Lớp học nào cũng có một "cây hài", và đó chính là đứa trẻ có trí tuệ phi thường

Những phẩm chất hài hước của trẻ có thể đóng góp rất lớn vào thành công của chúng sau này.

Chúng ta thường nói rằng mỗi lớp học đều là một xã hội thu nhỏ. Bạn có thể tìm thấy trong số bạn bè của mình những nhà lãnh đạo tương lai, những nhà quản lý và tổ chức sự kiện tuyệt vời, những người mà chúng ta hay gọi là Nerd hay "giáo sư" có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào hay vượt qua mọi bài kiểm tra với điểm số chót vót.

Nhưng đâu đó nằm giữa tất cả, luôn có một đứa trẻ dễ bị bỏ qua, hoặc thậm chí bị đánh giá thấp. Đó chính là những "chúa hề" trong lớp học, một cây hài hay người luôn biết cách làm cho mọi người cười.

Lớp học nào cũng có một cây hài, và đó chính là đứa trẻ có trí tuệ phi thường-1

Những đứa trẻ thích chọc cười người khác hay bị đánh giá là chưa trưởng thành hoặc thích gây sự chú ý trong lớp vì bản thân chúng không học giỏi hay có gì quá nổi bật. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên tạp chí Humor số mới nhất cho thấy chính những kẻ hay pha trò vừa được yêu vừa bị ghét này mới thực sự là những Nerd đang ẩn náu.

Giáo sư Ugur Sak, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Anadolu, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: "Các bậc phụ huynh và giáo viên nên biết rằng nếu con cái hoặc học sinh của họ thường xuyên gây cười một cách chất lượng, thì khả năng cao đó là những đứa trẻ có trí tuệ phi thường".

Mối liên hệ giữa chỉ số IQ và tính cách hài hước

Nhà khoa học đại tài Albert Einstein từng nói rằng trí tuệ xuất chúng của ông bắt nguồn từ khiếu hài hước của một đứa trẻ. Từ đó, cũng có nhiều nghiên cứu chứng minh tính cách hài hước có liên quan tới trí tuệ của người trưởng thành.

Các nhà khoa học cho biết để khiến cho người khác cười, bạn phải có cả trí tuệ (IQ) lẫn khả năng nhận thức cảm xúc (EQ) để tạo ra những tình huống vượt qua mong đợi hoặc phán đoán của người đối diện.

Những phẩm chất này của người hài hước sẽ đóng góp rất lớn vào thành công của họ sau này, chẳng hạn như khả năng hấp dẫn người khác, thành lập và gắn kết nhóm, tổ chức lãnh đạo và hóa giải các mối xung đột.

Nhiều nhà nghiên cứu còn nói rằng chúng ta có các gen hài hước, thường được coi là gen tốt bởi tiến hóa có xu hướng giúp những người hài hước tăng khả năng có được bạn tình, giao phối và di truyền lại các gen của mình.

Tuy nhiên, trong khi tính hài hước đã được nghiên cứu nhiều ở người lớn, nó vẫn còn là một chủ đề khá mới mẻ ở trẻ em. Đó là lý do tại sao các nhà khoa học như giáo sư Ugur Sak muốn thực hiện một nghiên cứu đề làm rõ vấn đề.

Họ đã tuyển chọn 217 đứa trẻ trong độ tuổi từ 10-12 ở Thổ Nhĩ Kỳ và cho các em tham gia vào 2 bài kiểm tra. Bài kiểm tra thứ nhất được gọi là Thang đo trí thông minh Anadolu Sak, một bài kiểm tra IQ được thiết kế riêng dành cho trẻ em Thổ Nhĩ Kỳ.

Kết quả cho thấy chỉ có 8% số trẻ em này có trí thông minh dưới trung bình, 59% ở mức trung bình, 15% ở mức khá và 17% những đứa trẻ thuộc nhóm thông minh cao. Theo hệ thống giáo dục của Thổ Nhĩ Kỳ, một đứa trẻ được coi là có trí thông minh trung bình nếu chỉ số IQ của chúng nằm trong khoảng 85-115.

Bài kiểm tra thứ hai khá đặc biệt. Những đứa trẻ sẽ được phát cho 10 trang truyện tranh và được yêu cầu hoàn thiện các bong bóng hội thoại của chúng để có được một mẩu truyện cười thú vị.

Một số câu chuyện đã có sẵn một vài hình vẽ để lấy bối cảnh, trong khi các câu chuyện khác được để trống để khai thác ý tưởng sáng tạo của các em. Tất cả sẽ được chấm điểm bởi một ban giám khảo gồm 5 họa sĩ và 2 nhà nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học hài hước.

Kết quả cho thấy những đứa trẻ thuộc nhóm thông minh cao đã đạt trung bình 92/100 điểm trong nhiệm vụ sáng tác truyện tranh hài. Trong khi, nhóm có chỉ số IQ dưới trung bình chỉ đạt 54 điểm và điểm trung bình chung của cả nhóm là 78.

"Những đứa trẻ có trí thông minh càng cao thì tính hài hước của chúng lại càng cao", giáo sư Ugur Sak cho biết. "Nhóm trẻ rất thông minh sẽ vượt trội hơn tất cả các nhóm khác trong bài kiểm tra hài hước".

Tựu chung lại, các nhà nghiên cứu cho biết tính hài hước có thể dự đoán 68% trí thông minh của trẻ. Những đứa trẻ có tính hài hước cao cũng là những đứa trẻ có kiến thức chung cao hơn và khả năng suy luận bằng lời nói tốt hơn.

Lớp học nào cũng có một cây hài, và đó chính là đứa trẻ có trí tuệ phi thường-2

Những đứa trẻ sử dụng tính hài hước của chúng để làm gì?

Bài kiểm tra khả năng hài hước thông qua việc sản xuất truyện tranh đánh giá được hai khía cạnh trong trí tuệ của trẻ, giáo sư Ugur Sak cho biết. Thứ nhất, nó cho thấy đứa trẻ có thể quan sát và đọc hiểu tình huống ở mức độ nào, và thứ hai, nó cho thấy khả năng ứng biến hài hước của chúng được biến tấu tới đâu.

Cả hai năng lực này đều đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển và hòa nhập của trẻ với bạn bè. "Trong khi sự hài hước được người lớn sử dụng để giải trí, trẻ em chủ yếu dùng nó để được bạn bè chấp nhận", giáo sư Ugur Sak nói.

Trên thực tế, những đứa trẻ hài hước trong lớp cũng thường là những đứa trẻ tạo ra được nhiều mối quan hệ phức tạp nhất, với nhiều người nhất. Phần lớn, chúng sẽ rất được yêu mến nhưng đôi khi trò đùa của trẻ có thể bị coi là quá lố hoặc trở thành đáng ghét.

Đó là bởi những đứa trẻ phát triển khả năng hài hước với tốc độ khác nhau và trải qua các giai đoạn khác nhau, giáo sư Ugur Sak nói. Một trò đùa được coi và vui nhộn với người này, nhưng lại không phù hợp với người khác. Và nó còn tùy thuộc vào từng nền văn hóa, một khía cạnh mà trẻ chưa hiểu được.

Nói tóm lại, nghiên cứu mới của các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy tính hài hước của trẻ là một dấu hiệu biểu thị cho trí thông minh. Các bậc phụ huynh và giáo viên nên coi đó là một phẩm chất quý giá của con cái mình, từ đó, tìm kiếm các cách định hướng để trẻ có thể bộc lộ năng lực của mình trong các bối cảnh phù hợp.

Theo Pháp luật & Bạn đọc


bài kiểm tra


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.