Nam sinh 12 tuổi trở thành sinh viên ngành hàng không vũ trụ tại Mỹ

MỸ- Câu chuyện đứa bé gốc Phi nghèo vượt khó và định kiến, biết đọc Hiến pháp Mỹ khi mới 2 tuổi, bắt đầu học THPT khi mới 10 tuổi và thành sinh viên Kỹ thuật hàng không vũ trụ 2 năm sau đó, đã truyền cảm hứng mạnh mẽ trên khắp nước Mỹ.

Giống như nhiều bạn bè đồng trang lứa, Caleb Anderson thích sưu tầm các mô hình nhân vật hành động, xem Netflix và chơi con quay Beyblades. Cậu chỉ khác ở điểm là sinh viên đại học chuyên ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ khi mới 12 tuổi.

Caleb theo học tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Chattahoochee ở thành phố Marietta, bang Georgia (Mỹ), thei USA Today. 

Khi đang là sinh viên năm thứ hai, Caleb thực hiện ước mơ trở thành sinh viên tại Học viện Công nghệ Georgia danh tiếng (Georgia Tech) ở tuổi 13. Vào thời điểm đó, cậu là sinh viên trẻ nhất của trường. Là người Mỹ gốc Phi, Caleb hiểu tầm quan trọng của việc trở thành người có ảnh hưởng tích cực và truyền cảm hứng trong cộng đồng của mình.

Nam sinh 12 tuổi trở thành sinh viên ngành hàng không vũ trụ tại Mỹ-1

Cậu bé Caleb Anderson theo học trường Cao đẳng Kỹ thuật Chattahoochee năm 12 tuổi.

Ngay từ khi còn rất nhỏ, Caleb đã quan tâm đến vật lý thiên văn, hàng không vũ trụ, các ngôi sao, các khái niệm như lực cản, lực đẩy và cách lái máy bay. Cha mẹ đã nhận ra điều này, trau dồi và dạy cậu cách khai thác và phát triển niềm đam mê học tập đó.

Mẹ của Caleb, bà Claire, cho biết lần đầu tiên bà nhận ra con trai mình có năng khiếu khi cậu bé bắt đầu bắt chước lời nói của bà khi mới 4 tuần tuổi. Khi được 9 tháng, cậu bé có thể viết được hơn 250 từ bằng ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ và không gặp khó khăn gì khi đọc những từ mà cậu chưa từng thấy trước đây. Năm 2 tuổi, Caleb đã đọc được Hiến pháp Mỹ. 

Sau đó, Caleb trở thành cậu bé da đen nhỏ tuổi nhất được nhận vào Mensa International- Hiệp hội những người có IQ cao nhất thế giới khi mới 3 tuổi. Ngoài tiếng Anh, cậu cũng thông thạo tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp và tiếng Quan Thoại.

Bị đối xử như ‘kẻ bị ruồng bỏ’ trong lớp

Bà Claire nói: “Lúc đó, tôi đang lấy bằng thạc sĩ về giáo dục nên tôi biết rằng có điều gì đó đặc biệt trong con”.

Khi đăng ký vào một trường THCS truyền thống, bà cũng cho biết Caleb đã vượt qua các bài kiểm tra mà không cần phải học vì mọi kiến thức dường như đã nằm hết trong đầu cậu. Dẫu vậy, người mẹ từng là giáo viên vẫn hết sức lo lắng.

“Tôi đã từng không thích tính cách đang hình thành trong con. Caleb bé bỏng nhưng quá kiên trì và gan góc. Con không bao giờ nhờ giúp đỡ".

Gia đình đều thừa nhận rằng đôi khi trí thông minh vượt ngưỡng thông thường khiến Caleb khó kết bạn. Cậu bé đã rất buồn khi bạn bè không thể giao tiếp với mình.

“Là người học nhanh cũng có mặt trái của nó là em thường thấy mình bị bao vây bởi sự nhàm chán do thiếu sự kích thích tinh thần. Điều này đã thôi thúc em tìm đến các nguồn tri thức trực tuyến rộng lớn hơn”.

“Khi vào đại học, em trẻ hơn rất nhiều bạn cùng lớp và là đứa trẻ da đen duy nhất trong lớp nên bị phân biệt đối xử. Ngay cả việc cố gắng tìm một chỗ ngồi trong lớp hay trong giờ ăn trưa cũng là một cuộc đấu tranh”. Caleb chia sẻ với The Futures Forum.

“Năm lớp 7, em bị điểm ‘F’ ở một môn học, em đã khóc và bị phạt cấm túc. Một lần khác, em quên bữa trưa và gọi điện cho bố để hỏi xem ông có thể lấy gì cho em không. Một trong những giáo viên không thích việc em có điện thoại và quy rằng em có thái độ không tốt. Mẹ khi biết được chuyện cũng rất bị tổn thương”.

Nam sinh 12 tuổi trở thành sinh viên ngành hàng không vũ trụ tại Mỹ-2

Thiên tài người Mỹ gốc Phi được kỳ vọng sẽ sử dụng trí tuệ phi thường của mình để phá bỏ định kiến xung quanh những người Mỹ gốc Phi

Mặc dù cha mẹ không thể giúp đỡ cậu bé trong lớp học nhưng bà Claire cho biết bản thân luôn tập trung vào việc nuôi dạy một đứa trẻ phát triển toàn diện.

“Cả hai vợ chồng đều không phải là nhà khoa học vũ trụ nhưng có những điều khác mà chúng tôi có thể dạy anh ấy về lòng trắc ẩn, sự tử tế và tìm kiếm điều tốt đẹp ở người khác. Được nhìn thấy con trai phát triển trong sở trường yêu thích của mình sau ngần ấy năm thật là thú vị và mãn nguyện”, bố của Caleb, ông Kobi Anderson, ngậm ngùi chia sẻ. 

Khi được hỏi đưa ra lời khuyên gì dành cho các bậc phụ huynh khác, ông Kobi cho biết cha mẹ có thể bắt đầu bằng cách ủng hộ sự phát triển học tập của con mình giống như cách tôn vinh thành tích trong các lĩnh vực như thể thao.

“Vợ tôi thường xuyên nói ‘hãy nuôi đứa trẻ bạn có, không phải đứa trẻ bạn muốn’”, bố của Caleb nói. "Bạn phải nuôi dưỡng những gì thiên nhiên ban tặng cho bạn".

“Hãy tin vào chính mình”- đó là kim chỉ nam mà Caleb Anderson luôn theo đuổi. “Điều này đôi khi nghe có vẻ sến súa, sáo rỗng nhưng lại có tác động rất lớn. Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn đặt ra và giới hạn duy nhất là chính bạn. Em nghĩ một điều khiến em khác biệt là sự tự tin của em, một điều rất mạnh mẽ”.

Caleb được nhận xét là một đứa trẻ hiểu chuyện, khiêm tốn và nhận được sự yêu mến từ mọi người xung quanh. Mọi người đều mong muốn và kỳ vọng rằng cậu bé sẽ sử dụng trí tuệ phi thường của mình để phá bỏ định kiến xung quanh những người Mỹ gốc Phi, góp phần kiến tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn và giúp giải phóng tinh thần con người cho thế hệ của cậu và những thế hệ sau.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nam-sinh-12-tuoi-tro-thanh-sinh-vien-nganh-hang-khong-vu-tru-tai-my-2261521.html

Nam sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.