Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...

Hầu hết các cuộc điện thoại từ gia đình đều giục giã: "Về chưa, bao giờ về, không về đi, về nhanh lên...". Nhưng nhiều du học sinh Anh vẫn chọn cách ở lại vì không muốn Việt Nam thêm ca nhiễm mới.

Tại Việt Nam theo thông tin mới cập nhật, đêm ngày 19/3, thông báo từ Bộ Y tế xác nhận Việt Nam có thêm 9 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số lên 85 ca, 9 ca nhiễm này đều là người trở về từ nước ngoài, hầu hết đã được đưa đi cách ly ngay từ sân bay. Trong khi đó, ghi nhận đến ngày 19/3, tại Anh tốc độ lây lan dịch bệnh COVID-19 ngày càng tăng lên với 2626 ca mắc, 104 người tử vong.

Liên hệ các du học sinh Việt đang sinh sống, học tập tại Anh, được biết nhiều trường học ở Anh đã cho toàn bộ học sinh, sinh viên nghỉ học, chuyển sang hình thức thi online, các thư viện trường cũng đóng cửa gần hết. Thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đa số du học sinh Việt chọn về nước nhưng cũng có không ít người ở lại vì cho rằng về lúc này sân bay và máy bay cũng có thể lây nhiễm dịch bệnh.

"Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh thì Việt Nam lại thêm ca mới..."
Trao đổi với các bạn du học sinh, ngoài những trường chính thức thông báo cho sinh viên nghỉ học tập trung, một số trường khác sẽ học online từ 23/3 nhưng tuần này cũng có lớp thầy cô đã cho học online, vài trường vẫn mở, tuy nhiên cho học online, sang tuần tới nếu phong toả thì chắc chắn sẽ đóng hết.

Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-1Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-2Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-3Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-4

Hình ảnh thư viện một số trường Đại học ở Anh Quốc.

Theo chia sẻ của bạn Trần Thu Hoài, sinh viên ngành BSc Finance tại trường University of Westminster, London, Anh, đa số du học sinh Việt chọn về nước nhưng cũng có không ít người ở lại vì giờ sân bay và máy bay cũng có thể lây nhiễm dịch bệnh.

"Những người ở lại như mình thì đang tích cực mua đồ về dự trữ vì có thể cuối tuần này, đầu tuần sau nước Anh sẽ bị phong toả. Đại đa số các trường đã cho học online nên bọn mình sẽ chủ yếu là ở trong nhà, hạn chế tối đa tiếp xúc. Cũng khá lo lắng vì con số tăng rất nhanh mỗi ngày nhưng đã chọn ở lại thì phải bảo vệ bản thân mình tốt nhất có thể.", cô bạn cho hay.

Các bạn du học sinh Việt cũng tâm sự tuần trước tại Anh hầu như không có động thái gì để ngăn chặn, bố mẹ ở nhà đọc tin tức sợ con nhiễm bệnh không được chữa trị, vẫn phải đi học nữa mà đi học đi phương tiện công cộng tiếp xúc cả trăm người thế nên ai ai cũng giục con mình về nước, mọi người rất căng thẳng giữa việc về hay ở vì về thì sợ ảnh hưởng chuyện học, visa nhưng ở lại thì bố mẹ lo lắng. Hầu hết các cuộc điện thoại đều giục giã: "Về chưa, bao giờ về, không về đi, về nhanh lên...". Mà mới đây, theo thông tin mới cập nhật, VietNamAirlines hiện đang hết vé, du học sinh phải bay quá cảnh rồi mới bay về Việt Nam, đó cũng là lý do khiến du học sinh Việt quan ngại.

Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-5Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-6

Bạn Trần Thu Hoài, sinh viên ngành BSc Finance tại trường University of Westminster, London, Anh.

"Như báo đài đưa tin du học sinh về nước dương tính, mà toàn du học sinh tại Anh, ra sân bay, ngồi máy bay 12-13 tiếng xác suất mắc bệnh dĩ nhiên cao hơn so với việc mình ở bên này chỉ ở im trong nhà không tiếp xúc với bên ngoài. Cứ bảo về nước mắc bệnh thì chữa nhưng giờ ở bên này đang không sao, lỡ sau khi từ chuyến bay ấy về mắc bệnh mà lại không được gặp bố mẹ, để bố mẹ nơm nớp lo lắng cho con, Việt Nam lại thêm ca nhiễm mới. Thôi ở lại, tự cách ly bản thân với bên ngoài có khi lại là giải pháp tốt hơn!", Hoài bày tỏ quan điểm.

Và rất nhiều các bạn du học sinh đã quyết định ở lại Anh vì một phần còn nhiều dự án đợt hè ở đây, phần khác cho rằng bay 12 tiếng cũng dễ gây truyền nhiễm, và cách ly 14 ngày có thể ảnh hưởng tới quá trình ôn thi. Trường hợp khác có nhiều trường còn đưa ra thông tin nghỉ học muộn ảnh hưởng tới việc đặt vé về của các bạn.


Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-7Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-8Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-9Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-10

Một số địa điểm tại Anh dưới ống kính du học sinh Việt

Ở lại phải tự lo cho bản thân mình thôi, vì mắc bệnh lại còn một mình ở nơi xứ người sẽ vất vả lắm
Qua trao đổi với các bạn du học sinh khác, thực tế cho đến thời điểm nay ở Anh mọi người có lo lắng hơn, đã bắt đầu chuẩn bị mua dự trữ những nhu yếu phẩm cần thiết như nước rửa tay khô, giấy vệ sinh, đồ bảo quản để được lâu như gạo, mì,... Thế nhưng các hoạt động đông người vẫn diễn ra vẫn có nhiều người tụ tập, đông đúc song cũng có một số hoạt động đã hủy vì Covid-19.

Trần Thu Hoài chia sẻ thêm: "Tuần này thì vì du học sinh về nhiều, nhất là du học sinh Trung Quốc về nước nên bên đây cũng vắng hơn, nhiều người đeo khẩu trang hơn. Không phải tất cả nhưng cảm thấy là có vẻ họ đã bắt đầu lo lắng hơn. Chính phủ Anh cũng đã bắt đầu có hành động rồi, hy vọng là những hành động thực sự để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh!".

Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-11Nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: Bên này đang không sao, lên máy bay biết đâu lây bệnh, Việt Nam lại thêm ca mới...-12

Những ngày này, khẩu trang và nước rửa cũng đang có sự tăng giá, bình thường nước rửa tay bán £1/hộp (khoảng 27.000 đồng), bây giờ các bạn du học sinh phải mua £10/hộp. Khẩu trang cũng mua với giá cao hơn bình thường là £5/chiếc (tùy theo loại). Giá lương thức phẩm tạm thời giá chưa tăng, nhưng cũng có thể sẽ tăng ở tương lai. Một tiếng sau khi mở cửa siêu thị đến hàng nước giặt, bột giặt còn chống trơn, thịt và các loại rau củ đều hết.

"Bọn mình chạy hết cửa hàng nọ cửa hàng kia mua được 3 chai nước rửa tay, mỗi đứa được tối đa 2 lọ rửa tay khô còn khẩu trang thì đợt tết vừa rồi về mang qua hoặc bố mẹ gửi từ Việt Nam sang cho. Hôm qua đi mua gạo, mỗi người được 2 gói, mỗi gói khoảng 2 cân. Mình có mua thêm được ít rau củ, mua mì và ít thịt để tủ đông. Đi ra ngoài trước khi vào nhà phải dùng cồn xịt khử trùng hết quần áo mới vào nhà.", Hoài kể.

Với những du học sinh ở lại, lo lắng nhất là chẳng may lúc bị nhiễm bệnh, sẽ không biết phải làm sao. Một mình ở nơi xứ người chưa bao giờ là điều dễ dàng cả. Ở Việt Nam còn có gia đình, họ hàng, bạn bè. Ai cũng tự nhắc mình phải biết tự lo cho bản thân giữa thời kỳ dịch bệnh biến chuyển rất khó lường.

Những biện pháp mà du học sinh tự nhắc nhau để bảo vệ mình như tránh giao tiếp, tránh đến chỗ đông người, làm việc ở nhà, và tăng sức đề kháng bằng tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ và uống vitamin cũng như các chất cần thiết. Mang theo khẩu trang và nước rửa tay khi đi ra ngoài, thường xuyên rửa tay, hạn chế tối đa tiếp xúc với các đồ dùng công cộng để đảm bảo sức khỏe bản thân và người xung quanh.

Thu Hoài tâm sự: "Mình hy vọng bố mẹ đừng quá lo lắng, những bạn đã và đang chuẩn bị về Việt Nam thì nhớ thực hiện cách ly đúng quy định. Bạn nào ở lại hãy cố gắng giữ gìn sức khoẻ bảo vệ bản thân thật tốt!"

 Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nu-du-hoc-sinh-viet-tai-anh-quyet-khong-ve-nuoc-ben-nay-dang-khong-sao-len-may-bay-biet-dau-lay-benh-viet-nam-lai-them-ca-moi-2202020313227963.htm

Covid-19

du học sinh Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.