Những ước muốn nhỏ nhoi của học sinh miền Trung giữa mênh mông nước lũ

Tháng 10 chưa bao giờ tới với quá nhiều khó khăn, nỗi buồn và thách thức cho học sinh miền Trung đến như vậy. Trong hoàn cảnh này, học sinh tại khu vực chịu ảnh hưởng của bão lũ đồng loạt bày tỏ những mong ước nhỏ nhoi, là mưa ngớt, mọi sự bình yên.

Cả tuần nay mưa lũ miền Trung dâng cao, hơn một triệu học sinh nơi 4 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An và Hà Tĩnh buộc phải nghỉ học. Ở một số xã tại Quảng Bình, 'cơn đại hồng thủy' đẩy nhiều trường vào cảnh ngập sâu, thậm chí không còn nhìn thấy tầng một.

Tháng 10 chưa bao giờ tới với quá nhiều khó khăn, nỗi buồn và thách thức cho học sinh miền Trung đến như vậy. Trong hoàn cảnh này, học sinh tại khu vực chịu ảnh hưởng của bão lũ đồng loạt bày tỏ những mong ước nhỏ nhoi, là mưa ngớt, mọi sự bình yên.

Chỉ mong mưa ngừng rơi

Trong tuần vừa qua, Sở GD-ĐT các tỉnh như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh đều đồng loạt ra thông báo yêu cầu học sinh nghỉ học ở nhà, đề phòng những thiệt hại nghiêm trọng về người do bão lũ. Chia sẻ hình ảnh trường THPT Bến Hải chìm trong màn mưa trắng xóa, nước lũ đục ngầu dâng tràn vào trong lớp học, bạn Đạt Trần (Quảng Trị) khiến nhiều học sinh miền Trung khác cảm thấy lo lắng, xót xa.

'Quảng Bình mưa lớn mấy ngày nay, mọi người trắng đêm vì không thể ngủ được. Thức canh lũ dâng còn yên tâm hơn là ngủ.'

Bạn Hồng Liên, nhà ở xã Hồng Thủy, Quảng Bình tâm sự: 'Gia đình mình may mắn được sơ tán tới vùng cao hơn, tạm thời đã an toàn, nhưng còn rất nhiều gia đình khác đang kẹt cứng giữa nước lũ. Chẳng biết bao giờ nước mới rút. Chỉ mong ngớt mưa, mọi người được an toàn. Mình chẳng nghĩ xa hay tưởng tượng nhiều được tới ngày đợt thiên tai đi qua.'

Giá có thể chia sẻ 'nước lũ' với mọi người...

Thiên tai ập đến, mới thấy thấm thía tình thương, sự sẻ chia giữa con người với con người. Ngày ngày trên mạng xã hội, đâu đâu cũng thấy những hình ảnh rơi nước mắt về cơn bão số 8 càn quét các tỉnh miền Trung, đặc biệt là tỉnh Quảng Bình. Từ trưa 18/10, mưa lớn, nước lũ dâng nhanh khiến nhiều địa phương tại Quảng Bình chìm trong biển lũ, biến nhiều xã, huyện nơi này thành rốn lũ mới.

Những ước muốn nhỏ nhoi của học sinh miền Trung giữa mênh mông nước lũ-1

Nước lũ dâng cao ở xã Ba Lòng, huyện Đa Krông, Quảng Trị

Cũng ở Quảng Bình nhưng may mắn sống ở khu vực địa bàn khô ráo, không chịu thiệt hại quá nặng nề của cơn bão số 8, bạn Trang Lưu xót xa thốt lên: 'Chẳng ai mong thiên tai xảy ra, nhưng nhìn mọi người ở Lộc Thủy, ở Phong Nha, ở Hồng Thủy... bị nước lũ bủa vây, trời ơi sao mà khổ quá. Đôi lúc thấy các ông bà đã cao tuổi phải oằn mình chạy lũ, mình trộm nghĩ, nếu có thể chia sẻ 'nước lũ' với mọi người, để mọi người bớt khổ, thì tốt biết bao.'

Mong cơn bão chóng tan để không phải nghỉ học nữa

Thiên Hương, học sinh trường THPT chuyên Quốc học Huế buộc phải nghỉ học từ ngày 17/10 do những ảnh hưởng của cơn bão số 8, gây mưa lớn và ngập lụt nhiều vùng trong tỉnh. Từ ngày 19/10, một số địa phương tại Huế đã có dấu hiệu tan bão, trời tạnh và nước cũng bắt đầu rút dần. Học sinh tại các khu vực ít chịu ảnh hưởng đã được đến trường.

Tuy nhiên, không ít học sinh sống tại các vùng thấp, trũng của Huế chưa thể tới trường do di chuyển khó khăn. Bạn Hoài Thu (ở làng Vân Trình, Phong Bình, Phong Điền, Huế) chia sẻ thời tiết vẫn thất thường, sáng có thể nắng nhưng chiều lại mưa tầm tã khiến gian nhà của gia đình bạn 'nước lên nước rút tới 3 lần'. Bạn K.S (học sinh trường THPT Trần Văn Kỷ, Huế) bình luận: 'Nơi mình ở, nước đã bắt đầu rút nhưng vẫn cúp điện. Hy vọng vài ngày tới trời tạnh ráo hẳn, tiết trời ổn định mình có thể yên tâm tới trường'

Những ước muốn nhỏ nhoi của học sinh miền Trung giữa mênh mông nước lũ-2

Trường THPT Bến Hải (Quảng Trị) trong biển lũ

Mong ký ức 'rong chơi mùa lũ' nằm lại vẹn nguyên với tuổi thơ

Cơn mưa lũ năm 2020 vượt xa cả những gì người ta có thể tưởng tượng về trận lũ lịch sử năm 1999. Giờ nhắc tới mưa lũ, ai ai cũng rùng mình lắc đầu. Bao ký ức về những ngày mưa lớn, nước dâng cao nhè nhẹ, đám trẻ ùa ra sân đi chơi nước, đi bắt cá... bỗng tan biến.

'Ngày xưa nghe lụt là mừng lắm. Nước dâng tới 1/3 thềm nhà là mình cũng lũ bạn lại hò nhau đi tát nước, bắt cá. Rồi mang xô mang chậu ra nghịch. Năm nay chỉ mong bình yên, mong ký ức 'rong chơi mùa lũ' nằm lại vẹn nguyên với tuổi thơ, đừng bị xô đổ bởi bất kì 'cơn bão lịch sử' nào nữa' - Bạn Loan Võ (xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) thở dài.

Mong có thể ủng hộ thêm nhiều nhu yếu phẩm hơn nữa cho dân vùng lũ

Không chỉ những Mạnh Thường quân kêu gọi ủng hộ cho miền Trung, mà cả những bạn học sinh cũng cố gắng góp chút sức nhỏ để sẻ chia với những mất mát mà người dân nơi rốn lũ đang gánh chịu.

Những ước muốn nhỏ nhoi của học sinh miền Trung giữa mênh mông nước lũ-3

Học sinh lớp 12A1, THPT Hòa An quyên góp được 752 ngàn cho nhân dân vùng lũ (Ảnh: Phước Quyên)

'Chúng mình ở Gio Linh, Quảng Trị, dọc ven biển. May mắn hơn các bạn ở vùng lũ lụt nặng của tỉnh, chúng mình muốn thay mặt tập thể 10B1 và 11B3 của Trường THPT Cửa Việt được đóng góp một phần gì đó cho các bạn ở vùng lũ. 'Quỹ' nhỏ này bao gồm sách vở, áo quần cũ để giúp đỡ các bạn ở vùng bị ảnh hưởng lớn của đợt lũ vừa rồi' - Bạn Trang Kiều (Gio Linh, Quảng Trị) chia sẻ. Cô bạn cho biết cũng đang phát động thêm để hoạt động quyên góp được lớn hơn trong trường, mang tới thêm nhiều đồ dùng, sách vở cho bạn bè đang kẹt trong mưa lũ.

Bạn Phước Quyên (lớp 12A1, trường THPT Hòa An, Phụng Hiệp, Hậu Giang) chia sẻ rằng lớp mình đã quyên góp được 752 ngàn cho đồng bào miền Trung. Tất cả đều tích cóp từ tiền ăn sáng, tiền quà vặt, tiền tiết kiệm. 'Tụi mình ước rằng có thể quyên góp được nhiều hơn nữa cho miền Trung. Tuy số tiền không nhiều, nhưng hy vọng có thể giảm bớt được phần nào nỗi khổ mà mọi người đang phải gánh chịu' - Phước Quyên chia sẻ.

 

Theo baodatviet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/5-uoc-muon-nho-nhoi-cua-hoc-sinh-mien-trung-mong-duoc-toi-truong-duoc-san-se-kho-khan-voi-ban-be-noi-ron-lu-1970393.html

Lũ lụt

mưa lũ

Quảng Bình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.