Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?

Hơn 10 triệu thí sinh nhưng chỉ 2% trong số đó có cơ hội vào đại học, điều này đã cho thấy mức độ áp lực của kỳ thi đại học tại Trung Quốc.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, kỳ thi tuyển sinh đại học được đánh giá là khốc liệt bậc nhất thế giới sẽ diễn ra tại Trung Quốc dành cho 10,7 triệu thí sinh. Kỳ thi năm nay bị lùi lại trễ hơn 1 tháng so với mọi năm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thế nhưng sức nóng từ kỳ thi không hề giảm. Tất cả sẽ cùng tranh tài để tìm ra những cái tên có cơ hội bước chân vào cánh cửa đại học. Người ta hay gọi kỳ thi này với cái tên là Gaokao mà dịch ra tiếng Việt có nghĩa là "Cao khảo" tức là bài kiểm tra có mức độ khó cao nhất dành cho học sinh.

Kỳ thi đầu tiên được diễn ra vào năm 1952, sau 14 năm diễn ra, với những thay đổi chính sách của những người đứng đầu đất nước, kỳ thi bị gián đoạn một thời gian đến năm 1977 thì được tổ chức lại. Kỳ thi năm 2020 đánh dấu năm thứ 43 "cao khảo" quay trở lại trong hệ thống giáo dục quốc gia Trung Quốc. Bất chấp dịch bệnh, các học sinh ở các trường phổ thông đang ngày đêm ra sức ôn tập để chuẩn bị tốt nhất mọi thứ cho kỳ thi đại học.

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-1

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-2

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-3

Học sinh lớp 12 ôn luyện cho kỳ thi đại học diễn ra vào tuần tới (Ảnh: SCMP)

Năm 2001, quy định về giới hạn độ tuổi của kỳ thi này đã được loại bỏ, do đó, cuộc thi này dành cho tất cả những ai đã tốt nghiệp THPT có mong muốn dự thi. Kỷ lukc gần đây nhất về số lượng thí sinh tham gia là năm 2008 với 10,5 triệu sĩ tử, con số này có thể sẽ được phá bỏ bởi kỳ thi năm nay.

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-4

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-5

Dù chưa có dấu hiệu dịch Covid-19 sẽ kết thúc nhưng các học sinh vẫn oằn mình ôn tập (Ảnh: SCMP)

Thí sinh dự thi phải tham gia đầy đủ 4 môn thi trong đó có 3 bài thi bắt buộc là tiếng Trung, Toán và Tiếng Anh. Bài thi còn lại, thí sinh có thể tự chọn 1 trong 2 tổ hợp phù hợp với năng lực là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Tổng thời lượng để hoàn thành các môn thi là 9 tiếng đồng hồ, trong 2 ngày. Riêng với những thí sinh dân tộc thiểu số sẽ phải thực hiện bài kiểm tra bằng ngôn ngữ của dân tộc mình một ngày sau đó.

Vì tính cạnh tranh khốc liệt của các thí sinh nên không ít những trường hợp gian lận diễn ra và bị phát hiện. Để hạn chế những điều này, kể từ 2016, các biện pháp mạnh tay đã được chính phủ Trung Quốc ban hành khiến những thí sinh có hành vi gian lận có thể trở thành tội phạm hình sự.

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-6

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-7

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-8

Một số màn gian lận tinh vi đã bị phát hiện trong các kỳ thi trước (Ảnh: Reuters)

Kỳ thi Cao khảo được xem là mang tính quyết định tới số phận của một học sinh Trung Quốc vì điểm số tốt có thể giúp họ được nhận vào một trường đại học tốt, từ đó họ có thể thay đổi được tương lai bằng những định hướng nghề nghiệp của bản thân. Kỳ thi này như là phương cách để đưa các học sinh đến với thế giới của danh vọng và địa vị. Nhất là đối với những người thuộc tầng lớp thấp của xã hội,, họ không có gì trong tay nên việc duy nhất giúp cho họ đổi đời đó là học, học và học. Không ngoa khi nếu không có kỳ thi tuyển sinh đại học thì các trẻ em ở các vùng quê sẽ không có hy vọng thay đổi cuộc sống.

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-9

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-10

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-11

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-12

Cuộc chiến với thi cử chưa bao giờ là dễ dàng với các học sinh (Ảnh Sina)

Để chuẩn bị cho kỳ thi, mỗi học sinh phải học trên lớp, tìm đến các trung tâm học thêm và phải tự ôn tập thêm ở nhà. Không hiếm những học sinh đã cố gắng nhồi nhét các kiến thức của 3 năm phổ thông khi chỉ mới học lớp 11 và dành toàn bộ thời gian của năm cuối cho việc ôn tập để thi đại học. Không ít những thí sinh phải sử dụng các biện pháp liên quan tới y tế như truyền nước để có sức ôn bài, uống thuốc tránh thai để làm chậm kinh nguyệt và có thời gian tập trung cho kỳ thi.

Bước vào kỳ thi, thậm chí phụ huynh còn là người lo lắng hơn cả sĩ tử. Họ chịu chi bỏ tiền ra thuê khách sạn gần điểm thi để học sinh có nơi nghỉ ngơi cho hai ngày kiểm tra và nhất là tránh tắc đường vào giờ cao điểm, không gây trở ngại hay trễ giờ tới phòng thi.

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-13

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-14

Phụ huynh thậm chí còn lo lắng hơn cả con em mình (Ảnh:

Hàng loạt các biện pháp đảm bảo cho kỳ thi diễn ra suôn sẻ nhất được thiết lập như hạn chế các phương tiện giao thông ở gần các khu vực có điểm thi, dừng các hoạt động thể dục ở công viên, các công nhân xây dựng cũng được yêu cầu tạm nghỉ công việc nhường lại sự yên tĩnh cho các sĩ tử.

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-15

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-16

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-17

Kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới sắp diễn ra ở Trung Quốc khủng khiếp đến mức nào?-18

Hệ thống điện lực, xe buýt,giao thông,... đều được kiểm tra cẩn thận trước khi kỳ thi diễn ra (Ảnh: Sina)

Có thể thấy, Trung Quốc là đất nước vô cùng coi trọng giáo dục và chuyện thi cử. Với những quy định nghiêm ngặt, sự gắt gao cùng tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng, nhiều học sinh đã rơi vào những trạng thái áp lực tinh thần. Nhưng không học sinh nào muốn là người bị bỏ lại phía sau và luôn nỗ lực thật nhiều để đạt kết quả tốt. Kỳ thi năm nay tuy diễn ra trễ hơn nhưng dự báo không khí náo nhiệt và căng thẳng sẽ không khác mọi năm.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kenh14.vn/ky-thi-dai-hoc-khoc-liet-nhat-the-gioi-sap-dien-ra-o-trung-quoc-khung-khiep-den-muc-nao-20200701172245209.chn?fbclid=IwAR1bn33DDv4-r_4RTlpZ4DVLI6bGePVBO1Trvr_HE5Q_G8Vpip_Wkpro6iE

kỳ thi đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.