- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Không dùng ngữ liệu sách giáo khoa để ra đề văn có ngăn học sinh học tủ?
Nhiều giáo viên nhận định, ngữ liệu chỉ là vỏ bọc bên ngoài còn năng lực, kỹ năng mà học sinh được trang bị mới là thứ cốt lõi.
Nhiều giáo viên ủng hộ Bộ GD&ĐT quy định các trường không sử dụng văn bản, đoạn trích, ngữ liệu trong sách giáo khoa để đưa vào đề kiểm tra định kỳ Ngữ văn. Điều này hướng tới mục tiêu học sinh vận dụng linh hoạt kiến thức, kỹ năng đã học khi làm bài kiểm tra với những văn bản mới cùng thể loại, thay vì phụ thuộc vào sách giáo khoa, văn mẫu.
Ngăn học tủ, học theo văn mẫu
Kể từ khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, đa phần các giáo viên đều biết đến phương pháp ra đề trên. Việc lấy ngữ liệu ngoài sách giáo khoa để ra đề kiểm tra, đề thi cũng được nhiều trường học áp dụng trong khoảng 3 năm trở lại đây.
Cô Nguyễn Thị Thuý, giáo viên Ngữ văn trường THPT chuyên Thái Bình (Thái Bình) đánh giá, phương pháp ra đề kiểu mới này giúp giải quyết tình trạng học tủ, nâng cao năng lực tự giải quyết vấn đề cho học sinh. "Việc sử dụng các văn bản ngoài sách giáo khoa làm ngữ liệu đọc hiểu, nghị luận góp phần giải quyết tình trạng dạy và học theo văn mẫu, nâng cao năng lực tự giải quyết vấn đề cho học sinh'', cô Thuý nhấn mạnh.
Mục đích của dạy Ngữ văn là để người học rèn luyện năng lực xử lý văn bản cùng loại được học, tự viết và trình bày vấn đề của văn bản mới, không dừng lại ở việc thâm nhập và ghi nhớ nội dung văn bản cụ thể đã được học.
"Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, yêu cầu cần đạt ở môn Văn là hình thành kỹ năng đọc hiểu, viết, phân tích và bình luận, đồng thời khơi gợi sự sáng tạo trong tư duy mới là kỹ năng quan trọng. Ngữ liệu chỉ là vỏ bọc bên ngoài còn năng lực, kỹ năng mà học sinh được trang bị mới là thứ cốt lõi", cô Thuý nói.
Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thảo Linh, giáo viên Ngữ văn trường THPT Cổ Loa (Hà Nội) đánh giá, quy định mới sẽ giải quyết triệt để vấn nạn dạy tủ, học tủ, học vẹt chạy theo thành tích bao năm qua, khiến nhiều học sinh và thậm chí cả giáo viên thiếu tính chủ động, sáng tạo.
"Việc đổi mới này cũng sẽ giúp đánh giá công bằng giữa các học sinh. Tự làm một đề mới, các em buộc phải vận dụng tư duy bằng chất xám của chính mình, không phải dựa vào việc học thuộc, học tủ. Khi đó, giáo viên cũng sẽ có những đánh giá khách quan hơn về năng lực của từng học sinh", cô Linh nói và cho biết, đổi mới này hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục Việt Nam trong tương quan quốc tế.
Bộ GD&ĐT yêu cầu không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa Ngữ văn để kiểm tra. (Ảnh minh hoạ)
Việc chấm thi cần khách quan hơn
Bất kỳ phương pháp nào cũng đều có ưu nhược điểm. Với một tác phẩm mới, trong thời gian ngắn để học sinh có thể cảm thụ được sâu sắc là vấn đề hạn chế. Đặc biệt với những học sinh trung bình yếu, việc cảm thụ các tác phẩm này lại càng gặp nhiều khó khăn.
Từ hạn chế trên, cô Nguyễn Thị Thuý nhấn mạnh, vai trò định hướng và dẫn dắt của giáo viên rất quan trọng. Để làm được điều này, giáo viên cần trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn.
"Giáo viên buộc phải đọc đủ các bộ sách giáo khoa hiện hành để cung cấp phương pháp toàn diện cho học sinh. Từ đó dẫn dắt học sinh phát huy tính tích cực, chủ động trong việc tiếp cận tác phẩm văn chương, để học sinh không bối rối trước các ngữ liệu chưa từng đọc bao giờ", cô Thuý nói.
Với phương pháp ra đề mới, giáo viên được chủ động trong việc chọn ngữ liệu nhưng không phải ''thích chọn ngữ liệu nào cũng được''. Khi lựa chọn ngữ liệu cần phù hợp với học sinh thay vì chọn theo sở thích của giáo viên.
Nữ giáo viên nhấn mạnh thêm, ngữ liệu được chọn phải có nguồn gốc rõ ràng, trích dẫn đầy đủ, hướng đến những tác phẩm có giá trị nghệ thuật, có khả năng khơi gợi rung cảm thẩm mỹ và các giá trị sống tốt đẹp cho học sinh.
Về phần đánh giá học sinh, cô Nguyễn Thảo Linh bày tỏ, việc đề thi mở, đáp án mở thì cách chấm điểm cũng phải mở và khách quan hơn.
"Khi đáp án không còn bị chi phối bởi những kết luận vốn đã quen thuộc trong sách giáo khoa, giáo viên không nên áp đặt học sinh vào khuôn ý máy móc do mình đưa ra, bởi mỗi em sẽ có những khả năng đọc hiểu và cảm thụ khác nhau", cô Linh nhấn mạnh.
Trong công văn hướng dẫn, Bộ GD&ĐT yêu cầu việc kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn cần thực hiện theo đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình, tăng cường việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập. Các trường cần tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT.
Theo VTC
-
Giáo dục51 phút trướcGiành được huy chương ở các cuộc thi Olympic quốc tế đã khó, nhưng có những gia đình cả 2 anh em đều làm được điều này.
-
Giáo dục1 giờ trướcTheo báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Phú Xuyên (Hà Nội), học sinh ngã từ khu vực chiếu nghỉ cầu thang giữa tầng 2 và tầng 3 bị gãy một tay và cổ chân, hiện đã được chuyển viện.
-
Giáo dục12 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh Bắc vừa kí quyết định miễn nhiệm chức Hiệu trưởng của trường đại học này.
-
Giáo dục12 giờ trướcQua hình ảnh và clip vụ việc cháu bé nghi bị bạo hành tại cơ sở tư thục được lan truyền trên mạng xã hội, cơ quan chức năng huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đã vào cuộc xác minh.
-
Giáo dục14 giờ trướcNổi tiếng nhờ tài năng thư pháp và kiếm tiền tỷ năm 11 tuổi, thần đồng Hà Thế Long (Trung Quốc) lại bị nhiều người quay lưng, ghét bỏ vì sai lầm của bố mẹ.
-
Giáo dục15 giờ trướcUBND huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ tiếp nhận những vấn đề tiêu cực, tồn tại, hạn chế, yếu kém... có liên quan đến công tác giáo dục qua số điện thoại 0889886262, email: thuhang191@gmail.com.
-
Giáo dục17 giờ trướcTrưa nay (18/9), Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, trường học thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
-
Giáo dục17 giờ trướcBuổi sáng có lịch họp phụ huynh cho con trai lớp 8, tôi soạn sẵn tin nhắn gửi cô chủ nhiệm xin phép vắng mặt vì gia đình phải về quê có việc gấp. Lý do thực là tôi muốn “trốn” bị bầu tiếp vào ban phụ huynh.
-
Giáo dục20 giờ trướcTrong điều kiện nhân dân gặp nhiều khó khăn sau bão số 3, Sở GD&ĐT Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh; cấm lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh trường lớp để thu các khoản ngoài quy định.
-
Giáo dục23 giờ trướcTại buổi đối thoại, các giáo viên trường mần non Ánh Dương khẳng định thông tin và hình ảnh về suất ăn chỉ có 2 miếng chả trên mạng xã hôị là đúng sự thật.
-
Giáo dục23 giờ trướcTheo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức là từ 25/1-2/2/2025 Dương lịch)
-
Giáo dục1 ngày trướcDù là một trong hai sinh viên đầu tiên tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội với điểm tuyệt đối 4.0/4.0, Hiếu thừa nhận có giai đoạn bản thân từng áp lực tới mức bật khóc ngay trên bàn học.
-
Giáo dục1 ngày trướcMong muốn của thầy Nguyễn Xuân Khang khi nhận nuôi tất cả trẻ Làng Nủ thoát nạn trong vụ lũ quét vừa qua là phần nào bù đắp, giúp các em tiếp tục được học hành để tương lai không còn “mờ mịt”.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột học sinh lớp 5 tại Hà Nội trong lúc chơi đùa giờ đã ngã xuống sân trường. Sự việc xảy ra sáng nay, 17/9.