"Nên bỏ các môn tích hợp ở khối THCS, đưa về các đơn môn"

Nhiều ý kiến giáo viên đã đưa ra khi các môn tích hợp đang làm gây khó khăn trong trong công tác dạy và học hiện nay.

Giáo viên nói gì về môn tích hợp ở khối THCS?

Liên quan đến đề tài nóng là các môn tích hợp hiện nay ở các trường THCS, trao đổi với PV báo Dân Việt, thầy Nguyễn Duy Khánh, giáo viên Sinh học ở Hà Nội bày tỏ: "Việc tích hợp các môn Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) ở khối THCS đang thực sự là một thử thách rất lớn và không hiệu quả với cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Vì thế, mong Bộ GDĐT cần xem xét lại các vấn đề này, chấp nhận khắc phục và sửa sai trước khi nhiều hệ quả tiêu cực đang và sẽ xảy đến. Nên bỏ các môn tích hợp ở khối THCS, đưa về các đơn môn (Môn Khoa học Tự nhiên tách thành Vật lý, Hoá học, Sinh học)".

Thầy Lê Đình Hiển, giáo viên Lịch sử Trường TH, THCS, THPT Đông Bắc Ga, Thanh Hóa đồng tình việc xem xét, điều chỉnh môn tích hợp ở cấp THCS. "Việc giữ nguyên môn tích hợp ở cấp Tiểu học thì có thể chấp nhận, nhưng từ cấp THCS trở đi là có vấn đề. Cần bỏ môn tích hợp. Riêng vấn đề đào tạo giáo viên dạy môn tích hợp, hiện tại vẫn thực hiện thì nên dừng lại".

Nên bỏ các môn tích hợp ở khối THCS, đưa về các đơn môn-1
Nhiều giáo viên đề xuất bỏ môn tích hợp ở THCS. Ảnh minh họa: Tào Nga

 Theo cô Hoàng Hải Vân, Giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu, Nha Trang, Khánh Hòa, qua 2 năm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THCS cho thấy, đây là điều kiện để giáo viên tìm tòi, phát huy các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại.

Tuy nhiên, việc tích hợp các môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn bất cập khi giáo viên được đào tạo để dạy từng môn; giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy tích hợp cũng chưa thực sự hiệu quả. Mới đây trong cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng, cô giáo Hoàng Hải Vân đã đại diện cho các thầy giáo tỉnh Khánh Hòa mong Bộ trưởng Bộ GDĐT có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên dạy học các môn tích hợp.

Chung quan điểm, cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, giáo viên Trường THCS Đặng Thai Mai, Nghệ An cho biết, chương trình giáo dục phổ thông 2108 cấp THCS yêu cầu dạy tích hợp các môn Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội, do đó các giáo viên được đào tạo đơn môn phải tham gia bồi dưỡng chương trình này để dạy được tất cả các môn trong tổ hợp. 

Việc bồi dưỡng theo khung chương trình ban hành theo Thông tư số 2454 và 2455 của Bộ GDĐT cơ bản giúp giáo viên có thể dạy được cả môn tích hợp. Tuy nhiên để giáo viên tự tin hơn, dạy học hiệu quả hơn, Bộ có chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn để tiếp tục có các giải pháp giúp giáo viên ngày càng hoàn thiện hơn, tự tin hơn và dạy học hiệu quả hơn.

Xem xét, điều chỉnh môn tích hợp

Trước kiến nghị của giáo viên về việc thực hiện giảng dạy tích hợp các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn bất cập khi giáo viên được đào tạo để dạy từng môn; giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy tích hợp cũng chưa thực sự hiệu quả, Bộ trưởng Bộ GDĐT cho biết, việc triển khai tích hợp liên môn là một điểm mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Khi thiết kế chương trình Bộ GDĐT đã tham khảo các kinh nghiệm quốc tế, mục tiêu là phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Song khi triển khai thực tế vẫn gặp rất nhiều điểm vướng  mắc. Khó khăn nhất là việc triển khai các môn tích hợp.

"Từ việc kiểm tra, thu thập ý kiến chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, giáo viên tại các địa phương, chúng tôi nhận thấy đây là điểm nghẽn, điểm khó. Đã có một số giáo viên có thể dạy được tất cả các học phần trong môn tích hợp nhưng đa số vẫn dạy theo các môn riêng biệt. Nhất là với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, dù việc tập huấn giáo viên đã được triển khai nhưng vẫn gặp những khó khăn lớn.

Căn cứ vào thực tế triển khai, lãnh đạo Bộ GDĐT thời gian ngắn sắp tới sẽ quyết định xem xét điều chỉnh việc dạy học các môn tích hợp bậc THCS. Chúng ta vẫn kiên trì việc dạy tích hợp ở bậc tiểu học vì đã làm tốt từ trước tới nay, nhưng riêng bậc THCS, Bộ sẽ tham khảo ý kiến chuyên gia, khả năng cao sẽ đưa ra điều chỉnh trong thời gian tới", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin.

Để giáo viên yên tâm, Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng khẳng định việc điều chỉnh này không ảnh hưởng tới việc sử dụng đội ngũ giáo viên, chuẩn bị năng lực giáo viên đã thực hiện gian qua cũng như mục đích đầu ra của sự đổi mới.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/nen-bo-cac-mon-tich-hop-o-khoi-thcs-dua-ve-cac-don-mon-2023081710512483.htm

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.