Phó Giám đốc Sở GDĐT và 4 cán bộ đã “thao túng” kết quả thi THPT quốc gia của Sơn La như thế nào?

Một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Sơn La và 4 cán bộ của Sở thông đồng với nhau, gây ra những bất thường trong điểm thi, khiến  cả xã hội bức xúc.

Kết quả xác minh, điều tra bước đầu cho thấy, một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Sơn La và 4 cán bộ của Sở thông đồng với nhau, gây ra những bất thường trong điểm thi, khiến cả xã hội bức xúc.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin về những cán bộ của Sở GDĐT tỉnh Sơn La vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Ảnh: Văn Phú 

Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ra sai phạm nghiêm trọng

Sau thời gian rà soát những bất thường trong điểm thi THPT quốc gia 2018 của Sơn La, trưa 23.7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã thay mặt đoàn công tác công bố những sai phạm nghiêm trọng quy chế thi ở Hội đồng thi tỉnh Sơn La.

Theo đó, hàng loạt cán bộ được Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như UBND tỉnh Sơn La giao nhiệm vụ để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để gây ra sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, ông Trần Xuân Yến là Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La, đồng thời là Ủy viên Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Về sai phạm cụ thể của ông Trần Xuân Yến, chia sẻ tại buổi công bố kết quả rà soát bất thường trong điểm thi tại Sơn La, ông Mai Văn Trinh cho biết, việc xác định ông Yến có trực tiếp sửa vào bài thi của thí sinh hay không, hay chỉ đạo người thực hiện, hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ.

Hiện tại tổ công tác chưa thể cung cấp chi tiết về những sai phạm cụ thể của ông Yến cũng như những cán bộ khác của Sở GDĐT tỉnh Sơn La.

Bài trắc nghiệm bị tẩy xóa trước khi gửi dữ liệu về Bộ Giáo dục

Mức độ tinh vi và phức tạp trong vụ việc gian lận thi ở Sơn La thể hiện ở chỗ, các bài trắc nghiệm đã bị tẩy xóa trước khi gửi dữ liệu về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tức là các thành viên trong tổ chấm thi trắc nghiệm cùng nhau không thực hiện đúng quy trình chấm thi trắc nghiệm. Trong đó có việc tiến hành sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

Các cá nhân liên quan đến sai phạm trong chấm thi trắc nghiệm ngoài ông Yến còn có các cán bộ đều là thành viên tham gia trực tiếp trong công tác chấm thi.

Điều dư luận lo ngại nhất là một khi các thành viên nằm trong hội đồng thi ở địa phương thông đồng với nhau, cùng thực hiện vi phạm quy chế, cùng tẩy, xóa đáp án cũ và tô lại đáp án mới cho thí sinh, thì Bộ GDĐT có phát hiện ra không và xử lý tình huống đó thế nào?

Hiện nay tại Sơn La, đoàn công tác đã xác định có sai phạm trong chấm thi trắc nghiệm, đã biết thủ đoạn vi phạm, nhưng hiện vẫn chưa thể chấm rà soát được bài thi trắc nghiệm và chưa thể biết chính xác thí sinh nào được sửa bài thi và được nâng lên bao nhiêu điểm. Bởi bài thi trắc nghiệm đã bị tẩy, xoá trước khi được sao lưu ra đĩa để gửi về Bộ.

Làm thế nào để lấy lại công bằng cho những thí sinh “học thật, thi thật” khi thủ đoạn gian lận được thực hiện tinh vi, thành một dây chuyền như thế này?

Đây là bài toán khó chờ cơ quan chức năng trả lời rõ ràng cho thí sinh, phụ huynh không chỉ của Sơn La mà trên cả nước?



Theo Lao Động 


điểm thi ở Sơn La

thi THPT quốc gia 2018

gian lận thi cử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.