- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nhiều thí sinh học thêm kín tuần, chạy đua các kỳ thi riêng giành vé vào đại học
Mùa tuyển sinh 2024 đang đến gần, ngoài áp lực từ kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều học sinh phải gồng mình chạy đua với các kỳ thi riêng để gia tăng cơ hội vào đại học.
Đặt mục tiêu trên 25 điểm với kỳ thi tốt nghiệp THPT và trên 100 điểm với kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, em Nguyễn Quang Vinh, trường THPT Lê Quý Đôn (Thái Bình) “quay cuồng” với lịch học trải kín tuần.
“Ngoài thời gian trên lớp, các tối trong tuần em học thêm Toán, Lý, Hóa, Sinh. Riêng tiếng Anh, em học ở trung tâm vào hai ngày cuối tuần. Thời gian còn lại, em tranh thủ vào các nhóm luyện thi để tìm hiểu thông tin, tham khảo các đề thi đánh giá năng lực của những năm trước để ôn luyện”, Quang Vinh nói.
Đây là giai đoạn nước rút nên Vinh dồn sức ôn tập, nếu chỉ trông chờ vào điểm tốt nghiệp thì sẽ khó chắc suất vào nguyện vọng yêu thích - Dược học, trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quang Vinh đã đăng ký dự thi 2/6 đợt thi tại kỳ thi đánh giá năng lực năm nay. Nam sinh xác định thi đợt 1 để nắm rõ cấu trúc đề thi, sau đó sẽ dồn toàn lực để đạt điểm số tốt nhất vào đợt 2.
Nhiều học sinh phải gồng mình chạy đua với các kỳ thi riêng để gia tăng cơ hội vào đại học. (Ảnh: Hà Cường)
Chạy đua giai đoạn nước rút, Nguyễn Tú Anh, trường THPT Trương Định (Hà Nội) học thêm 10 buổi mỗi tuần. Năm nay, Tú Anh dự kiến xét tuyển đại học bằng khối D với ba môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, nhưng vẫn bắt buộc phải học thêm cả Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Sinh học và Hóa học để tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Sư phạm Hà Nội. Trung bình mỗi môn Tú Anh phải học thêm 1-2 buổi/tuần, cả thứ Bảy và Chủ nhật.
Tú Anh cũng tham khảo ý kiến của các anh chị khoá trước, nếu muốn vào các trường đại học lớn thì không thể bỏ qua phương thức thi đánh giá năng lực. “Điểm hai kỳ thi đánh giá năng lực này tốt thì coi như em đỗ đại học sớm, thời gian còn lại chỉ cần học đủ điểm tốt nghiệp THPT là xong. Do đó, dù có mệt đến mấy em cũng phải cố gắng hết sức giai đoạn cuối cùng này”, Tú Anh nói.
Đề các kỳ thi riêng thường được đánh giá là có độ khó hơn kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ phải vận dụng linh hoạt kiến thức tổng hợp của các môn trong ba năm học.
Năm nay, em Đồng Phương Dung, trường THPT chuyên Thái Bình đặt mục tiêu vào khối ngành Kinh tế của các trường đại học top đầu như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, việc giải đề thi đánh giá năng lực vẫn gây khó khăn cho Phương Dung do nội dung câu hỏi rất rộng, tổng hợp kiến thức các môn Lý, Hóa, Sinh.
“Hiện nhiều trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để xét tuyển. Do vậy, muốn nâng cao khả năng trúng tuyển vào các trường đại học, việc dự thi các kỳ thi này là điều em và các bạn không thể bỏ qua”, Phương Dung nói.
Một giáo viên trường THPT Trương Định (Hà Nội) cho rằng, hiện nhiều thí sinh có nguyện vọng tham gia và dồn sức vào các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy mà lơ là kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Nếu tham gia quá nhiều kỳ thi, học sinh sẽ khó đảm bảo việc học trên lớp. Chưa kể, để tham gia mỗi kỳ thi riêng cần phải đóng các mức lệ phí thi khác nhau, có trường lên tới 500.000 đồng/lượt. Khi thí sinh cùng lúc đăng ký nhiều kỳ thi, đồng nghĩa với việc phải chi số tiền lớn hơn.
“Việc nhiều trường đại học tổ chức các kỳ thi riêng được đánh giá tạo thêm nhiều cơ hội, mở ra thêm nhiều sự lựa chọn cho thí sinh. Thế nhưng, để rộng cửa vào trường đại học với những ngành học mà thí sinh yêu thích đòi hỏi các em phải có sự tìm hiểu kỹ, xác định rõ kỳ thi nào là cần thiết, phù hợp với năng lực bản thân để đăng ký dự thi. Các em không nên chạy theo xu hướng tham gia thật nhiều các kỳ thi riêng”, nữ giáo viên khuyên.
Năm 2024, hàng loạt trường đại học tiếp tục duy trì hình thức tổ chức kỳ thi riêng trong đề án tuyển sinh như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.CM, Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm TP.HCM, trường Đại học Ngân hàng TP.HCM...
Luật Giáo dục đại học quy định các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh. Do đó, các trường đại học căn cứ trên quy chế tuyển sinh hiện hành hoàn toàn được phép tổ chức các kỳ thi riêng.
Theo VTC
-
Giáo dục40 phút trướcTheo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Lang Chánh (Thanh Hóa), huyện đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng tuyển dụng giáo viên, tuy nhiên không có mấy người đến nộp hồ sơ.
-
Giáo dục57 phút trướcUBND quận 3, TP HCM kết luận chưa đủ cơ sở khoa học để xác định sự việc ở Trường THPT Lê Quý Đôn là một vụ ngộ độc thực phẩm
-
Giáo dục11 giờ trướcĐề văn về "lối sống phông bạt" này là đề kiểm tra giữa kỳ lớp 10A25; do giáo viên bộ môn ra theo sự thống nhất của tổ nhóm chuyên môn.
-
Giáo dục16 giờ trướcNăm nay, tôi phản đối việc tổ chức Halloween tại trường học của con gái, vì cô bé vốn rất mạnh dạn bỗng sinh tật sợ ma sau buổi lễ Halloween ở trường năm ngoái.
-
Giáo dục17 giờ trướcPhát hiện con gái có các vết bầm tím ở lưng và bị xước tai bất thường nên đã dò hỏi. Sau đó, xem camera mới biết con bị cô giáo đánh và giật tai nhiều lần.
-
Giáo dục19 giờ trướcKỳ thi tuyển sinh lớp 10 hằng năm tại TP HCM lâu nay thực hiện theo phương án thi 3 môn gồm ngữ văn, tiếng Anh và toán
-
Giáo dục19 giờ trướcMồ côi mẹ từ bé, căn bệnh suy tuyến yên khiến cơ thể nhỏ con hơn so với bạn bè nhưng em Nguyễn Công Bách đã vượt nghịch cảnh, chinh phục giấc mơ đại học.
-
Giáo dục21 giờ trướcSau 10 ngày xảy ra sự việc xô xát với một thầy giáo trong trường THCS Vạn Phong (huyện Diễn Châu, Nghệ An), hiện cô Nguyễn Thị Ng. vẫn tiếp tục xin nghỉ dạy ở nhà do tinh thần và sức khỏe chưa ổn định.
-
Giáo dục21 giờ trướcNhiều học sinh, du học sinh cho rằng, sau khi luyện thi, thậm chí lấy chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ vẫn cần liên tục trau dồi, cải thiện các kĩ năng. Tiếng Anh không khó, học sinh chỉ cần đầu tư thời gian và công sức, có môi trường để thực hành.
-
Giáo dục21 giờ trướcLiên quan việc không có chỉ tiêu tuyển sinh nhưng Trường THPT Tô Hiến Thành (quận Hà Đông, Hà Nội) vẫn tuyển “chui” 174 học sinh lớp 10, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết, đang tính phương án giải quyết theo hướng đảm bảo quyền lợi cho học sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐề kiểm tra giữa kỳ I môn ngữ văn được cho là của một trường THPT đang gây tranh cãi khi chỉ có một câu hỏi bàn về lối sống phông bạt.
-
Giáo dục1 ngày trướcSau khi xác minh các vi phạm của cô N.T.V, giáo viên Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, UBND TP Ninh Bình (Ninh Bình) đã phê bình tập thể Ban giám hiệu nhà trường. Cô N.T.V đã được chuyển sang công việc khác và không còn đứng lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcLương giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công mức cao nhất là 18,72 triệu đồng/tháng.
-
Giáo dục1 ngày trướcKhoảng 2/3 số giáo viên cho biết họ thường xuyên dùng các công cụ phát hiện nội dung do AI tạo ra để kiểm tra bài viết của sinh viên. Dù công cụ này có độ chính xác cao, vẫn có nhiều sinh viên bị "oan", dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.