- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Phổ điểm thi THPT nói lên điều gì?
PGS. TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT, lý giải nguyên nhân điểm Sinh, Sử, tiếng Anh thấp và cho biết kết quả đối sánh giữa kết quả học bạ và kết quả thi của thí sinh.
Nguyên nhân điểm thấp
Điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay như thế nào so với năm ngoái, theo ông?
Nhìn vào phổ điểm có thể thấy điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn so với những năm trước. Lý do là ma trận đề thi giống như đề tham khảo đã được Bộ GD&ĐT công bố trước đó để thí sinh ôn tập; chương trình học được tinh giản do ảnh hưởng của dịch COVID-19; đề thi đã giảm độ khó. Chính vì vậy, kết quả thi phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp.
Tuy nhiên, mức độ phân hóa cũng vẫn đảm bảo trong phổ điểm mỗi môn thi và thậm chí còn đạt yêu cầu tốt hơn trước. Bằng chứng là số lượng điểm 9, điểm 10 không nhiều. Không có tình trạng “mưa” điểm 10 như năm 2017 và cũng không xảy ra tình trạng khan điểm 10 như năm 2018.
Tỷ lệ điểm dưới trung bình các môn cũng giảm hơn năm 2019. Như vậy, có thể nói, mục tiêu đánh giá học tập của học sinh để xét tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH năm nay đề thi đã đáp ứng tốt.
Tuy nhiên, vẫn còn những môn điểm rất thấp. Ông nghĩ sao?
Trong 9 môn thi tốt nghiệp năm nay, các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân có điểm trung bình tăng hơn năm trước và đạt trên 6.0. Có 3 môn điểm trung bình có tăng nhưng không cao bằng những môn trên là Sinh, Sử, tiếng Anh. Với môn Lịch sử, điều đáng mừng là năm 2019, điểm trung bình môn dưới trung bình, năm nay lên trên trung bình. Môn tiếng Anh có cải thiện nhưng điểm trung bình vẫn dưới 5. Môn Sinh trên trung bình nhưng không cao bằng môn khác.
PGS. TS Nguyễn Xuân Thành
Tuy nhiên, nhìn vào phổ điểm, ở phân khúc điểm cao (tức là điểm bắt đầu có sự phân hóa) thì những môn này tương đối đồng đều với những môn còn lại. Điều này chứng tỏ có sự đầu tư của thí sinh vào những môn học này để xét tuyển sinh ĐH.
Từ kết quả thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo tập huấn đổi mới phương pháp dạy Sử. Nên việc dạy học môn học này có hiệu quả là cải thiện về điểm số, có sự chuyển biến trong dạy học. Tuy nhiên, môn Sử cũng tương tự như môn Sinh, phần lớn thí sinh thi để xét tốt nghiệp.
Với môn Ngoại ngữ cũng có chuyển biến nhưng chưa có nhiều.
Kết quả thi cho thấy, với môn tiếng Anh, 5 tỉnh, thành phố có điểm trung bình cao nhất cả nước là TPHCM (đây cũng là địa phương giữ quán quân cả nước điểm trung bình môn tiếng Anh với 5,9 điểm), Hà Nội, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Nam Định. Có 15 tỉnh điểm trung bình môn tiếng Anh dưới 5, trong đó 5 tỉnh thấp điểm trung bình thấp nhất cả nước (từ 3,2-3,6 điểm) là Bắc Kạn, Cao Bằng, Sơn La, Hà Giang, Điện Biên. Tuy nhiên, các tỉnh điểm thấp cũng có cải thiện hơn so với năm 2019.
Không thấy bất thường khi đối sánh kết quả thi
Trước kỳ thi, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định năm nay Bộ sẽ thực hiện việc đối sánh giữa kết quả học bạ và kết quả thi của thí sinh. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về việc này?
Khi đánh giá học sinh, cần đánh giá tổng thể điểm trung bình cả năm học. Chính vì vậy, việc đối sánh cũng tính tổng thể, không tính riêng cho từng môn. Cụ thể, Bộ sẽ thực hiện việc đối sánh giữa điểm trung bình các môn thi và kết quả học bạ trung bình lớp 12 của học sinh để xem độ tương thích thế nào. Ví dụ, học sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên, sẽ được tính điểm trung bình điểm thi các môn Toán, Hóa, Sinh, Lý, sau đó, so sánh điểm trung bình các môn này ở học bạ lớp 12. Sở dĩ chỉ thực hiện đối sánh với kết quả lớp 12 vì nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12.
Kết quả đối sánh sơ bộ cho thấy độ tương thích chung của các địa phương trên cả nước tương đối tốt. Tuy nhiên, vẫn có sự vênh nhau. Có tỉnh khoảng cách vênh nhiều, có tỉnh khoảng cách vênh không đáng kể. Tuy nhiên, bình diện chung là chấp nhận được, không có điểm nào bất thường.
Mục đích của sự đối sánh này là với các địa phương có sự chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ không lớn có thể thấy cần tiếp tục phát huy cách đánh giá theo đúng ma trận đã được hướng dẫn. Đối với các địa phương có độ vênh nhiều hơn tỉnh khác, cần xem lại quá trình đánh giá trong các nhà trường. Tuy nhiên, có thể nhìn thấy, ở các tỉnh khó khăn miền núi, khoảng cách đối sánh rộng hơn các địa phương thuận lợi. Nguyên nhân một phần vì vùng khó khăn nên tâm lý chung của giáo viên muốn “nới tay” để động viên, khuyến khích học sinh.
Cảm ơn ông.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục6 phút trướcMột nam sinh lớp 7 Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM bị chóng mặt phải nhập viện sau nghi do hút thuốc lá điện tử từ nam sinh lớp 9 cùng trường.
-
Giáo dục11 giờ trướcNgày 23/4, Công an huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã có báo cáo chính thức vụ hình ảnh một nam sinh Trường THCS Hòa Khánh bị sây sát đăng trên mạng xã hội.
-
Giáo dục16 giờ trướcLãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho biết, cách đây vài tháng, cô giáo Giàng Thị S. cũng đã ký cam kết không để xảy ra sự việc liên quan đến bạo hành học sinh.
-
Giáo dục17 giờ trướcMột trường mầm non công lập ở TP.HCM vừa đưa ra đề xuất thu học phí gần 8 triệu đồng/tháng để chuyển đổi mô hình sang tự chủ tài chính hoàn toàn.
-
Giáo dục17 giờ trướcClip ghi lại cảnh nữ sinh đánh đập, kéo lê bạn tại một nhà văn hóa ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an huyện Mù Cang Chải hiện đã vào cuộc về vụ em Lù Thị L. bị cô giáo Giàng Thị S. dùng thước tác động vào đầu do quên kiến thức, để cô phải hướng dẫn nhiều trong tiết học.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an TP Huế đã vào cuộc làm rõ vụ việc suất ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung bị tố 'cắt xén', không đảm bảo chất lượng.
-
Giáo dục1 ngày trướcHình ảnh ghi lại cho thấy một nhóm nữ sinh ở Bạc Liêu tát tới tấp một bạn gái. Nạn nhân chỉ biết chịu trận, có vẻ rất đau.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo Phòng GD&ĐT Mù Cang Chải, do trong tiết ôn tập, học sinh L. quên nhiều kiến thức, để cô S. hướng dẫn nhiều lần, nên cô giáo có sự nóng nảy đã dùng thước kẻ tác động nhẹ vào đầu cháu bé.
-
Giáo dục2 ngày trướcSở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu các trường mầm non trên địa bàn yêu cầu đảm bảo không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi.
-
Giáo dục2 ngày trướcCơ quan chức năng đang xác minh thông tin bé gái lớp 1 (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) bị cô giáo đánh dẫn đến bầm tím mặt.
-
Giáo dục2 ngày trướcCô giáo Nguyễn Thị Ng. bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, đồng thời bị điều chuyển đến nơi công tác mới. UBND huyện đã giao công an vào cuộc làm rõ, xử lý hành vi phụ huynh đánh cô giáo ngay trong trường học.
-
Giáo dục2 ngày trướcHào hứng nói về lịch nghỉ cuối tuần cả nhà, chị Hường như bị dội gáo nước lạnh khi nhận được câu trả lời của cô con gái lớn: "Con làm gì có ngày nghỉ mà đi chơi".