Lựa chọn tổ hợp môn lớp 10: Đừng chọn bừa để 'sai một ly, đi một dặm'

Theo các lãnh đạo trường THPT, chọn tổ hợp môn tự chọn lớp 10, học sinh phải căn cứ vào nhiều yếu tố như năng lực, sở thích bản thân, thế mạnh nhà trường... hạn chế việc giữa chừng phải đổi tổ hợp.

Năm học 2023-2024 là năm thứ 2 áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THPT. Điểm khác biệt so với chương trình hiện hành là ngoài 8 môn học bắt buộc Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Giáo dục của địa phương và Lịch sử, học sinh sẽ phải lựa chọn 4 trong 9 môn gồm: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật để học cùng các chuyên đề.

Theo đó, các trường THPT sẽ căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên để xây dựng sẵn các tổ hợp, mỗi trường sẽ đưa ra những tổ hợp khác nhau để học sinh lựa chọn.

Lãnh đạo các cơ sở giáo dục cho rằng việc lựa chọn tổ hợp môn rất quan trọng trong suốt thời gian THPT và cả việc định hướng nghề nghiệp sau này. Bởi lẽ, nếu học sinh lựa chọn môn học phù hợp sẽ phát huy được thế mạnh của mình.

Trường hợp lựa chọn sai tổ hợp, học sinh sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng và áp lực. Thực tế, năm ngoái - năm đầu tiên học sinh học chương trình mới lớp 10, không ít em không thể theo, phải chuyển tổ hợp. 

Thế nhưng, việc đổi tổ hợp môn tự chọn cũng rất phức tạp vì còn liên quan đến lượng kiến thức học sinh phải trau dồi cũng như việc kiểm tra, đánh giá.

Lựa chọn tổ hợp môn lớp 10: Đừng chọn bừa để sai một ly, đi một dặm-1
Học sinh và phụ huynh Trường THPT Việt Đức được tư vấn, định hướng trong việc lựa chọn tổ hợp môn tự chọn lớp 10. 

Về vấn đề này, bà Nguyễn Bội Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho rằng bên cạnh việc chọn môn học theo năng lực, sở trường, sở thích, học sinh cũng nên cân nhắc đến yếu tố nghề nghiệp trong tương lai.

“Lựa chọn tổ hợp tự chọn nên là những môn có tính chất định hướng nghề nghiệp và phù hợp năng lực học sinh. Nhiều em sợ môn học tự nhiên khó nên không dám chọn. Thế nhưng, sau này các em muốn xét tuyển đại học bằng khối A1 không học môn tự nhiên sẽ rất khó", bà Quỳnh nói.

Ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), thừa nhận năm ngoái - năm đầu tiên triển khai chương trình lớp 10 mới, cũng có học sinh nguyện vọng muốn chuyển tổ hợp môn học.

“Việc đưa ra quyết định chọn tổ hợp môn gắn bó suốt 3 năm THPT không phải là điều dễ dàng. Các em phải căn cứ vào nhiều yếu tố như năng lực, sở thích cá nhân, thế mạnh nhà trường... Để học sinh hiểu rõ hơn về môn học tự chọn có phù hợp, chúng tôi cho học sinh học thử một tháng trước khi chính thức chốt môn học tự chọn ở lớp 10”, ông Bình cho hay.

Còn theo cô giáo Nguyễn Thị Là - Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Lão ( Hải Phòng), trước khi đăng ký, học sinh và phụ huynh cần chú ý tìm hiểu kỹ tổ hợp môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn của nhà trường năm học 2023-2024.

“Căn cứ vào năng lực, sở trường và xu hướng nghề nghiệp trong tương lai được coi là yếu tố tiên quyết để đăng ký tổ hợp môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn.

Việc lựa chọn những môn học phù hợp sẽ giúp học sinh yên tâm trong quá trình học tập, trang bị tốt nhất những kiến thức cần thiết nhằm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và nghề nghiệp sau này.

Học sinh tránh việc chọn theo số đông, theo trào lưu hay theo nhóm bạn học cùng lớp. Cha mẹ không nên áp đặt những môn học, ngành nghề mình yêu thích lên con mà không xem xét đến năng lực, sở trưởng cũng như cảm xúc và tâm lý của các em”, cô Là nói.

Hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội) cũng nhấn mạnh phụ huynh và học sinh cần đưa ra quyết định đăng ký tổ hợp môn học lựa chọn dựa trên năng lực học tập và định hướng nghề nghiệp. Nếu không, quá áp lực, giữa chừng các em phải đổi lại tổ hợp, trong khi không phải trường nào cũng đáp ứng được nguyện vọng đổi tổ hợp này.

Hơn thế, điều khó nhất khi đổi tổ hợp giữa chừng là học sinh phải bổ sung kiến thức trong thời gian ngắn của dịp hè mà học sinh khác đã học trong 9 tháng. 

“Học sinh phải hiểu rõ thế mạnh bản thân, mơ ước và khát vọng về ngành nghề. Trả lời được câu hỏi đó cùng với suy nghĩ nghiêm túc, tôi tin các em sẽ chọn được tổ hợp môn phù hợp”, vị hiệu trưởng này cho hay.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/lua-chon-to-hop-mon-lop-10-dung-chon-bua-de-sai-mot-ly-di-mot-dam-2165229.html

lớp 10


  • Loạt trải nghiệm hấp dẫn ở Trung tâm Nhật ngữ Yuki dịp 20/11
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
  • Hiệu trưởng 'ghế nhựa' và ngôi trường 100 tỷ ở vùng biên giới
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Từng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
  • Những 'cú sốc' du học
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Chuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
  • 'Lương thấp dễ khiến giáo viên giảm động lực với nghề'
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.
  • Những món quà 20/11 độc đáo khiến dân mạng vừa bật cười vừa xúc động
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Cư dân mạng đua nhau chia sẻ những clip quà độc đáo dịp 20/11 khiến họ vừa bật cười vừa xúc động, như củ gừng, vài chú cua đựng trong chai nhựa, chai nước mắm...
Hà Nội: Huấn luyện viên thể hình 32 tuổi nhồi máu cơ tim vì lý do bất ngờ
Các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E vừa can thiệp cấp cứu và thành công cứu sống một nam thanh niên nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp. Điều đáng nói, nam thanh niên này chỉ mới 32 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh, thường xuyên luyện tập thể hình nhưng vẫn có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và có thể để lại những di chứng nặng nề.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.