Lùi giờ đi học của học sinh: Sao không tham khảo ý kiến nhà khoa học

Đại diện cơ quan quản lý giáo dục TPHCM cho hay, phải tham khảo ý kiến các nhà khoa học về việc lùi giờ đi học của học sinh.

Đi học từ 6 giờ sáng

Ngày nào cũng vậy, đúng 6 giờ sáng, hai bố con anh Vinh (ngụ quận 12, TPHCM) đèo nhau trên xe máy đi học. Con anh Vinh năm nay học lớp 1 tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, quận Gò Vấp. “Từ nhà đến trường chỉ khoảng 3 km nhưng hai bố con đi sớm phần vì con gái thích đến trường sớm, phần vì con học bán trú nên ăn sáng tại trường”, anh Vinh kể.

Trường Hoàng Văn Thụ tổ chức ăn sáng cho các lớp bán trú từ 6h30, những em không ăn sáng tại trường có thể đến muộn hơn nhưng phải đảm bảo trước 7 giờ vì đó là thời gian vào học tiết 1. Để đảm bảo 6 giờ ra khỏi nhà, anh Vinh thiết lập một thời gian biểu để con ăn ngủ đúng giờ.

“Trước 22 giờ con phải lên giường nằm ngủ và sáng 5 giờ 40 con dạy vệ sinh cá nhân, thay quần áo chuẩn bị đi học. Ngày nào cũng vậy nên con đã thành thói quen, trừ những hôm quá mệt, hay ốm thì mới nhõng nhẽo được tí”, anh Vinh chia sẻ.

“Hiện nay, muốn thay đổi kế hoạch gì phải đợi đến hết học kỳ I. Tất cả các trường học đã bố trí, sắp xếp kế hoạch giáo dục từ đầu năm học, thay đổi bất kỳ khâu nào hiện nay tạo áp lực rất lớn lên các trường". Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM

Anh Hùng (ngụ quận Tân Phú) có con học lớp 6 Trường THCS Đặng Trần Côn cho hay, dù trường gần nhà nhưng sáng nào cả nhà cũng “loạn” lên vì sợ trễ giờ.

“Theo thời khóa biểu, từ thứ 3 đến thứ 6, học sinh sẽ vào học lúc 7 giờ, trước đó, từ 6h40 học sinh sẽ phải tập trung tại trường. Riêng ngày thứ 2, học sinh sẽ vào học lúc 7h30, do đó việc đi học thong thả hơn những ngày khác khá nhiều”, anh Hùng nói.

Lùi giờ đi học của học sinh: Sao không tham khảo ý kiến nhà khoa học-1

Nhiều trường học ở TPHCM vào học từ 7 giờ nên học sinh phải đến trường sớmẢnh: Nguyễn Dũng

Theo ghi nhận của PV tại TPHCM, khung giờ vào học của các trường có nhiều chênh lệch, có trường bố trí học sinh vào học tiết 1 lúc 7 giờ, có trường 7h15, có trường 7h30. Hiếm có trường nào tổ chức học từ sau 7h30.

Để chuẩn bị cho giờ vào học, nhiều trường bắt buộc học sinh tập trung tại trường sớm từ 10-15 phút, do đó không ít em không kịp ăn sáng đàng hoàng, phải ăn vội vàng khi ngồi trên xe, ngủ gật khi đến lớp... Nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn lùi thời gian vào học để con trẻ không quá cập rập, vội vàng mỗi sáng.

Nhiều trường lùi giờ học

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT quận 12, cho biết, từ trước đến nay ở quận 12 có nhiều trường tiểu học, THCS áp dụng giờ vào học là 7h15 hoặc 7h30. Theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận 12, sẽ có thêm các trường lùi giờ vào học muộn hơn giờ cũ từ 15-30 phút.

“Từ ngày 24/10, có thể một số trường chưa điều chỉnh ngay, nhưng đang có lộ trình sẽ lùi giờ vào học tùy vào điều kiện, sự sắp xếp của từng trường”, ông Hùng cho hay.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của lãnh đạo nhiều trường, giờ vào học còn phải tùy thuộc vào từng địa bàn, khu vực. Các trường tập trung ở khu công nghiệp, chế xuất có giờ vào học sớm để phụ huynh kịp đi làm. Còn những khu vực văn phòng, công sở có thể sắp xếp giờ vào học trễ hơn. Một số trường giờ học vào sớm còn do vướng chương trình học.

Ông Hoàng Kim Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình (quận 12), cho hay, trường đã nhận được yêu cầu nghiên cứu lùi giờ học của Phòng GD&ĐT và đang nghiên cứu thêm phương án bởi giờ học của trường đang là 7h30 nên khá thong thả cho phụ huynh, học sinh.

Bà Mai Thị Xuân, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Văn Chiêu (quận 12), cho hay, trường bố trí thời gian vào học lúc 7h15. Trước đó, từ 7 giờ, trường sẽ cho học sinh tập trung ở sân trường, tập thể dục tập thể, trong thời gian này, em nào đến muộn vẫn vào trường.

Theo bà Xuân, việc cho học sinh vào học lúc 7h15 đã có từ lâu và được hầu hết phụ huynh ủng hộ. Nếu vào học muộn hơn thì học sinh sẽ về muộn. “Chẳng hạn, ở khối tiểu học, mỗi tiết học kéo dài 35 phút, xen lẫn các tiết là 5 phút giải lao và sau 2 tiết đầu sẽ có 15 phút giờ ra chơi. Theo quy định, với các lớp học 2 buổi, các em sẽ học 4 tiết buổi sáng và 3 tiết buổi chiều, còn với lớp 1 có 5 tiết buổi sáng hoặc chiều. Nếu giờ học là 7h15 thì phải sau 11 giờ các em mới tan học nên nếu thời gian vào học muộn hơn, các em sẽ mệt mỏi vào buổi trưa”, bà Xuân phân tích.

Theo bà Xuân, giờ học sớm hay muộn cũng khó nói vì tùy thuộc vào nhu cầu của phụ huynh khác nhau. “Do nhà gần trường nên tôi thường đến trường sớm, có những ngày dù chỉ mới 6h15 nhưng trong trường đã có học sinh bởi nhiều phụ huynh phải gửi con sớm để đi làm”, bà Xuân nói.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng Phòng GD&ĐT quận 8, cho biết, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn quận đều cho học sinh vào học lúc 7h30.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM, cho hay, giờ vào học của học sinh là câu chuyện liên quan nhiều yếu tố, phải tham khảo ý kiến của các nhà khoa học và các nội dung khác mới ra được mốc thời gian. Theo ông Minh, Sở sẽ có hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục, cụ thể giờ vào học của học sinh tiểu học là 7h30 phút. Với các bậc THCS và THPT, giờ vào học từ 7 giờ.

 Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/lui-gio-di-hoc-cua-hoc-sinh-sao-khong-tham-khao-y-kien-nha-khoa-hoc-post1481124.tpo

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.