Môn Toán tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi khó, sẽ ít điểm 9-10

Các thí sinh vừa làm xong bài thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2024. Đề thi được đánh giá ổn định về mặt cấu trúc so với năm trước nhưng mức độ khó hơn.

Độc giả có thể xem đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT năm 2024 tại đây.

Nhiều câu hỏi lạ (Cô giáo Nguyễn Thị Hồng - Tổ trưởng tổ Toán - Tin, Trường THCS và THPT M.V.Lô-mô-nô-xốp, Hà Nội)

Đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT năm nay mặc dù ổn định về mặt cấu trúc so với năm trước nhưng mức độ có khó hơn, đặc biệt là các câu từ 39 đến 50. 

5 câu thuộc chương trình lớp 11 đều ở mức độ nhận biết (cấp số cộng, tổ hợp) và thông hiểu (xác suất, góc, khoảng cách). 33 câu khác ở mức độ này thuộc chương trình lớp 12, hoàn toàn mang tính xét tốt nghiệp THPT, không đánh đố học sinh.

Câu ứng dụng tích phân để tính quãng đường đi được của ô tô quen thuộc đối với học sinh nhưng tôi đánh giá là một câu hỏi hay vì năm nay Bộ GD-ĐT đã mạnh dạn đưa được bài toán thực tế vào đề.

Môn Toán tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi khó, sẽ ít điểm 9-10-1
Ở Hà Nội, các thí sinh bước vào kỳ thi Toán chiều nay trong điều kiện thời tiết nóng bức. Ảnh: Hùng Nguyễn

Các câu từ 39 đến 50 đều ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, nhiều câu khá lạ với học sinh, yêu cầu các em phải sử dụng linh hoạt kiến thức ở nhiều mảng chuyên đề để xử lý.

Có 7 câu ở mức độ vận dụng liên quan đến các nội dung: Tích phân; bất phương trình mũ; bất phương trình logarit; số phức; thể tích khối lăng trụ; diện tích mặt cầu ngoại tiếp chóp; đường thẳng và mặt cầu. 

5 câu ở mức độ vận dụng cao liên quan đến các nội dung: Cực trị của hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối; ứng dụng tích phân tính diện tích hình phẳng; phương trình bậc hai trên tập số phức; cực trị hình học Oxyz; đặc biệt câu liên quan đến hàm số tích hợp cả kiến thức về tính đơn điệu, cực trị và giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số. 

Tôi dự đoán mức điểm môn Toán năm nay phổ biến khoảng 7,4 điểm và sẽ khó đạt nhiều điểm 9-10 hơn năm ngoái.

Dù kết quả thế nào, các em cũng đã cố gắng, nỗ lực hết mình cho từng câu hỏi trong đề thi và cùng nhau khép lại những trang cuối của chương trình giáo dục phổ thông 2006. 

Đề thi tương tự năm ngoái (Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - mã đề 103)

Đề toán năm nay tương tự như năm ngoái, phần lớn các câu hỏi là dễ dàng. Các câu 1-37 dễ, các câu 38-44 hơi khó. Các câu thật khó 44-50 đòi hỏi thí sinh phải nắm thật chắc kiến thức, rèn luyện nhiều mới có thể làm đúng. Ông Sơn đánh giá 6 câu hỏi phân hóa ở cuối đề rất phù hợp để xét tuyển đại học, trong đó có những đại học hàng đầu với mức điểm chuẩn xê dịch không đáng kể. 

Với đề thi này, theo ông Sơn, mức điểm nhiều sẽ là 5,5-6,5 điểm. 

Môn Toán tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi khó, sẽ ít điểm 9-10-2
Nguyễn Hiền Anh (giữa) được mẹ xem bài cho ngay tại sân Trường THCS Nghĩa Tân (TPHCM). Cô học trò cho biết càng về cuối các câu khó các nhiều. Em làm bài đến tận khi hết giờ. Ảnh: Thạch Thảo

Dự đoán phổ điểm từ 6,5-7,0 (Thầy Lâm Vũ Công Chính, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, TPHCM)

Đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2024 có sự phân hóa cao nhưng vẫn phù hợp với mục tiêu đánh giá tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi từ 1 đến 35 có mức độ nhận biết, thông hiểu nên học sinh trung bình, khá có thể làm tốt. 

Các câu từ 36 đến 40 ở mức độ vận dụng, đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức và có tư duy phân tích, tổng hợp. Ngoài 2 câu hình học không gian thuần túy, các câu còn lại ở mức độ vận dụng cao, tập trung ở mảng kiến thức liên quan đến hàm số, tích phân, số phức... 

So với đề minh họa năm 2024, đề thi tốt nghiệp THPT 2024 khó hơn. Các câu hỏi liên quan đến hình nón, hình trụ chỉ chiếm 2 câu với mức độ nhận biết, thông hiểu. Có thể do kiến thức này không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 áp dụng vào năm học tới. Dự đoán phổ điểm môn Toán có số điểm trung bình từ 6,5-7,0.

Môn Toán tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi khó, sẽ ít điểm 9-10-3
Nhiều thí sinh đánh giá đề thi năm nay khó. Ảnh: Phạm Hải

Học sinh trung bình dễ dàng được 6 điểm (TS Phạm Hồng Danh, Trưởng bộ môn toán cơ bản, ĐH Kinh tế TPHCM)

Đề thi môn toán giống khoảng 80% như đề thi minh hoạ của Bộ GD-ĐT ra trước đó. So với năm ngoái đề thi năm nay có dễ hơn một chút. Dự đoán mức điểm trung bình của môn Toán sẽ nhích nhẹ khoảng 0,5 điểm so với năm ngoái.

Đề thi môn Toán năm nay không có những câu hỏi lạ nhưng có những câu hỏi khó và rất khó. Sự phân hóa của đề thi bắt đầu câu hỏi số 37. Với học sinh trung bình có thể làm được dễ dàng được 6 điểm, nhưng điều lo lắng là trình độ học sinh có thực sự đạt mức trung bình hay không. Từ câu hỏi 45 trở đi rất khó. Đây là những câu hỏi thực sự dành cho học sinh giỏi. 

Môn Toán tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi khó, sẽ ít điểm 9-10-4
Hoàng Hải Anh (trái) vừa hoàn thành bài thi Toán tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Em chia sẻ: "Phần lý thuyết có vẻ khó hơn năm ngoái, đánh vào các thí sinh chủ quan không học nhiều". Ảnh: Khánh Linh

Năm 2023, cả nước ó 1.003.372 thí sinh tham gia thi bài thi Toán, trong đó điểm trung bình là 6,25 điểm, điểm trung vị là 6,6 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,6 điểm. Số thí sinh có điểm dưới hoặc bằng 1 là 123 (chiếm tỷ lệ 0,012%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 217.093 (chiếm tỷ lệ 21,64%).

Năm 2022, có 982.728 thí sinh tham gia thi bài thi Toán, trong đó điểm trung bình là 6,47 điểm, điểm trung vị là 6,8 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,8 điểm. Số thí sinh có điểm dưới hoặc bằng 1 là 165 (chiếm tỷ lệ 0,02%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 186.222 (chiếm tỷ lệ 18,95%).

Môn Toán tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi khó, sẽ ít điểm 9-10-5
Sau buổi thi, nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THCS Yên Hòa (Hà Nội) chưa về ngay mà nán lại để so sánh kết quả. Ảnh: Hùng Nguyễn

Quý độc giả có thể tham khảo lịch thi:

Môn Toán tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi khó, sẽ ít điểm 9-10-6

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nhan-dinh-de-thi-toan-tot-nghiep-thpt-2024-2295415.html

thi tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.