'Khoán trắng' thu BHYT cho trường học, Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng

Nhiều giáo viên và các nhà trường cho rằng việc thu tiền Bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh, sinh viên đang khoán trắng cho các trường khiến họ thêm việc, thêm áp lực. Sở GD-ĐT TP HCM đã chính thức lên tiếng

Sự việc phụ huynh, học sinh ở Hà Tĩnh xách dao vào trường uy hiếp, bắt hiệu trưởng phải quỳ xin lỗi vì trước đó trong buổi chào cờ, nhà trường có mời một số học sinh (trong đó có hai con của phụ huynh trên) đứng lên để hỏi về việc chưa đóng tiền BHYT, đang gây xôn xao dư luận. Qua sự việc trên, dư luận đặt vấn đề công việc thu bảo hiểm y tế trường học hiện nay có những bất cập khi nhiều giáo viên và nhà trường cho rằng việc này phải do ngành y tế hoặc bảo hiểm phải làm, nhưng hiện nay lại đang "khoán trắng" cho các trường. Điều này khiến giáo viên thêm việc, nhà trường thêm trách nhiệm.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết việc vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT và thu tiền BHYT giao về cho các trường là vì BHYT là một chủ trương, chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, đã được quy định cụ thể trong Luật. Học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng phải tham gia BHYT và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT.

Theo ông Trọng, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHYT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Vậy nên, ngành GD-ĐT TP đang phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội và các cơ quan, ban ngành khác tuyên truyền sâu rộng tính nhân văn của chính sách này và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT đến phụ huynh, HSSV để các em tham gia BHYT theo đúng quy định của pháp luật.

Việc nhiều giáo viên cho rằng rất áp lực và thêm việc khi phải vận động học sinh tham gia, trường học gặp áp lực khi chỉ tiêu "100% học sinh của trường" tham gia BHYT, ông Trịnh Duy Trọng cho biết: BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật (trong đó có nhóm học sinh, sinh viên) để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. Chính vì, chỉ tiêu "100% học sinh của trường" tham gia BHYT là thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, cũng như chỉ đạo của các cấp lãnh đạo. Hơn nữa, càng nhiều HSSV tham gia BHYT thì càng có nhiều HSSV được chăm lo, bảo vệ.

Trong công văn liên tịch của Sở GD-ĐT TP và BHXH TP về hướng dẫn thực hiện y tế học sinh, sinh viên năm học 2022-2023 có quy định khi tổ chức thực hiện, Sở GD-ĐT TP có trách nhiệm lập danh sách các trường học có tỷ lệ tham gia BHYT thấp để phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan đôn đốc, theo dõi thực hiện. Quy định này phải chăng làm khó các trường và giáo viên? Ông Trọng cho rằng quy định của Bộ GD-ĐT và UBND TP cũng đề ra mục tiêu phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022-2023. Do đó, theo định kỳ, Sở GD-ĐT TP có trách nhiệm lập danh sách các trường học có tỷ lệ tham gia BHYT thấp để cơ quan BHXH phối hợp nhà trường tiếp tục tuyên truyền đến phụ huynh nhằm hiểu rõ hơn về chính sách này để tham gia BHYT cho con em mình theo đúng.

Theo NLĐ


bảo hiểm y tế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.