Nữ sinh bị lột đồ, đánh dã man: Cách nào giúp con ứng phó với bạo lực học đường?

Câu chuyện nữ sinh bị bạo hành dã man ở Hưng Yên khiến xã hội bức xúc, các gia đình lo lắng.

Câu chuyện nữ sinh bị bạo hành dã man ở Hưng Yên khiến xã hội bức xúc, các gia đình lo lắng.


Nữ sinh bị lột đồ, đánh dã man: Cách nào giúp con ứng phó với bạo lực học đường?-1
Nữ sinh bị lột đồ, đánh dã man gây bức xúc trong dư luận nhũng ngày qua.

1. Không bao giờ bạo lực với con. Với 1 người chẳng bao giờ đánh ai như tôi thì việc này quá dễ. Tuy nhiên, nếu bố mẹ là người đã từng cáu lên mà đánh ai đó thì cần phải tìm cách xử lý tính cách của mình đi. 

Bạo lực với con, nó chịu quen rồi, ra đời nó bị ăn đòn thì cũng chịu đựng đó. Đến lúc ấy, nó khổ sở đủ đường, các bố mẹ có phải là đã tiếp tay cho kẻ bắt nạt con mình không?.

2. Phạt nghiêm nếu con cố tình hay trêu chọc (làm phiền) người khác. Nói chung, ngoài việc hiền quá ra, nếu con hay trêu bạn, hay thích làm phiền người khác thì con cũng sẽ rất dễ bị ăn đòn. 

Vì thế, các cha mẹ phải xử lý nghiêm các trường hợp con hay trêu chọc và đánh bạn. Phạt nghiêm khắc và phạt thứ mà con sẽ thấy tiếc nuối (ví dụ: cả nhà ăn kem mà con nhịn, cả nhà chơi món gì đó mà con ngồi nhìn...). Khi đó con sẽ dần rút kinh nghiệm và bớt trêu chọc làm phiền người khác.

3. Làm bạn với con để biết mọi việc. Khi cha mẹ luôn là bạn bè, con sẽ khắc nói ra mọi chuyện của mình. Nếu cha mẹ luôn xa cách, con sẽ chẳng bao giờ chia sẻ. Luôn nói với con bằng luật nhưng lúc thường ngày thì trêu đùa và chia sẻ mọi thứ trên trời dưới bể với con, con sẽ coi bố mẹ là bạn. Tôn trọng, chia sẻ mọi điều hay dở với con, con sẽ thật sự tin tưởng bố mẹ.

4. Không để con cô độc. Nếu biết con mình khó kết bạn, các bố mẹ phải tạo ra cách để con tự kết bạn. Con ở lớp mà chỉ lủi thủi một mình thì rõ là dễ rơi vào tâm điểm của nhóm thích bắt nạt. Vì thế, phải dạy con kết bạn.

Cách hay nhất là mua cho con độ hơn 10 gói kẹo. Mỗi ngày cho con 1 gói và bảo con phát tặng các bạn bè con thích. Hỏi con về những bạn con đã phát kẹo: mẹ bạn tên gì, nhà bạn có chó/mèo không...? để con buộc phải giao tiếp với bạn. Sau 10 ngày, đứa trẻ liên tục có kẹo đó sẽ có hẳn 1 nhóm bạn chơi chung. Khi đó, bắt nạt nó chẳng dễ tí nào.

5. Khi con bị bắt nạt hay bị tẩy chay hãy cổ vũ con tự xử lý. Thường thì khi con bị tẩy chay/bắt nạt, các bố mẹ nóng máu lên thường sẽ lao đến trường để xử hộ con hoặc mách thầy cô giáo. Nếu vậy, con sẽ bị trả thù. Việc mình cần làm là bình tĩnh cùng con tìm cách đối phó.

Bố mẹ đừng xui con làm cái này cái kia mà hãy bảo con tự nghĩ cách xử lý. Nếu cần khuyên, chỉ cần nói: ngày xưa bố/mẹ bị ...., bố/mẹ đã làm.... và kết quả là.... Đứa trẻ sẽ tham khảo lời khuyên đó và xử lý một cách tự tin vì nghĩ rằng mình đã tự tìm ra cách chứ không cần ai giúp. Điều này sẽ khiến con mạnh mẽ hơn.

6. Dạy con ứng phó khi bị bạo hành. Các bố mẹ hãy đặt ra các tình huống khác nhau như túm tóc, đá vào lưng, giật áo.... và bảo con nghĩ cách ứng phó. Tối nào cũng làm việc này thì con sẽ tự hình thành được thói quen tự vệ hết sức bản năng. Đến lúc đó, động vào con chẳng dễ tí nào.
 

 

Theo Infonet


bạo lực học đường

Nữ sinh bị đánh hội đồng

đánh hội đồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.