Nam sinh Nghệ An đạt 27,35 điểm có nguy cơ lỡ hẹn với giảng đường

Gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn nhưng với nghị lực vượt khó, em Phạm Nhân Quyền, trường THPT Quỳnh Lưu 1, đạt 27,35 điểm.

Gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn nhưng với nghị lực vượt khó, em Phạm Nhân Quyền, trường THPT Quỳnh Lưu 1, đạt 27,35 điểm.

Vì gia đình đặc biệt khó khăn nên Phạm Nhân Quyền dễ phải "lỡ hẹn" với giảng đường đại học.

“Cố lên, tương lai trong tầm tay”

Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Phạm Nhân Quyền đạt 27,35 điểm khối A (Toán 9,6; Hóa 9,25 và Lý 8,5 điểm). Kết quả ấy không mấy bất ngờ đối với những người biết rõ em. Bởi theo thầy cô và bạn bè, Quyền rất thông minh, sáng tạo, không ngừng tìm tòi phương pháp giải bài tập. Em cũng đã đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Nam sinh Nghệ An đạt 27,35 điểm có nguy cơ lỡ hẹn với giảng đường-1

Ở trường những giờ ra chơi Quyền luôn tranh thủ thời gian trao đổi thêm bài tập từ bạn bè, thầy cô.

Quyền chia sẻ em mong muốn sau này có một tương lai tươi đẹp hơn và trở thành chỗ dựa vững chắc cho mẹ và ông bà ngoại đã già yếu, đưa gia đình thoát nghèo. Vì thế, em xác định không có con đường nào khác chính là con đường học tập.

Trước bàn học của em là dòng chữ “cố lên tương lai trong tầm tay”, để nhìn vào đó làm động lực, quyết tâm phấn đấu tìm ra nhiều cách riêng để đạt thành tích học tập cao nhất.

Mỗi ngày, em đều dành thời gian để trao đổi bài với bạn bè và hoàn thành các bài tập mà thầy cô giao. Hơn nữa, Quyền luôn tự tâm niệm lấy yếu tố tự học làm cốt lõi. Chính vì vậy, cứ đều đặn buổi tối bắt đầu từ 19h em ngồi vào bàn học bài đến đêm.

Với tính cách thích sự đổi mới, không muốn đi theo một lối mòn đã định sẵn nên khoảng thời gian học buổi tối này Quyền đặc biệt dành để tìm tòi đa dạng cách giải những bài tập ở các bộ môn trong khối A. Khi có công thức riêng, em thường ghi lại vào một cuốn sổ nhỏ.

Buổi sáng, em thức dậy lúc 5h để ôn và ghi nhớ lại những kiến thức đã trau dồi được. Do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện mua các loại sách nâng cao, em thường xuyên lên mạng tìm chọn và làm các bộ đề thi thử của các trường trong cả nước, cùng với đó là giải xen kẽ các đề mà bản thân thấy chưa được ưng ý.

Với cách học này đã giúp em từng bước tích lũy được vốn kiến thức, nên trong kỳ thi học sinh giỏi năm lớp 9 và 11, em đều đạt giải Nhì cấp tỉnh môn Hóa học. Đặc biệt, em đạt được 27,35 điểm khối A, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay.

Với số điểm này, nguyện vọng của Quyền được trở thành sinh viên của khoa Công nghệ thông tin - ĐH Bách khoa Hà Nội, để trong tương lai làm một kỹ sư lập trình phần mềm máy tính.

Và ước mơ có thành hiện thực?

Khi cánh cổng trường đại học đang rộng mở thì Quyền lại lo lắng, chới với khi không biết lấy tiền ở đâu để chuẩn bị nhập học.

Bởi em sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hai mẹ con Quyền sống với nhau và Quyền chưa bao giờ biết bố mình là ai. Mẹ Quyền ốm đau bệnh tật, không được nhanh nhẹn.

Mặc dù vậy, như bao người mẹ khác, với niềm đau đáu không để con phải thiệt thòi, được cắp sách đến trường, được thực hiện những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, mẹ Quyền không nề hà bất cứ việc gì từ mò cua, bắt ốc, đi chợ bán từng mớ rau hay đi nhặt phế liệu. Thế nhưng mỗi ngày, bà cũng chỉ kiếm được 30.000-40.000 đồng và luôn dành dụm phần nhỏ để mua dụng cụ học tập cho con.

Đi men theo con mương ngoài đồng vào căn nhà nhỏ của mẹ con Quyền được ông bà ngoại làm cho đã lâu mới cảm nhận được sự vất vả, trong nhà không có tài sản gì đáng giá. Chiếc ghế Quyền thường ngồi học cũng đã ọp ẹp nhưng em lại cho rằng đó như một chiếc ghế xoay thú vị để lắc người qua lại giải trí mỗi khi học hành căng thẳng.

Biết hoàn cảnh gia đình nên em luôn chú tâm vào học tập, có thời gian rỗi là giúp đỡ mẹ việc nhà. Quyền rất may mắn được thầy cô, bạn bè quan tâm giúp đỡ về sách vở và đặc biệt người anh họ cho một cái laptop cũ. Em rất quý trọng món đồ này. Bởi đây chính là phương tiện để em phát huy khả năng tự học của mình.

Lớp 12A01, ngoài Quyền, 9 học sinh đạt trên 26 điểm ở các khối trong kỳ thi vừa qua. Hiện tại, các thầy cô giáo ở trường rất mong mỏi mỗi học trò đều phát huy tốt khả năng trong môi trường đại học và cũng như hy vọng có mạnh thường quân nào nhận giúp đỡ, đồng hành cùng Phạm Nhân Quyền để em vượt qua hoàn cảnh, yên tâm rèn luyện, thực hiện được ước mơ trong tương lai.
 


Theo Báo Nghệ An

 


hoàn cảnh khó khăn

điểm thi đại học

Nam sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.