- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học trò báo bị mất đồng hồ, thầy giáo tức tốc truy tìm thủ phạm nhưng cách thầy "gỡ bàn" nhân phẩm cho kẻ cắp khiến ai cũng bái phục
Cách thầy giáo khéo léo xử lý vụ trộm cắp trong lớp không những tìm ra được thủ phạm mà còn khiến kẻ trộm "tâm phục khẩu phục" nhận lỗi.
Cách thầy giáo khéo léo xử lý vụ trộm cắp trong lớp không những tìm ra được thủ phạm mà còn khiến kẻ trộm "tâm phục khẩu phục" nhận lỗi.
Gia đình gửi gắm con cái đến trường là muốn nhờ thầy cô giáo dục nên người. Con trẻ không ai sinh ra vốn đã hoàn thiện, cũng có những điểm tốt điểm xấu, những tính cách khó giáo viên nào chấp nhận. Nhưng xét cho cùng chúng cũng chỉ là những đứa trẻ mới lớn và đang lớn, sẽ có nhiều sai lầm nên nếu giáo viên không tinh ý trong hình phạt có thể ảnh hưởng rất nhiều đến việc học và tâm lý của trẻ.
Mới đây, một câu chuyện được khá nhiều phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội Weibo về cách hành xử khéo léo của người thầy khi phát hiện một học sinh trong lớp ăn cắp đồng hồ. Không buông lời đe dọa, không lời to tiếng lại, thầy giáo từ tốn bảo tất cả học sinh úp mặt vào tường để thầy lục soát người. Ngay lập tức người thầy giáo tìm ra được đồng hồ nhưng thầy đã không nói ra thủ phạm và cứu nguy cho cậu học trò một "bàn gỡ" nhân phẩm trông thấy.
"Hồi học phổ thông, có lần tôi ăn cắp một chiếc đồng hồ của bạn cùng lớp vì rất thích. Khi phát hiện bị mất, bạn ấy tìm đến thầy giáo chủ nhiệm để trình báo. Thầy yêu cầu chúng tôi đứng yên để thầy soát túi. Tôi hoảng sợ vì hành động của mình sẽ bị phơi bày. Trong lúc lo lắng, thầy yêu cầu chúng tôi nhắm mắt đứng quay mặt vào tường rồi thầy soát túi từng người. Khi đến túi của tôi, thầy rút chiếc đồng hồ ra và vẫn tiếp tục soát đến học sinh cuối cùng.
Xong, thầy bảo chúng tôi mở mắt và trở về ghế của mình. Tôi hồi hộp chờ thầy sẽ vạch trần tội lỗi của tôi trước cả lớp. Nhưng thầy chỉ đưa chiếc đồng hồ cho cả lớp xem rồi đưa nó lại cho chủ nhân. Thầy không đề cập đến tên của người đã đánh cắp chiếc đồng hồ mà chỉ nói: "Đây là lần cuối chuyện này xảy ra vì đến lần sau thầy sẽ phải làm khác". Sau đó thầy cũng không nói gì với tôi và không bao giờ đề cập đến câu chuyện này với bất kỳ ai nữa.
Trong suốt cuộc đời đi học của tôi, không ai biết việc tôi đã ăn cắp đồng hồ, trừ thầy. Tôi nghĩ rằng ngày hôm ấy thầy đã cứu nhân phẩm của mình. Sau đó, tôi không bao giờ bị cám dỗ nữa và tất cả những gì tôi có bây giờ đều nhờ ơn thầy.
Hôm nay, gặp lại thầy tình cờ ở quán cà phê gần trường, tôi chạy tới trò chuyện. nhưng thầy không còn nhớ tôi. Tôi gợi lại câu chuyện cũ, cái thời dại dột của tuổi trẻ trâu, mà thầy là người đã bao dung, vị tha, cho tôi một bài học quý mà tới tận bây giờ tôi vẫn biết ơn".
Tôi hỏi thầy tại sao lại không nhắc gì đến việc trộm đồng hồ, thì thầy trả lời: "Thầy không thể nhớ ai đã lấy trộm chiếc đồng hồ ngày hôm đó, bởi vì thầy cũng nhắm mắt khi soát túi tất cả các bạn. Thầy không muốn biết ai phạm lỗi cả, vì một khi đã biết thì não sẽ nhớ hoài, dù có bỏ qua thì cũng ít nhiều để ý đứa bị lỗi theo hướng tiêu cực".
Hóa ra người thầy năm xưa cũng không biết ai thủ phạm vì chính thầy cũng nhắm mắt! Thầy sợ những ấn tượng xấu sẽ đi theo và có thể ảnh hưởng đến các quyết định dạy học khi dạy cậu học trò đó. Đúng là khi con trẻ mắc lỗi, quyết định của giáo viên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cách hành xử sau này của trẻ. Vậy nên, thay vì quát mắng hay lục tung chân tướng rõ ràng, giáo viên và người lớn có thể áp dụng những biện pháp tâm lý nhẹ nhàng để trẻ tự nhận ra lỗi sai.
1. "Vờ" như quên lỗi của con trẻ
Không ai là chưa từng mắc lỗi và nhiều khi học trò mắc lỗi là do đua đòi bạn bè, tự nhiên nổi hứng chứ không phải bản chất xấu tính. Nếu đem trẻ ra chỉ trích trước đám đông dễ ảnh hưởng đến xấu đến tâm lý, khiến học sinh đó không dám đến lớp nhìn mặt bạn bè huống chi học hành. Vậy nên, đôi khi hãy vờ như không thấy hành động của trẻ, sau đó bạn có thể đưa ra hình phạt nhẹ nhàng và thể hiện lòng tin rằng học trò đó sẽ không còn mắc lỗi nữa.
2. Khuyến khích tính trung thực và tự nhận lỗi
Việc dạy dỗ luôn xuất phát từ vấn đế con người bởi chính bản thân người đó không chịu thay đổi thì khó ai có thể bắt người đó thay đổi được. Người lớn có thể đánh đập, chửi mắng để bắt trẻ tự nhận lỗi nhưng về lâu dài sẽ hình thành tư tưởng chống đối, rằng việc mình làm là đúng nhưng vẫn phải nhận vì người lớn bắt vậy. Vậy nên hãy giải thích vấn đề, nhẹ nhàng cho trẻ biết thế nào là đúng sai và "tâm phục khẩu phục" nhận lỗi của mình.
3. Bản thân người lớn cũng phải sống đúng
Trong quá trình dậy thì, con trẻ như tờ giấy trắng, bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nhà trường, gia đình và những người xung quanh. Đôi khi người lớn tự cho mình quyền phán xét con trẻ mà quên mất chính mình còn không sống đúng thì đứa trẻ đó nghe lời kiểu gì. Vậy nên sau khi giải thích lỗi cho trẻ, người lớn cũng không được phép tái phạm lỗi đó và chính mình cũng phải làm gương cho con trẻ noi theo.
THEO HELINO
-
Giáo dục4 giờ trướcUBND TP Hà Nội vừa công bố lịch thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Theo đó, kỳ thi lớp 10 THPT công lập không chuyên diễn ra trong 2 ngày 8-9/6.
-
Giáo dục8 giờ trướcUBND TP. Hà Nội vừa có quyết định sẽ tổ chức thi ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
-
Giáo dục9 giờ trướcHơn 100 học sinh trong tổng số 457 học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã đi học trở lại sau khi phụ huynh phản đối sáp nhập trường.
-
Giáo dục13 giờ trướcTrong trường hợp công ty phá sản và tài sản công ty không đủ chi trả, phụ huynh Apax Leaders sẽ đứng trước nguy cơ không lấy lại được tiền học phí.
-
Giáo dục16 giờ trướcSở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế phê bình và yêu cầu Hiệu trưởng THPT Đặng Trần Côn nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, xây dựng và triển khai các kế hoạch giáo dục.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐể phản đối sáp nhập trường, hàng trăm phụ huynh ở thị trấn Triệu Sơn (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đồng loạt cho học sinh nghỉ học, tập trung căng băng rôn ở cổng trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcTại Hà Nội, hiện chỉ còn một trung tâm Apax còn hoạt động, hàng loạt trung tâm đào tạo giáo dục, trung tâm tiếng Anh khác của tập đoàn Egroup đã trả mặt bằng, đóng cửa tối om.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrước khi bị bắt, hệ thống tiếng Anh Apax Leaders của Shark Thủy vướng hàng loạt bê bối.
-
Giáo dục2 ngày trướcPhụ huynh xưng danh luật sư tới dự họp kèm theo nhiều tài liệu phát cho những người khác. Người này livestream trên Facebook và cấm hiệu trưởng thu tiền của học sinh, gây náo loạn buổi họp đầu năm học.
-
Giáo dục2 ngày trướcLùm xùm của trung tâm Anh ngữ Apax Leaders nổ ra từ giữa năm 2022. Thế nhưng sau gần 2 năm, trung tâm này vẫn chưa thể giải quyết hết khoản nợ khổng lồ trả cho giáo viên và phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau khi Shark Thủy bị bắt, đại diện Tập đoàn Egroup cho biết ưu tiên đảm bảo hoạt động ổn định tại các đơn vị thành viên như Apax Leaders, STEAMe Garten hay CMS Edu... trong mọi tình huống.
-
Giáo dục2 ngày trướcUBND TP. Hà Nội vừa đề xuất mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố, áp dụng từ năm học 2023-2024. Theo đó, mức học phí đề xuất thấp hơn mức học phí hiện hành mà HĐND TP. Hà Nội đã thông qua ngày 4/7/2023.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau khi Trường Đại học Huế ban hành thông báo tuyển sinh, đã xuất hiện nhiều kẻ giả danh cán bộ, giảng viên nhà trường đưa thông tin gian dối, lừa đảo thí sinh.
-
Giáo dục3 ngày trướcCách đây 3 năm, chị Minh cầm nhà vay ngân hàng để hai con theo học tại một trường quốc tế song ngữ. Đầu năm nay, chị bán nhà trả nợ và tiếp tục đóng tiền học hơn nửa tỷ đồng/năm cho con.