Những bài Tập Đọc thời Tiểu học của thế hệ 8x, 9x: Cả tuổi thơ ùa về trong từng trang sách

Mỗi trang sách thời ấy giờ đây là 1 ký ức, 1 kỷ niệm. Tuy tốt nghiệp từ lâu nhưng nhiều người vẫn còn thuộc làu làu từng bài thơ, từng đoạn trích...

Mỗi trang sách thời ấy giờ đây là 1 ký ức, 1 kỷ niệm. Tuy tốt nghiệp từ lâu nhưng nhiều người vẫn còn thuộc làu làu từng bài thơ, từng đoạn trích trong cuốn sách Tập Đọc ngày ấy.

Sách giáo khoa cũ đối với học sinh thế hệ 8x, 9x vẫn luôn là một điều gì đó rất thiêng liêng, đáng trân quý, dù cho thời đi học chẳng ai chịu giữ gìn.

Thời đó, mỗi tiết Tập đọc, cô giáo đọc một câu, cả lớp đọc theo một câu, rộn ràng hơn bao giờ hết. Những câu thơ quen thuộc như "Trường em ngói mới đỏ hồng. Mọc lên tươi thắm giữa đồng lúa xanh. Gió về đồng lúa reo quanh. Vẫy chào những bước chân nhanh tới trường"... mãi là những dấu ấn đẹp không thể quên.

Mỗi bài Tập Đọc là 1 câu chuyện, từ dạy cách vệ sinh thân thể, cách lễ phép với người lớn đến lòng yêu nước... Từng đoạn trích nhỏ từ các tác phẩm nổi tiếng khắp nơi trên thế giới, từng câu thơ hay của Bác Hồ, của Tố Hữu... tất cả những ký ức ấy như đang hiện về, rõ mồn một trên từng trang sách.

Bìa sách Tiếng Việt 5 tập 1

Sách Tiếng Việt 5 tập 2

Trong phần Tập Đọc lại chia các bài theo từng chủ đề riêng, tuần đầu tiên đi học sẽ là chủ đề Măng non

Nhiều người tuy đã tốt nghiệp rất lâu nhưng giờ vẫn đọc thuộc làu làu những tác phẩm văn học thời cấp 1 ấy. Nó dường như đã hằn in vào ký ức, là 1 phần tuổi thơ, 1 phần kỷ niệm khó quên.

Khi nhìn những trang sách này, ai ai cũng tâm sự rằng, đọc lại những bài thơ, những đoạn văn ngắn, hay, trong sáng in trong sách giáo khoa cấp 1 học hồi xưa mà bồi hồi. Những bài học Tiếng Việt ấy vẫn còn nhớ như in, tiếc là ít ai giữ được những quyển sách đáng quý đó.

Có 1 đoạn văn rất hay về những quyển sách mới: "Hôm nay cô giáo phát cho Quỳnh một quyển sách mới. Sách Tập Đọc chứ không phải sách học vần. Ra khỏi lớp, Quỳnh chạy ngay về nhà khoe với bà, với mẹ rồi mở sách ra xem. Ồ sách mới tinh, mùi giấy thơm phức, nhiều tranh vẽ đẹp, Quỳnh cất tiếng đọc vang khắp nhà."

Từng bài thơ, từng đoạn trích ngắn là những kỷ niệm ấu thơ tươi đẹp

Nhờ bài thơ này mà tôi biết Bungari là xứ sở của hoa hồng

Hạt gạo làng ta, bài thơ này đến bây giờ nhiều người vẫn còn thuộc

Những bài thơ ca ngợi quê hương, đất nước

Đối với thế hệ 8x, 9x, đây sẽ là những trang sách mà họ chẳng bao giờ quên được

Theo Helino
 


sách giáo khoa

sách giáo khoa cũ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.