- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Môn Lịch sử: 5 năm mới nổ ra tranh cãi, bao người vào 'thế khó'
Nhiều giáo viên, hiệu trưởng trường THPT chia sẻ đang rất nóng lòng chờ quyết định cuối cùng về "số phận" môn Lịch sử để chuẩn bị cho năm học mới đã rất cận kề.
Các kiến nghị từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Văn hóa Giáo dục Quốc hội... đề nghị không nên để Lịch sử là môn học tự chọn ở Chương trình phổ thông mới khiến cho việc chuẩn bị giảng dạy môn học này ở các giáo viên Lịch sử có sự trì hoãn.
Rất nhiều ý kiến cho rằng tất cả học sinh THPT phải học môn Lịch sử
Thầy giáo Duy Khánh ở Phú Yên cho biết dù ủng hộ quan điểm Lịch sử nên là môn học bắt buộc, nhưng thầy cũng nghĩ rằng việc thế hệ trẻ thiếu hiểu biết về lịch sử không phụ thuộc nhiều vào việc đây là môn bắt buộc hay lựa chọn.
"Quan trọng là cách dạy, cách thi và tính khách quan của Sử học có được đảm bảo hay không” – thầy giáo này chia sẻ.
Theo thầy Khánh, trước đây, Lịch sử là môn bắt buộc nhưng năm nào điểm thi THPT môn Sử cũng đội sổ, bản thân thầy chấm bài cũng "tá hoả" vì sự kém hiểu biết về lịch sử của học sinh”.
Khi chỉ còn vài tháng nữa là đến năm học mới, thầy Khánh cho rằng, nếu Lịch sử trở thành môn bắt buộc hiển nhiên chương trình - SGK cần thay đổi.
“Hiện nay, chương trình biên soạn theo chuyên đề, mang tính định hướng nghề nghiệp, nếu bắt buộc thì phải thay đổi thành đại trà và giảm thời lượng chương trình.
Tất nhiên nếu thay từ lựa chọn thành bắt buộc thì sẽ phải thay đổi cả hệ thống, thay từ THCS và THPT và thay cả SGK các môn khác. Tôi có thể hình dung là cực kỳ phức tạp.
Tuy nhiên, về phần việc của giáo viên bộ môn, tôi đã chuẩn bị tâm thế và cả công cụ cho dạy học theo SGK mới, nếu thay đổi tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến sự chuẩn bị, nhưng điều đó không quan trọng. Miễn môn Sử được coi trọng (trở thành môn bắt buộc) là tôi vui rồi”.
Chia sẻ thêm, thầy Khánh cho biết “Một điều tôi thấy khá lạ là, lúc chương trình mới được xây dựng không thấy ai nói gì. Thời điểm đó, tôi không để ý nhưng giả dụ có để ý và phản đối Lịch sử không thể là môn lựa chọn lúc đó chắc cũng chỉ như giọt nước trong đại dương.
Vậy mà đùng một cái, từ giáo sư, tiến sĩ, giảng viên... phản đối rầm rộ vào phút chót. Đáng lý, những người đó cần phản đối ngay khi chương trình đang chuẩn bị thì sự việc sẽ không ở trong tình thế khó quyết như bây giờ”.
Một giáo viên ở Nghệ An nhận định, việc đến nay các giáo viên Lịch sử nêu ý kiến phản biện mà không phải thời điểm xin ý kiến góp ý cho chương trình phổ thông tổng thể cũng có những lý do khách quan.
“Ở thời điểm chương trình mới ra, có quá nhiều nội dung mới ở cả 3 cấp và giáo viên thực tế cũng chưa được biết rõ ràng, rành mạch tất cả”.
Mặc dù không đồng tình việc môn Lịch sử trở thành môn lựa chọn, song vị giáo viên này cũng thừa nhận giờ đây - khi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã “chốt” - việc thay đổi trở thành môn bắt buộc cũng không hề dễ dàng.
“Nếu điều chỉnh để môn Sử trở thành môn lựa chọn bắt buộc thì chương trình của môn học này ở cấp THPT cũng cần được thiết kế, tính toán lại. Nhưng như vậy, không chỉ thay đổi đối với môn học này mà còn kéo theo phải điều chỉnh thời lượng, thiết kế chương trình của các môn học khác.
Giờ đây, chính Bộ GD-ĐT cũng đang vào thế khó và tôi cũng đang tò mò không biết Bộ GD-ĐT sẽ quyết định xử lý ra sao” - thầy giáo này chia sẻ.
Hiệu trưởng sốt ruột chờ 'phương án cuối'
Trong khi đó, cán bộ quản lý ở cơ sở giáo dục lại nặng mối lo khác.
Hiệu trưởng một trường THPT ở Hải Phòng nhận định, các trường cũng như đang “đẽo cày giữa đường”, chưa biết xử trí như thế nào dù thời gian đến năm học mới đã rất cận kề.
“Thực ra, nếu như phía Bộ GD-ĐT nói thì ở Chương trình phổ thông mới, tổng số tiết Lịch sử mà học sinh được học còn nhiều hơn so với chương trình hiện hành. Chỉ là ở Chương trình phổ thông mới thay đổi quan điểm, tức đến cấp THPT, định hướng giáo dục nghề nghiệp rõ hơn khi cho học sinh tập trung học những môn sẽ sử dụng ở những bậc học sau. Chương trình phổ thông tổng thể đã ra rồi, nhưng đến giờ phút này khi năm học mới gần đến nơi, lại vẫn chưa ngã ngũ. Nói thật, chúng tôi cũng cảm thấy rất mệt mỏi”.
Theo vị này, không nên có lối tư duy “làm cỗ phải chèn vào cho đủ món”.
“Bây giờ, nếu các môn khác cũng đấu tranh để được là môn bắt buộc thì biết làm sao? Và nếu áp đặt môn học là "lựa chọn bắt buộc" thì có thực sự là tôn trọng người học?” - vị này đặt vấn đề.
Cô N.T.N., hiệu trưởng một trường THPT khác, cũng chia sẻ đang sốt ruột chờ phương án chốt cuối cùng.
“Nhà trường cũng đành chờ đợi có kết luận cuối cùng để tính phương án chuẩn bị triển khai một thể. Với lớp 10 tuyển sinh năm nay, chúng tôi sẽ làm một cuộc tư vấn định hướng đầu cấp, nhưng dự kiến sẽ rất khó khăn”.
Cô giáo này cho rằng nếu điều chỉnh môn Lịch sử từ lựa chọn sang bắt buộc thì thiết kế Chương trình phổ thông mới ở bậc THPT gần như bị “vỡ trận”.
“Sẽ phải sửa số tiết, không chỉ môn học này mà mà còn kéo theo sửa số tiết các môn học khác. Bởi theo thiết kế ban đầu, môn học bắt buộc là 12 tiết/tuần, môn học lựa chọn 10 tiết/tuần, cộng với các chuyên đề học tập, các hoạt động giáo dục địa phương, tổng cộng là 29 tiết/tuần.
Nếu đưa Lịch sử vào môn bắt buộc thì phải tăng số tiết, như vậy sẽ giảm số tiết của môn học bắt buộc nào trước đây? Chưa kể tạo nên sự bất bình đẳng trong việc lựa chọn các nhóm môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội” - cô giáo phân tích.
Theo cô N., việc cho đến nay vẫn chưa chốt được phương án giảng dạy khiến các nhà trường mất đi sự chủ động.
“Theo tôi nghĩ, cần làm sao để môn Lịch sử được khẳng định bằng cách dạy học, phương pháp giảng dạy, sức hấp dẫn của sách giáo khoa để học sinh tự lựa chọn thay vì việc chuyển thành lựa chọn nhưng bắt buộc”.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục1 giờ trướcPhan Nguyễn Gia Bảo đã trở thành thủ khoa thi vào lớp 10 công lập tại TP.HCM với 29 điểm. Ngoài ra, cậu bạn còn lập 'cú đúp' đỗ 2 lớp chuyên của trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM).
-
Giáo dục19 giờ trướcTP. Hồ Chí Minh vừa công bố điểm thi vào lớp 10. Trong tổng số 92.700 thí sinh dự thi lớp 10 thì có gần một nửa đạt điểm dưới 5 môn Toán.
-
Giáo dục1 ngày trướcHôm nay, 3.578 học sinh làm bài khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Chỉ tiêu tuyển sinh là 525 học sinh.
-
Quiz1 ngày trướcTin rằng những nỗ lực của họ sẽ không vô ích, và sẽ có luôn là những người cao quý xung quanh.
-
Giáo dục1 ngày trướcMới đây, một bài văn ngắn của cô bé tiểu học tả về chị gái được chia sẻ lên mạng xã hội khiến dân tình xôn xao.
-
Giáo dục1 ngày trướcSáng 24-6, Sở GD-ĐT Đà Nẵng thông báo điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022 – 2023.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 ở TP.HCM năm nay, môn Toán có 92.074 thí sinh dự thi. Trong đó, số thí sinh có điểm dưới 5 là 41.775 thí sinh
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo kế hoạch tuyển sinh đại học, tuyển sinh ngành giáo dục mầm non cao đẳng năm 2022 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trong thời gian từ 22/7 đến 20/8.
-
Giáo dục2 ngày trướcSáng nay 24/6, Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TPHCM đã công bố điểm thi lớp 10 năm học 2022 – 2023 của gần 94.000 thí sinh.
-
Giáo dục2 ngày trướcNhiều phụ huynh Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) bất bình trước quy định yêu cầu đăng ký học IELTS tại trường, nếu không sẽ trả hồ sơ nhập học lớp 10.
-
Giáo dục2 ngày trướcNgày 23/6/2022, Tập đoàn Vingroup công bố trở thành thành viên Chương trình Industrial Liaison Program (ILP) thuộc trường đại học danh giá Massachusetts Institute of Technology (MIT), Mỹ.
-
Giáo dục3 ngày trướcMới đây, Trường Đại học Luật Hà Nội đã ra thông báo tăng học phí gấp đôi đối với hệ đại trà cho năm học 2022-2023. Trong khi đó, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng tăng học phí từ mức 9,8 lên 12 triệu đồng/năm.
-
Giáo dục3 ngày trướcTheo nhiều giám khảo chấm thi lớp 10, ở 3 môn toán, văn, tiếng Anh từ 5-7, số bài thi đạt điểm giỏi (từ 8- 10 điểm) khá nhiều và hầu hết đều cao hơn so với các năm trước.