- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Kiểm tra bài cũ bất chợt, có áp lực mới tạo kim cương?
Nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh học sinh “có nhiều thứ để chơi hơn để học”, vẫn cần kiểm tra đầu giờ bất chợt để khiến các em không mất động lực học bài. Tuy nhiên, để giảm căng thẳng cho học sinh, giáo viên có thể thay đổi hình thức đánh giá.
- Kiểm tra bài tập của Bi Béo, Xuân Bắc làm 1 điều không phải ai làm được, netizen khen "quá tâm lý"
- Giáo viên yêu cầu bật camera để kiểm tra bài cũ, chiêu đối phó của học sinh láu cá khiến tất cả "cạn lời"
- Bị học trò chụp lén khi đang kiểm tra bài cũ, cô giáo dạy Văn khiến dân mạng "đổ đứ đừ" vì nhan sắc siêu cấp dễ thương
Liên quan đến yêu cầu của Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM về việc không được kiểm tra bài cũ học sinh theo kiểu “gọi bất chợt, hỏi bất chợt”, nhiều ý kiến độc giả cho rằng nếu không kiểm tra, học sinh sẽ không chịu học hoặc buông lỏng, học đối phó.
Không có áp lực, học trò sẽ buông lỏng việc học
Gửi ý kiến về VietNamNet, độc giả Tri Shan cho biết dù đã 40 tuổi, đến giờ anh vẫn thuộc nhiều kiến thức phổ thông. Đó là hành trang quý giá giúp ích cho anh rất nhiều trong cuộc sống.
“Với tôi, kiểm tra bài cũ là những kỷ niệm đẹp, vừa là món quà xứng đáng cho những đêm học bài, làm sơ đồ tư duy (mindmap), đến sáng hôm sau tỉnh dậy đầu vẫn chăm chăm nhẩm bài ngay cả trên đường tới trường. Mỗi ngày đến lớp, tôi luôn hồi hộp mong được thầy cô gọi, đến khi ẵm điểm 10 mà lòng vui khôn tả”.
Do đó, độc giả này cho rằng việc kiểm tra bất chợt là phương pháp hiệu quả giúp người học làm quen việc phải đương đầu với những vấn đề bất chợt trong cuộc sống.
Một độc giả khác cũng cho rằng việc kiểm tra bài cũ bất chợt là tốt cho học sinh. “Nếu không kiểm tra, trò sẽ không học bài cũ, như vậy sẽ khó tiếp thu bài mới. Việc kiểm tra bất chợt đầu giờ cũng giúp học sinh quen với việc phải tự ý thức học hành. Nếu đợi đến lúc thông báo mới ôn tập, dù có đạt điểm cao cũng chưa hẳn đã nắm chắc, thậm chí quên ngay sau khi kiểm tra”.
Độc giả Nguyễn Văn Diễn bày tỏ giáo viên hiện nay đang bị ràng buộc bởi quá nhiều quy định như không được la mắng trẻ, không được kiểm tra bài cũ bất chợt… nên học sinh trở nên “có quyền” hơn bao giờ hết.
“Học sinh không học bài, bị điểm kém sao lại đổ thừa cho thầy cô? Có một chút áp lực đã không chịu được, sau này làm sao vượt qua những áp lực khác? Tôi cho rằng học sinh khi được kiểm tra đầu giờ, ngoài rèn kỹ năng ghi nhớ còn luyện được khả năng tự tin đứng trước đám đông… Những điều này có lợi hơn là có hại”, độc giả bày tỏ.
Nhiều độc giả cho rằng khi ở độ tuổi vẫn cần bố mẹ, thầy cô nhắc nhở, tính tự giác chưa cao, học sinh cần được kiểm tra bài cũ bất chợt để không “buông lỏng” việc học, tạo áp lực phù hợp giúp các em có động lực phát triển. Trên fanpage của VietNamNet, về vấn đề này, độc giả Nguyễn Thiên Thanh khẳng định: "Có áp lực mới có kim cương".
Kiểm tra bài ra sao để hiệu quả?
Theo độc giả Đức Thịnh, cần thiết phải duy trì kiểm tra bất chợt, nhưng nên thay đổi hình thức để đem lại hiệu quả, vừa tạo động lực trong học tập cho học sinh.
“Ví dụ, thay vì kiểm tra nội dung phải chính xác từng chữ, giáo viên có thể đặt một số câu hỏi ứng dụng, gắn liền với thực tế cuộc sống hoặc thông qua các trò chơi để kiểm tra kiến thức cơ bản của những bài học trước. Điều này có tác dụng khởi động, giúp các em cảm thấy hứng thú khi bắt đầu vào bài học mới. Với những kiến thức khó, phức tạp hơn, giáo viên có thể kiểm tra trong bài 15 phút hoặc 1 tiết, có thông báo trước để học sinh chuẩn bị cẩn thận”.
Một độc giả khác cũng cho rằng để giảm căng thẳng, bối rối hay mất bình tĩnh cho học sinh, việc kiểm tra đầu giờ có thể thay thế bằng hình thức cả lớp cùng thảo luận bài cũ. Điều này giúp học sinh bắt nhịp vào bài học mới nhẹ nhàng, vừa giúp giáo viên nắm bắt những khó khăn khi tiếp thu bài cũ của học trò, từ đó kịp thời động viên, nhắc nhở các em…
Bên cạnh đó, thay vì đánh giá vào đầu tiết học, việc lấy điểm có thể thực hiện trong tiết học, ví dụ vừa dạy, vừa kích thích học sinh phát biểu ý kiến.
Độc giả Minh Thùy cũng cho rằng việc kiểm tra nên thực hiện dưới nhiều hình thức ngoài việc hỏi, ví dụ viết, thuyết trình, thực hành, làm sản phẩm học tập… Trong trường hợp kiểm tra bất chợt, giáo viên nên kiểm tra bài cũ một cách nhẹ nhàng, chỉ cần đảm bảo yêu cầu kiến thức cần đạt và không nên đánh đố học sinh.
“Điều quan trọng nhất, tôi cho rằng nên khuyến khích học trò tự đọc, tự tìm tòi để đưa ra ý kiến, quan điểm, từ đó hình thành tư duy khoa học. Ở bậc đại học, nhiều thầy cô cho sinh viên mở tài liệu để làm bài kiểm tra. Đây là cách làm hay mà bậc phổ thông có thể áp dụng.
Như vậy, thay vì học thuộc lòng từng câu, từng chữ, giờ đây các em phải biết cách suy luận, ứng dụng và phản biện. Đây đều là những kỹ năng cần thiết và là hành trang quý giá cho các em đi làm sau này”.
Một độc giả khác lại thẳng thắn, việc kiểm tra bài cũ không phải ám ảnh của học sinh. Cách hành xử của giáo viên nếu gặp học sinh không nhớ bài cũ mới là điều tạo nên áp lực.
“Cần khẳng định kiểm tra bài cũ là cần thiết giúp học sinh tự giác và có ý thức học hành mọi lúc. Tuy nhiên, giáo viên cũng cần có cách ứng xử phù hợp, nhẹ nhàng để học sinh không cảm thấy sợ sệt, áp lực mỗi khi vào đầu giờ học”.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục45 phút trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục1 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục3 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục17 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục19 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục22 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục23 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục23 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác