- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Không dùng ngữ liệu sách giáo khoa để ra đề văn có ngăn học sinh học tủ?
Nhiều giáo viên nhận định, ngữ liệu chỉ là vỏ bọc bên ngoài còn năng lực, kỹ năng mà học sinh được trang bị mới là thứ cốt lõi.
Nhiều giáo viên ủng hộ Bộ GD&ĐT quy định các trường không sử dụng văn bản, đoạn trích, ngữ liệu trong sách giáo khoa để đưa vào đề kiểm tra định kỳ Ngữ văn. Điều này hướng tới mục tiêu học sinh vận dụng linh hoạt kiến thức, kỹ năng đã học khi làm bài kiểm tra với những văn bản mới cùng thể loại, thay vì phụ thuộc vào sách giáo khoa, văn mẫu.
Ngăn học tủ, học theo văn mẫu
Kể từ khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, đa phần các giáo viên đều biết đến phương pháp ra đề trên. Việc lấy ngữ liệu ngoài sách giáo khoa để ra đề kiểm tra, đề thi cũng được nhiều trường học áp dụng trong khoảng 3 năm trở lại đây.
Cô Nguyễn Thị Thuý, giáo viên Ngữ văn trường THPT chuyên Thái Bình (Thái Bình) đánh giá, phương pháp ra đề kiểu mới này giúp giải quyết tình trạng học tủ, nâng cao năng lực tự giải quyết vấn đề cho học sinh. "Việc sử dụng các văn bản ngoài sách giáo khoa làm ngữ liệu đọc hiểu, nghị luận góp phần giải quyết tình trạng dạy và học theo văn mẫu, nâng cao năng lực tự giải quyết vấn đề cho học sinh'', cô Thuý nhấn mạnh.
Mục đích của dạy Ngữ văn là để người học rèn luyện năng lực xử lý văn bản cùng loại được học, tự viết và trình bày vấn đề của văn bản mới, không dừng lại ở việc thâm nhập và ghi nhớ nội dung văn bản cụ thể đã được học.
"Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, yêu cầu cần đạt ở môn Văn là hình thành kỹ năng đọc hiểu, viết, phân tích và bình luận, đồng thời khơi gợi sự sáng tạo trong tư duy mới là kỹ năng quan trọng. Ngữ liệu chỉ là vỏ bọc bên ngoài còn năng lực, kỹ năng mà học sinh được trang bị mới là thứ cốt lõi", cô Thuý nói.
Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thảo Linh, giáo viên Ngữ văn trường THPT Cổ Loa (Hà Nội) đánh giá, quy định mới sẽ giải quyết triệt để vấn nạn dạy tủ, học tủ, học vẹt chạy theo thành tích bao năm qua, khiến nhiều học sinh và thậm chí cả giáo viên thiếu tính chủ động, sáng tạo.
"Việc đổi mới này cũng sẽ giúp đánh giá công bằng giữa các học sinh. Tự làm một đề mới, các em buộc phải vận dụng tư duy bằng chất xám của chính mình, không phải dựa vào việc học thuộc, học tủ. Khi đó, giáo viên cũng sẽ có những đánh giá khách quan hơn về năng lực của từng học sinh", cô Linh nói và cho biết, đổi mới này hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục Việt Nam trong tương quan quốc tế.
Bộ GD&ĐT yêu cầu không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa Ngữ văn để kiểm tra. (Ảnh minh hoạ)
Việc chấm thi cần khách quan hơn
Bất kỳ phương pháp nào cũng đều có ưu nhược điểm. Với một tác phẩm mới, trong thời gian ngắn để học sinh có thể cảm thụ được sâu sắc là vấn đề hạn chế. Đặc biệt với những học sinh trung bình yếu, việc cảm thụ các tác phẩm này lại càng gặp nhiều khó khăn.
Từ hạn chế trên, cô Nguyễn Thị Thuý nhấn mạnh, vai trò định hướng và dẫn dắt của giáo viên rất quan trọng. Để làm được điều này, giáo viên cần trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn.
"Giáo viên buộc phải đọc đủ các bộ sách giáo khoa hiện hành để cung cấp phương pháp toàn diện cho học sinh. Từ đó dẫn dắt học sinh phát huy tính tích cực, chủ động trong việc tiếp cận tác phẩm văn chương, để học sinh không bối rối trước các ngữ liệu chưa từng đọc bao giờ", cô Thuý nói.
Với phương pháp ra đề mới, giáo viên được chủ động trong việc chọn ngữ liệu nhưng không phải ''thích chọn ngữ liệu nào cũng được''. Khi lựa chọn ngữ liệu cần phù hợp với học sinh thay vì chọn theo sở thích của giáo viên.
Nữ giáo viên nhấn mạnh thêm, ngữ liệu được chọn phải có nguồn gốc rõ ràng, trích dẫn đầy đủ, hướng đến những tác phẩm có giá trị nghệ thuật, có khả năng khơi gợi rung cảm thẩm mỹ và các giá trị sống tốt đẹp cho học sinh.
Về phần đánh giá học sinh, cô Nguyễn Thảo Linh bày tỏ, việc đề thi mở, đáp án mở thì cách chấm điểm cũng phải mở và khách quan hơn.
"Khi đáp án không còn bị chi phối bởi những kết luận vốn đã quen thuộc trong sách giáo khoa, giáo viên không nên áp đặt học sinh vào khuôn ý máy móc do mình đưa ra, bởi mỗi em sẽ có những khả năng đọc hiểu và cảm thụ khác nhau", cô Linh nhấn mạnh.
Trong công văn hướng dẫn, Bộ GD&ĐT yêu cầu việc kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn cần thực hiện theo đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình, tăng cường việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập. Các trường cần tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT.
Theo VTC
-
Giáo dục56 phút trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục14 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục16 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục20 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục20 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục20 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục22 giờ trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
-
Giáo dục1 ngày trướcChuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.