- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Liên tiếp trẻ gặp nạn: Vì sao dạy kỹ năng sống chưa hiệu quả?
Nguy cơ tai nạn xảy đến với học sinh không chỉ do những nguyên nhân khách quan mà còn phụ thuộc rất lớn vào sự quan tâm phòng ngừa cũng như dạy dỗ từ phía gia đình và nhà trường, đặc biệt là những hoạt động trang bị kỹ năng sống.
Những ngày qua, liên tiếp xảy ra những vụ mất an toàn với trẻ khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa. Một câu hỏi được đặt ra là chương trình sách giáo khoa hiện nay đã có nội dung về kỹ năng sống đủ để giúp trẻ nhận diện nguy cơ thiếu an toàn hay chưa.
Trả lời câu hỏi này, PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ÐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Khi tham gia viết sách giáo dục công dân cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, chúng tôi đã đưa vào các nội dung liên quan đến việc bảo vệ an toàn cho trẻ trước nguy cơ tai nạn thương tích. Các nội dung hướng dẫn trẻ hình thành kỹ năng nhận diện nguy cơ té ngã, tụt hố, đuối nước... đã được đề cập đến.
Tuy nhiên, có thể cách thức chúng ta dạy chưa đa dạng và cách triển khai ở trường học còn thiếu bài bản nên đa phần trẻ chỉ học lý thuyết mà chưa biết cách biến lý thuyết thành năng lực thực tế”.
Chính vì thế, theo PGS.TS Trần Thành Nam, về phía nhà trường, yêu cầu đặt ra là các hoạt động dạy học phải sáng tạo, dạy học theo phương pháp mới, chú trọng các hoạt động trải nghiệm chứ không phải chỉ dạy lý thuyết kiểu đọc-chép, có như vậy mới giúp trẻ hình thành được năng lực hành động.
Một hạn chế hiện nay của việc dạy kỹ năng sống, kỹ năng nhận diện nguy cơ thiếu an toàn với trẻ, theo PGS.TS Trần Thành Nam, là nhiều giáo viên không biết kiểm soát cảm xúc của bản thân, dạy theo kinh nghiệm chứ không dạy theo quy trình hình thành kỹ năng.
“Nếu thầy cô chỉ dạy một cách lý thuyết, không tạo điều kiện cho các em thực hành thì không thể giúp các em có năng lực nhận diện tình huống nguy hiểm và sẽ vẫn tồn tại những câu chuyện đáng tiếc và đau lòng như vừa qua”, PGS.TS Trần Thành Nam nhận định.
Ngoài nhà trường, chúng ta thấy một phần trách nhiệm từ phía gia đình, nghĩa là đối với những đứa trẻ trong độ tuổi nhất định, bố mẹ phải để mắt đến con để đảm bảo rằng con chơi trong không gian an toàn.
“Bản thân người lớn phải có ý thức trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ. Không thể để một đứa bé tự chơi trong không gian đang thi công cầu, cống, nhất là khi cống còn chưa được đóng nắp. Chính người lớn cũng chưa có đủ phương pháp để đảm bảo an toàn cho trẻ trong môi trường hàng ngày”, PGS.TS Trần Thành Nam nêu.
Cũng theo PGS.TS Trần Thành Nam, để giảm thiểu tối đa nguy cơ mất an toàn với trẻ, các đơn vị thi công bắt buộc phải có những quy định nghiêm ngặt về an toàn lao động, phải có dấu hiệu cảnh báo, bảo vệ cho cộng đồng. Chúng ta không thể chấp nhận cách làm việc mà tạo nguy cơ nguy hiểm cho cộng đồng.
Cùng quan điểm, thầy Trần Đức Ngọc - Hiệu trưởng THPT Lê Quý Đôn (Hải Phòng) - cho rằng trách nhiệm của nhà trường là phải giảng dạy kỹ năng cho học sinh và quan tâm nhiều hơn nữa đến các hoạt động trải nghiệm.
“Hiện nay, nhiều trường dạy nặng kiến thức lý thuyết, dạy hình thức, nhất là ở vùng nông thôn. Cũng có tình trạng nhà trường đang coi nhẹ việc dạy kỹ năng sống, kỹ năng tồn tại cho học sinh.
Tôi cho rằng điều này phải thay đổi, vì nhồi nhét lý thuyết mà không biến lý thuyết thành hành động thì giáo dục chưa hoàn thành được mục tiêu.
Do đó, cần dành điều kiện cơ sở vật chất cũng như tài chính đầu tư dạy kỹ năng cho học trò để hạn chế những câu chuyện đáng tiếc như vừa qua”, thầy Ngọc nói.
Theo VNN
-
Giáo dục1 phút trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục2 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục15 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục18 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục21 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục21 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục21 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục23 giờ trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
-
Giáo dục1 ngày trướcChuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.