- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nữ sinh viết văn 21 trang và khuôn mẫu "viết không nghĩ mới lắm vậy!""
Việc tấn công, đả kích nữ sinh viết bài văn dài 21 trang giấy thi thể hiện nỗi tị hiềm, ghen ghét "tôi không làm được thì người khác cũng không".
Kịch bản tấn công... đạo đức
Sự việc nữ thủ khoa trường chuyên ở Hà Tĩnh viết bài văn dài 21 trang giấy thi bị tấn công trên mạng xã hội trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm.
Ở đó, một đứa trẻ 15 tuổi vừa trải qua kỳ thi lớp 10, với bài thi văn 21 trang giấy đã trở thành chủ thể nhắm tới của nhiều đả kích, xúc xiểm. Phê phán người khác "ngộ chữ", nhiều người mang danh trí thức dùng những con chữ cay nghiệt, nhẫn tâm để cười cợt, bôi nhọ, nhục mạ một học sinh.
Bài viết gây bức xúc khi tấn công em nữ sinh viết bài văn 21 trang (Ảnh chụp lại màn hình).
Khi tấn công, bỉ bôi em học trò, có người khoác cho mình "chiếc áo đạo đức" rằng phê phán bài văn 21 trang để nói về cách học dạy văn khuôn mẫu, sáo rỗng, áp đặt, không sáng tạo, học vẹt... lâu nay.
Nhưng rồi cũng chính họ lại tấn công một đứa trẻ 15 tuổi bằng những cái khuôn được họ cắt gọt như phải viết ngắn mới hay, viết dài là bốc phét, sáo rỗng hay dùng những từ ngữ vô cùng nặng nề để nói về em. Họ đưa mình ra làm quy chuẩn chiếu lên người khác, để đả kích, chê bai người khác.
Hãy nhìn những lời mỉa mai đầy khuôn mẫu, quy chụp tấn công em học trò: "Tôi viết nhanh lắm, dài lắm cũng chỉ 8 trang", "Viết dài, viết dai thành viết dại, tôi đi thi không bao giờ viết quá 7 trang", "Viết mà không cần nghĩ mới viết lắm vậy", "Rút gọn 21 trang còn lại 1 thôi để cho não hoạt động với", "Viết này chỉ dạng phát ngôn viên"...
Dùng một đứa trẻ trong sự việc này để nói về thực trạng dạy văn học văn cũng chỉ là cái cớ để nhiều người đưa chuẩn của mình ra áp lên người khác. Đó là người khác cũng phải viết như mình, phải giống mình, không thể hơn mình, kể cả về độ dài bài viết.
Phê phán kiểu "tư duy cây búa"
Hàm ý để nói về thực trạng dạy văn cũng chỉ là lớp vỏ bọc của nhiều người lớn mang danh trí thức chất chứa trong mình nỗi ghen ghét, không chấp nhận người khác khác với mình, chưa nói là giỏi hơn mình, nhất là đó chỉ là đứa trẻ chỉ mới xong lớp 9.
Họ không chấp nhận nổi việc một đứa trẻ có thể viết được bài văn 21 trang giấy. Không! Không thể! Nếu có thì với họ đó phải là thứ văn... của máy chạy chữ, của học vẹt, chữ bốc phét, của việc "không có não".
Học trò cấp 2 ở TPHCM đi trải nghiệm thực tế khi học văn trước khi hoàn thành những dự án, bài viết (Ảnh: GVCC).
Như vị tiến sĩ nọ khi xỉa xói em học trò "không não" cũng không từ bỏ cơ hội để phô trương bản thân: "Tôi thuộc hàng viết nhanh, nhưng để viết một trang, trước đó phải đi bộ và nghĩ mất một tiếng mới dám viết ra điều mình nghĩ. Có những vấn đề người khác viết 20 trang, tôi chỉ gói gọn trong 1 trang là đủ rõ".
Trong khi nói về khả năng viết của mình, mỉa mai cách viết của người khác thì bài phê phán, tấn công em học trò chỉ vài trăm chữ của vị tiến sĩ này có lịch sử chỉnh sửa đến hàng chục lần.
Cô Huỳnh, một giáo viên dạy văn nêu quan điểm, văn chương vốn đã phong phú, người bình văn chương lại càng đa dạng hơn, mỗi một tư duy tiếp nhận là một sự sáng tạo mới cho tác phẩm văn học miễn nó không phi lí là được. Tại sao cứ phải nhìn nhận theo hướng tiêu cực "viết dài là bốc phét"?
Cùng một vấn đề nhưng mỗi người có những cảm xúc khác nhau. Sao cứ mặc định viết dài là viết dở, viết dài là viết sai? Và tại sao lại nói những câu ngớ ngẩn như "viết dài là có điểm cao", "thầy cô đo gang chấm"?
Nữ giáo viên cho rằng, đừng lấy hạn chế của cá nhân mình làm cơ sở đánh giá người khác. Mình có thể không viết được nhưng không có nghĩa là không có người viết được, mình viết dài không hay không có nghĩa là người khác viết dài cũng không hay. Điều mình không thể, không dùng để mặc định người khác cũng không thể.
Theo nhà sáng tạo nội dung số Phạm Gia Hiền, người ta kết án bằng những lời đanh thép về cô học trò khi mà chưa hề đọc bài văn đó, không có một dòng một chữ nào phân tích được rằng bài văn 21 trang đó chất lượng ra sao.
Với họ, viết 21 trang giấy thi trong thời gian 150 phút thì không thể hay được. Đây chính là tư duy cây búa!
Học sinh trong kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM (Ảnh: Nam Anh).
Theo ông Hiền, viết 21 trang giấy thi văn trong 150 phút là rất khó, chính ông cũng ngạc nhiên trước khả năng viết dồi dào như vậy của một học sinh cấp 2. Nhưng thế giới này luôn phải dành chỗ cho các khả năng. Và một người thầy, càng phải luôn dành sự bao dung cho những khả năng, dù rất hiếm hoi, vượt lẽ thường của học trò.
Thầy Nguyễn Anh Vinh, giáo viên tại TPHCM nhấn mạnh, khả năng của người này không nằm trong giới hạn, tầm hiểu biết của người kia. Có những khả năng đến khoa học còn không giải thích nổi nhưng nó vẫn tồn tại, mình không làm được không có nghĩa người khác cũng không làm được như mình.
Thầy Vinh nói về sự việc: "Bất kỳ ai không làm được điều gì đó không phải là cái tội. Nó chỉ đáng sợ khi mình không làm được lại còn nhỏ nhen, ích kỷ chỉ muốn "trói buộc" hoặc phủ nhận người khác trong tầm nhìn, khả năng hạn hẹp của mình".
Theo Dân Trí
-
Giáo dục5 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục7 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục9 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục11 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục12 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục16 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục17 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục19 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.