Phòng virus corona, cho con nghỉ học đến khi nào là an toàn?

Đến hết ngày 16/2, học sinh các cấp tại 63 tỉnh thành sẽ quay trở lại trường tiếp tục học tập sau thời gian tạm nghỉ vì virus Corona. Câu hỏi đặt ra là nếu virus Corona tiếp tục có diễn biến phức tạp thì học sinh có được tiếp tục nghỉ và nghỉ đến bao giờ mới an toàn?

Hiện tại, học sinh tại 63 tỉnh thành trên cả nước đang được tạm nghỉ học đến hết ngày 16/2. Đây là phương pháp được Bộ GD-ĐT đưa ra để phòng tránh sự lây lan virus Corona trong môi trường học đường. 

Hết tuần này, học sinh các cấp trên cả nước sẽ quay trở lại trường học. Câu hỏi được nhiều phụ huynh đặt ra, đó là: Nếu dịch virus Corona tiếp tục có diễn biến phức tạp hơn thì học sinh trên cả nước có được nghỉ tiếp và nghỉ tiếp trong bao lâu? Nhất là khi nghỉ dài ngày có thể gây ảnh hưởng nhiều đến việc học và các kỳ thi của học sinh.

Người đồng tình, người phản đối việc nghỉ học kéo dài

Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc cho học sinh các cấp tạm nghỉ học để tránh virus Corona. Nhiều phụ huynh cho biết, nghỉ học vào thời diểm này là cần thiết, bởi trường học vốn đông người và dễ lây lan bệnh. Đối với các trường bán trú, việc học sinh ăn chung, ngủ chung càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ truyền nhiễm bệnh.

Nhiều người cũng cho rằng, tuy không đến lớp nhưng học sinh vẫn có thể trau dồi kiến thức bằng việc học online và nhận tài liệu, bài tập của thầy cô giao qua mail, mạng xã hội.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình thì một bộ phận không nhỏ phụ huynh phản đối việc nghỉ học. Chị T. Ng (Hà Nội) cho biết: "Cho trẻ nghỉ học nhiều cũng không phải là giải pháp hay. Cá nhân tôi thấy con học online thường lười và không có tinh thần học như ở trên lớp. Ngoài ra nếu nghỉ nhiều quá thì sau này các cháu sẽ phải học bù rất mệt".

Phòng virus corona, cho con nghỉ học đến khi nào là an toàn?-1Nhiều phụ huynh lo sợ việc nghỉ học kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc học của con.

Một số phụ huynh ca thán, trong thời gian con nghỉ học, họ phải chạy đôn đáo, xoay sở nhiều cách để có thời gian trông con. Ngoài ra, nhiều học sinh cũng lên tiếng, muốn đi học trở lại vì sợ mất kiến thức sau thời gian nghỉ kéo dài từ Tết. Đây là tâm trạng chung của không ít các em học sinh cuối cấp, đang phải chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia vào giữa năm.

Có nên cho học sinh nghỉ học tiếp để phòng tránh virus Corona?

Ông Phạm Xuân Tiến – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội cho biết: "Chỉ khi có khuyến cáo từ Bộ Y tế và cơ quan chức năng, phụ huynh mới cho con nghỉ học".

Hôm 8/2, Bộ Y tế cũng đã cho ý kiến, các địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học sau khi đã tiêu độc, khử trùng trường lớp, vệ sinh bàn ghế sạch sẽ… đảm bảo các điều kiện vệ sinh, phòng bệnh cho học sinh. Các cơ sở giáo dục luôn đủ nước sạch, xà phòng, hướng dẫn cho học sinh, phụ huynh và giáo viên về cách thức phòng bệnh và các giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm virus corona mới trong trường học.

Nếu tình hình virus Corona vẫn diễn biến phức tạp thì có nên cho học sinh tiếp tục nghỉ để bảo đảm an toàn? - Ảnh 3.
Bộ Y tế có công văn gửi Bộ GD-ĐT.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ GDĐT chỉ đạo về việc các trường đưa nội dung, kiến thức về dịch bệnh để giảng dạy cho học sinh, sinh viên biết cách phòng bệnh.

Bên cạnh đó, đối với các địa phương có báo cáo trường hợp bị bệnh, cần tiếp tục theo dõi tình hình và chỉ cho học sinh đi học trở lại sau khi đã tiêu độc, khử trùng trường, lớp, bàn ghế, các điều kiện phòng bệnh cho học sinh và sau trường hợp nhiễm virus corona đã được cách ly 14 ngày không phát sinh ca mới.

Như vậy, nếu được xác định vùng an toàn, không có dịch thì học sinh sẽ tiếp tục quay trở lại trường học. 

Khi học sinh trở lại trường vào thời gian tới, phụ huynh và nhà trường cần có các biện pháp thiết thực để phòng tránh virus Corona. Phụ huynh cần hướng dẫn con đeo khẩu trang đúng cách, dặn con đeo khẩu trang từ nhà đến trường và ngay cả trong giờ học.

Phụ huynh cũng nên chuẩn bị bình nước cá nhân cho con thay vì sử dụng ca, cốc chung với các học sinh ở trường. Với các học sinh bán trú, phụ huynh cần dặn con khi ăn trưa tại trường không nói chuyện, hạn chế tiếp xúc gần vì dễ lây lan virus theo con đường hô hấp và giác mạc.

Nếu có điều kiện, phụ huynh hãy chuẩn bị cho con một bánh xà phòng nhỏ hoặc chai dung dịch sát khuẩn để thường xuyên rửa tay nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Một cách hữu hiệu nhất vẫn là phụ huynh chủ động cập nhật kiến thức về virus Corona hàng ngày, từ đó có các biện pháp bảo vệ con kịp thời. 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gia-dinh/neu-tinh-hinh-virus-corona-van-dien-bien-phuc-tap-thi-co-nen-cho-hoc-sinh-tiep-tuc-nghi-de-bao-dam-an-toan-22202011291523218.htm

phòng dịch virus corona

virus corona


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.