- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nền tảng giáo dục dẫn đến hành động đốn tim của cầu thủ, CĐV Nhật ở World Cup
Chiến thắng 2-1 ở Qatar của đội tuyển Nhật Bản trước tuyển Đức làm nức lòng người hâm mộ không chỉ bởi tài năng trên sân cỏ mà còn nhờ những hành động sau trận đấu của cả cầu thủ và cổ động viên Nhật.
Tuy nhiên, người làm cho người hâm mộ trên khắp thế giới kinh ngạc không phải chỉ có các cầu thủ Nhật Bản.
Cho dù cổ vũ cuồng nhiệt và vui sướng vô cùng khi đội nhà chiến thắng, các cổ động viên trẻ người Nhật vẫn ở lại nhặt sạch rác trên khán đài với các dụng cụ được chuẩn bị chu đáo. Nếu chỉ một lần, nhiều người sẽ coi đây là sự “làm màu” tuy nhiên, nếu theo dõi kĩ ta sẽ thầy hầu như trận nào đội tuyển Nhật Bản thi đấu các cổ động viên đều làm như vậy. Công việc này đã thành một thói quen, một kỉ luật mang tính cộng đồng và tự giác cao.
Hình ảnh CĐV Nhật Bản ở lại dọn dẹp khán đài sân Khalifa trước khi ra về
Khi đội tuyển quốc gia thắng trận, cổ động viên Nhật Bản cũng đổ ra đường hò reo ăn mừng chiến thắng. Tối qua, ở những khu phố lớn, sầm uất như khu vực Shibuya ở Tokyo, thanh niên Nhật đổ ra đường hò reo bày tỏ sự vui mừng cao độ. Tuy nhiên, trong men say chiến thắng, họ vẫn tuân thủ tốt các quy tắc ứng xử nơi công cộng và tránh làm ảnh hưởng tới những người lưu thông qua đường. Họ đã “đi bão” (đi bộ) một cách rất văn minh.
Nhìn rộng ra, trước đó, người Nhật, đặc biệt là thanh niên đã từng làm cho cả thế giới kinh ngạc khi họ kiên nhẫn xếp hàng cả kilomet để chờ đổ xăng khi xảy ra thảm họa động đất-sóng thần năm 2011. Không có cướp bóc, không có chen lấn, xô đẩy. Người Nhật đi thuê nhà, sinh sống trên thế giới cũng đều được hàng xóm, chủ nhà đánh giá cao vì không gây ồn ào, không xả rác bừa bãi và tuân thủ tốt nội quy nơi mình sống.
Sự hành xử văn minh nơi công cộng của người Nhật vì thế đã trở thành một giá trị, một sức mạnh mềm của Nhật Bản.
Sức mạnh ấy đến từ đâu? Sẽ có nhiều câu trả lời khác nhau cho câu hỏi này nhưng không thể thiếu câu trả lời đến từ phương diện giáo dục.
Sau tháng 8 năm 1945, Nhật Bản tiến hành cải cách toàn diện để biến nước Nhật phát xít thành nước Nhật dân chủ. Cải cách giáo dục được tiến hành dựa trên nền tảng hiến pháp Nhật Bản 1946 với mục tiêu giáo dục nên những người công dân dân chủ của nước Nhật “hòa bình-dân chủ-tôn trọng nhân quyền”. Trong cuộc cải cách giáo dục này môn Nghiên cứu xã hội được coi là trọng tâm. Trong môn học này giáo dục đời sống, dựa trên và phát huy kinh nghiệm đời sống của trẻ em được coi trọng. Triết lý này kéo dài và duy trì đến ngày nay dù trải qua nhiều thăng trầm.
Chính vì vậy mà từ gia đình, đến trường phổ thông (từ mầm tới đại học) những nội dung về giáo dục đời sống như ăn, mặc, ở, đi lại, ứng xử, giao tiếp với môi trường tự nhiên, xã hội được coi trọng và hướng dẫn rất cẩn thận. Khi học những nội dung này trẻ được học và thực hành hàng ngày thay vì chỉ đọc bài trong sách giáo khoa sau đó chọn đáp án đúng hoặc đưa ra câu trả lời nhắc lại những gì đã viết trong sách. Nếu lật giở chương trình của Bộ giáo dục Nhật Bản (gọi là bản Hướng dẫn học tập), sách giáo khoa hay đọc các thực tiễn giáo dục của giáo viên Nhật Bản ta sẽ nhận thấy rõ sự nhất quán trong nhận thức về vai trò, ý nghĩa của giáo dục đời sống. Chẳng hạn trong chương trình môn “Nghiên cứu xã hội” dành cho lớp 1 năm 1947, chủ đề đầu tiên mà trẻ sẽ học đã là “Để trở thành đứa trẻ tốt ở nhà và ở trường, chúng ta phải làm gì?”. Ta cũng có thể thấy hàng loạt các chủ đề có liên quan được tiến hành ở các lớp tiếp theo như “Chúng ta phải làm gì để sống an toàn và khỏe mạnh? (lớp 2), “làm thế nào để chúng ta có thể làm sạch và đẹp các thứ ở xung quanh mình?” (lớp 2), “Chúng ta phải làm gì để bản thân trở nên khỏe mạnh và được an toàn?”…
Tất cả những nội dung này vẫn tiếp tục được duy trì cho đến hiện nay cho dù có sự thay đổi chút ít về tên gọi và phân phối thời gian. Từ những năm 90 của thế kỉ trước trở đi những nội dung học tập này đã được phân bố trong môn “Đời sống” dành cho học sinh lớp 1, 2 và sau đó được học sâu thêm trong các môn học khác như “Nghiên cứu xã hội”.
Hoạt động câu lạc bộ mang tính tự trị cao cùng các sinh hoạt tập thể do học sinh tự chủ tiến hành trong trường học cũng góp phần thực hiện triết lý giáo dục đời sống và tạo ra nếp sống văn minh nói trên.
Nhặt rác hay ăn mừng đúng cách là việc không khó xét ở phương diện kĩ thuật. Ai chẳng làm được. Nhưng ở phương diện tư duy, thói quen nó là điều chẳng dễ nhất là xét ở phương diện một cộng đồng. Muốn có nó, tất yếu phải nhờ vào giáo dục và thực hành liên tục, toàn diện nó trong một thời gian dài với hệ giá trị thống nhất. Trong chuyện này, người Nhật là một tấm gương đáng nể.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục1 ngày trướcMùa tuyển sinh năm 2023, nhiều trường đại học dự kiến vẫn sử dụng phương thức xét tuyển học bạ.
-
Giáo dục1 ngày trướcPhụ huynh xông vào trường hành hung, quyết ăn thua đủ với giáo viên, nhẹ hơn thì nạt nộ, đe dọa người thầy. Có phụ huynh quanh năm đi kiện nhà trường... Hàng loạt trường hợp phụ huynh khó đỡ, ứng xử thiếu văn minh khiến thầy, cô trở tay không kịp.
-
Giáo dục2 ngày trướcTục mùng 3 Tết thầy vốn mang ý nghĩa để tỏ lòng biết ơn và kính trọng thầy cô. Do đó, tết gì hoàn toàn nằm ở tấm lòng, miễn phù hợp với quan hệ thầy – trò, tránh biến thành cơ chế 'xin – cho'.
-
Giáo dục3 ngày trướcCâu dặn dò của ông bà 'mồng 1 Tết cha, mồng 2 Tết mẹ, mồng 3 Tết thầy' vẫn còn đó, nhưng ngày nay mồng 3 Tết thầy đã dần bị lãng quên trong kí ức những thế hệ học trò kế cận.
-
Giáo dục3 ngày trướcMùa tuyển sinh 2023 nhiều đại học tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng nhằm phục vụ mục tiêu xét tuyển đầu vào hệ chính quy.
-
Giáo dục4 ngày trướcKhai bút đầu năm Quý Mão 2023 viết gì để có một năm may mắn, thi cử đỗ đạt, học hành thuận lợi và sự nghiệp hanh thông... là băn khoăn của nhiều người.
-
Giáo dục6 ngày trướcTrường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa chính thức công bố đề án tổ chức kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực để tuyển sinh đại học chính quy với 8 bài thi là các môn Toán, Ngữ Văn, Anh, Địa lý, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học.
-
Giáo dục19/01/2023Phần chầu của Táo Giáo dục năm nào cũng được coi là một trong những phân đoạn hài hước và thâm sâu nhất.
-
Giáo dục19/01/2023Quy định mới về chọn học sinh giỏi quốc gia, tặng thưởng công trình Toán học xuất sắc... là những quy định, chính sách mới về giáo dục, sẽ được áp dụng từ năm 2023.
-
Giáo dục18/01/2023Sở GD&ĐT TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức giới thiệu sách giáo khoa lớp 8 và lớp 11 đến các trường trên địa bàn.
-
Giáo dục18/01/2023Trong năm Quý Mão, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ không thay đổi nhiều. Học phí tại các trường đại học có thể tiếp tục tăng.