'Hữu xạ tự nhiên hương' xuất hiện trong đề thi văn học sinh giỏi quốc gia

Nhiều thí sinh đánh giá đề môn văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hay và có 'đất' để các em bộc lộ chính kiến của mình.

Sáng 24-2, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đã chính thức diễn ra. Tại TP.HCM, kỳ thi được tổ chức tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Đề thi môn Văn gồm 2 câu:

Câu 1: Nghị luận xã hội (8,0 điểm)

Người xưa có câu: “Hữa xạ tự nhiên hương”

Quan điểm trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về việc xây dựng hình ảnh bản thân trong cuộc sống hiện nay.

Câu 2: Nghị luận văn học (12,0 điểm)

Có ý kiến cho rằng: “Viết văn, cũng chừng ấy ký tự, chừng ấy con chữ, mỗi nhà văn sáng tạo ra một thế giới của riêng mình. Thế giới của riêng mình nhưng lại không chỉ cho riêng mình”.

Bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học, anh chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

Hữu xạ tự nhiên hương xuất hiện trong đề thi văn học sinh giỏi quốc gia-1

Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn ngữ văn. Ảnh: KHÁNH TRÚC

Đánh giá về đề thi, Thùy Ngân, học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa quận 1, cho hay đề văn tương đối như những gì em đã suy nghĩ và ôn tập trước đó. Tuy nhiên trong đề có một số chỗ khá lắt léo. Vì thế, em khó có thể đạt được trọn điểm các câu.

"Câu 2, em triển khai theo từng vế. Vấn đề này đặc trưng của lý luận văn học nên không làm khó em. Em tự tin đã làm bài tốt" - Thùy Ngân nói thêm.

Hữu xạ tự nhiên hương xuất hiện trong đề thi văn học sinh giỏi quốc gia-2

Học sinh trao đổi bài sau giờ thi. Ảnh: KHÁNH TRÚC

Lại Như Phương, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đánh giá câu 1 nghị luận chủ đề "hữu xạ tự nhiên hương" là cơ hội để em bộc lộ quan điểm của mình. Do bản thân đã có nhiều trải nghiệm thực tế nên em khá tự tin.

"Hiện nay, nhiều bạn trẻ loay hoay tìm giá trị bản thân bằng cách thể hiện vẻ bên ngoài. Tuy nhiên, giá trị bản thân từ chính năng lực, phẩm chất bên trong cũng là điều các bạn cần nhìn nhận và thể hiện" - Lại Phương nói thêm.

Theo Lại Phương, chất liệu của câu nghị luận văn học trích từ tiểu luận của nhà văn nghĩ về nghề được in năm 2022. So với năm ngoái thì năm nay ban tổ chức đã lấy chất liệu mới về vấn đề sáng tạo tiếp nhận văn học. Cách triển khai bài làm sẽ quyết định được kết quả của mỗi thí sinh.

“Em tự tin một phần, tuy nhiên em cũng khá lo lắng liệu mình đã thể hiện hết khả năng vào bài làm chưa do thời gian không nhiều" - Lại Phương bộc bạch.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm nay có 4.589 thí sinh dự thi đến từ 69 đơn vị. Kỳ thi sẽ diễn ra trong 2 ngày 24 và 25-2. Năm nay TP.HCM có 94 học sinh tham gia 11 đội tuyển thi, đến từ các Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, chuyên Lê Hồng Phong, Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền, An Lạc, Nguyễn Hữu Huân.

Theo kế hoạch, dự kiến giữa tuần tháng 3 năm 2023 Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi. Từ đó, chọn ra những học sinh tốt nhất tham gia kỳ thi chọn các đội tuyển Olympic Việt Nam dự thi khu vực và quốc tế diễn ra trong 3 ngày 6, 7, 8-4-2023 cùng các kỳ thi vật lý và tin học Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra trong tháng 5-2023; các kỳ thi Olympic Quốc tế trong tháng 7 và 8-2023.

 Theo PLO 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://plo.vn/huu-xa-tu-nhien-huong-xuat-hien-trong-de-thi-van-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-post721261.html

học sinh giỏi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.