Năm mới bố mẹ đi chùa nào ở Hà Nội để cầu con thi cử đỗ đạt, học hành tiến tới?

Đi chùa cầu con thi cử đỗ đạt, học hành tiến tới là một trong những nhu cầu đầu năm của các bậc cha mẹ.

Một năm cũ đã qua, một năm mới lại đến. Trong những giờ phút đầu tiên của Xuân Nhâm dần, người người nhà đều cầu chúc một năm bình an, suôn sẻ. Với những gia đình có con cái trong độ tuổi đi học, đặc biệt là đang giai đoạn cuối cấp thì càng quan tâm hơn đến việc đi lễ cầu cho con thi cử đỗ đạt, học hành tiến tới. 

Dưới đây 5 địa điểm thường được người dân Hà Nội tìm đến cầu cho việc học hành, thi cử của con mỗi dịp đầu năm.

1. Văn miếu Quốc tử giám

Khu Văn miếu Quốc tử giám nằm ở khu vực quận Đống Đa, Hà Nội, ngay giữa 4 phố chính gồm Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng, Văn Miếu và Quốc Tử Giám. Đây là quần thể di tích về trường đại học đầu tiên của nước ta, không chỉ là di tích lịch sử văn hóa mà còn là nơi được rất nhiều sĩ tử, học trò tới để cầu may mắn trong thi cử, học hành.

Quần thể kiến trúc Văn Miếu – Quốc Tử Giám bao gồm: Hồ Văn, khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám và vườn Giám. Khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám có tường gạch vồ bao quanh, phía trong chia thành 5 lớp không gian với các kiến trúc khác nhau. 

Năm mới bố mẹ đi chùa nào ở Hà Nội để cầu con thi cử đỗ đạt, học hành tiến tới?-1

Khu Văn miếu Quốc tử giám nằm ở khu vực quận Đống Đa, Hà Nội, ngay giữa 4 phố chính gồm Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng, Văn Miếu và Quốc Tử Giám.

Mỗi lớp không gian đó được giới hạn bởi các tường gạch có 3 cửa để thông với nhau (gồm cửa chính giữa và hai cửa phụ hai bên). Từ ngoài vào trong có các cổng lần lượt là: Cổng Văn Miếu, Đại Trung, Khuê Văn Các, Đại Thành và cổng Thái Học.

2. Đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn nằm trên đảo Ngọc của hồ Hoàn Kiếm. Đền được xây dựng từ thế kỷ 19. Lúc đầu được gọi là chùa Ngọc Sơn (chữ Nho: 玉山), sau đổi gọi là đền Ngọc Sơn vì trong đền chỉ thờ thần Văn Xương Đế Quân là ngôi sao chủ việc văn chương khoa cử và thờ Trần Hưng Đạo. 

Công trình kiến trúc xung quanh Đền Ngọc Sơn gồm tháp Bút, đài Nghiên, cầu Thê Húc, Đắc Nguyệt lâu, đền thờ, trấn Ba Đình. Hàng năm, sĩ tử thường đến đền Ngọc Sơn để cầu công danh, đỗ đạt.

Năm mới bố mẹ đi chùa nào ở Hà Nội để cầu con thi cử đỗ đạt, học hành tiến tới?-2

Đền Ngọc Sơn nằm trên đảo Ngọc của hồ Hoàn Kiếm. Đền được xây dựng từ thế kỷ 19.

3. Chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc nằm trên một hòn đảo phía Đông Hồ Tây (quận Tây Hồ). Chùa có lịch sử gần 1500 năm, được coi là lâu đời nhất ở Thăng Long - Hà Nội. Kiến trúc chùa có sự kết hợp hài hoà giữa tính uy nghiêm, cổ kính với cảnh quan thanh nhã giữa nền tĩnh lặng của một hồ nước mênh mang. Ngôi chùa cũng là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long vào thời nhà Lý và nhà Trần.

Năm mới bố mẹ đi chùa nào ở Hà Nội để cầu con thi cử đỗ đạt, học hành tiến tới?-3

Chùa có lịch sử gần 1500 năm, được coi là lâu đời nhất ở Thăng Long - Hà Nội.

4. Đền Quán Thánh

Đền Quán Thánh nằm bên cạnh Hồ Tây, cùng với chùa Kim Liên và chùa Trấn Quốc tạo nên sự hài hòa trong kiến trúc cảnh quan và trong văn hóa tín ngưỡng đối với cả khu vực phía Tây Bắc của Hà Nội. Đền tọa lạc tại số 190 phố Quán Thánh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. 

Hàng năm, nhiều sĩ tử thường đến đây dâng hương, lễ lạt để cầu mong đỗ đạt, con đường học tập thuận buồm xuôi gió.

Năm mới bố mẹ đi chùa nào ở Hà Nội để cầu con thi cử đỗ đạt, học hành tiến tới?-4

Đền tọa lạc tại số 190 phố Quán Thánh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

5. Chùa Láng

Chùa Láng, hay còn gọi là Chiêu Thiền tự (Chữ Hán: 昭禪寺), là một ngôi chùa ở làng Láng, Láng Thượng, quận Đống Đa. Đây là một trong những công trình kiến trúc có số lượng tượng thờ nhiều nhất Hà Nội, tiêu biểu là tượng của Lý Thần Tông ngồi trên ngai vàng và tượng Từ Đạo Hạnh đan bằng mây phủ sơn bên ngoài. 

Năm mới bố mẹ đi chùa nào ở Hà Nội để cầu con thi cử đỗ đạt, học hành tiến tới?-5

Chùa Láng, hay còn gọi là Chiêu Thiền tự (Chữ Hán: 昭禪寺), là một ngôi chùa ở làng Láng, Láng Thượng, quận Đống Đa.

Giống như 4 địa điểm trên, chùa Láng cũng thường được các sĩ tử ghé tới dâng hương, cầu mong một mùa thi tốt. 

 

THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nam-moi-bo-me-di-chua-nao-o-ha-noi-de-cau-con-thi-cu-do-dat-hoc-hanh-tien-toi-162220102080042154.htm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.