Khởi tố một hiệu trưởng vì lập khống hồ sơ 'rút ruột' ngân sách

Cần tiền trả nợ và chi ngoài quy định, hiệu trưởng cùng kế toán một trường mầm non tại Hải Dương đã lập khống các loại hồ sơ để rút tiền từ ngân sách.

Ngày 15/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Giang (Hải Dương) thông tin, đơn vị đã quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Thị Nga và Lê Thị Lộc về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Giang, năm 2018, Vũ Thị Nga (SN 1968, trú tại xã Thái Dương, Bình Giang) là Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Nhân Quyền tự ý thuê thợ về sửa chữa, lắp đặt nhiều trang thiết bị cho nhà trường dẫn đến nợ nần kéo dài, không thể chi trả.

Để giải quyết các khoản nợ và có kinh phí chi cho các hoạt động chung của nhà trường mà ngân sách không hỗ trợ, từ năm 2018 - 2021, Nga đã câu kết, chỉ đạo Lê Thị Lộc (SN 1986, trú tại xã Bình Xuyên, Bình Giang) lập khống các loại hồ sơ, chứng từ để lấy tiền từ ngân sách.

Khởi tố một hiệu trưởng vì lập khống hồ sơ rút ruột ngân sách-1
Vũ Thị Nga Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Nhân Quyền (bên trái) và  Lê Thị Lộc tại cơ quan công an (Ảnh: Báo Hải Dương)

Trước khi vào năm học mới, lãnh đạo trường mầm non này đã họp riêng và lựa chọn 12 cán bộ, giáo viên làm công tác điều tra phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm học 2019-2020 trong 2 ngày (7 và 8/8/2019). Mỗi giáo viên làm công tác điều tra phổ cập sẽ được hỗ trợ 150.000 đồng/ngày từ ngân sách.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành công việc, hiệu trưởng đã không thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với những người có trong danh sách thực hiện công tác phổ cập theo quy định. Cùng với đó, để rút được tiền từ ngân sách, Lộc đã lập khống hồ sơ, chứng từ đối với 19 người không tham gia công tác điều tra phổ cập giáo dục nhưng có danh sách nhận tiền làm việc này.

Bằng thủ đoạn trên, năm 2019, Lộc đã lập khống hồ sơ để rút tổng số 16,8 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước. 

Bên cạnh đó, từ khi về nhận công tác tại Trường Mầm non xã Nhân Quyền đến tháng 1/2019, Nga với vai trò là hiệu trưởng đã ký hợp đồng thuê ông N.T.H (sinh năm 1952) là người địa phương làm bảo vệ cho trường với tiền công thực tế 2,3 triệu đồng/tháng (thời điểm này, ngân sách cấp cho các trường để chi trả tiền thuê bảo vệ là 2,3 triệu đồng/người/tháng).

Từ tháng 1/2019, ngân sách Nhà nước cấp cho các trường để chi trả tiền thuê bảo vệ là 3 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, để trục lợi tiền chênh lệch hằng tháng, Nga chuyển cho Lộc lập chứng từ rút tiền từ ngân sách, trong khi đó, chỉ trả ông H. 2,3 triệu đồng/tháng.

Từ đó, Lộc đã lập khống hồ sơ, chứng từ để rút tiền từ ngân sách chi trả tiền công bảo vệ từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2021 với mức chi 3 triệu đồng/tháng, lớn hơn số tiền chi thực tế 700.000 đồng/tháng. Bằng thủ đoạn trên, Nga và Lộc đã trục lợi tổng số tiền 24,5 triệu đồng.

Từ các thủ đoạn lập khống hồ sơ, chứng từ, Nga và Lộc đã gây thiệt hại cho tài sản của nhà nước và các cá nhân là 37,7 triệu đồng.

Theo đánh giá của Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Giang, hành vi của các đối tượng Nga, Lộc đã trực tiếp xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và lợi ích hợp pháp của các cá nhân. 

 

Theo VNN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/khoi-to-mot-hieu-truong-vi-lap-khong-ho-so-rut-ruot-ngan-sach-2259918.html

hiệu trưởng


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.