Giữa không khí tuyển sinh lớp 6 nóng bỏng, phụ huynh chia sẻ rầm rầm quan điểm: "Ao làng" cũng có giá trị của nó, sao phải đau đầu chọn trường cấp 2 cho con?

Chọn trường - bài toán đau đầu của các bậc phụ huynh nhưng nếu dám đặt tất cả lên bàn cân và tập trung trả lời 1 câu hỏi này thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều...

Mỗi năm học mới đến là cha mẹ lại đau đầu chọn trường cho con. Trường gần - trường xa; trường công - trường tư hay trường quốc tế... Chính vì mỗi trường có một ưu nhược điểm riêng nên đây luôn là chủ đề hot bàn luận mỗi mùa tuyển sinh đầu cấp.

Để cha mẹ có thêm một góc nhìn khác từ việc chọn trường cho con, chúng tôi xin chia sẻ lại bài viết của chị Nguyễn Thị Thanh Hải, tác giả cuốn sách "Cùng con bước qua các kỳ thi":

"Mấy hôm nay, nhiều phụ huynh lăn tăn chọn trường cấp 2 cho con, công hay tư, lớp chọn trường làng hay lớp thường trường hot. Chọn trường tư thục thì trường A hay B?... Căng hơn dây đàn! Chỉ thấy, đa số "thằng" đi học thật có khi không được quyết, người không học thì đau đầu lựa chọn. Chọn xong có khi con lại bảo, "mấy đứa bạn tiểu học con học trường A, con theo, con không học trường B, mẹ thích thì mẹ đi mà học". 

Giữa không khí tuyển sinh lớp 6 nóng bỏng, phụ huynh chia sẻ rầm rầm quan điểm: Ao làng cũng có giá trị của nó, sao phải đau đầu chọn trường cấp 2 cho con?-1

Nhiều phụ huynh lăn tăn chọn trường cấp 2 cho con, công hay tư, lớp chọn trường làng hay lớp thường trường hot. Chọn trường tư thục thì trường A hay B?... Căng hơn dây đàn! - Ảnh minh họa.

Ngôi trường vừa nhẹ vừa con học giỏi không áp lực tý nào lại vừa nhiều hoạt động ngoại khóa, dạy tiếng Anh tốt nhưng học phí phải chăng là ngôi trường... trong mơ. Trong các quảng cáo chúng ta gặp nhiều nhưng ngoài đời thực thì như... ma, nghe nhiều mà chưa thấy bao giờ. Bố mẹ hãy bớt kỳ vọng vào con, vào trường. Hãy nhìn thẳng vào vấn đề và đồng hành cùng con, cùng trường giáo dục dạy dỗ, ôn luyện tiếng Anh, chuyên chọn khi con có tố chất thì đó mới là điều nên theo đuổi.

Công thức chung như sau: 

Con học trường tư, trường nổi tiếng, bố mẹ đồng hành yên tâm vệ sinh trường lớp, hoạt động ngoại khóa, thì hãy giúp con vui vẻ, hòa đồng, tránh sang chảnh quá đà sau khó hòa nhập cộng đồng bình dân. Trường tư đa số con nhà khá giả nên ngoài những ưu điểm thì cũng nên giúp con tự tin nhưng không tự cao. 

Còn nếu cho con học trường công, trường làng thì bố mẹ cùng xoắn tay giúp cô chủ nhiệm tổ chức các hoạt động "ngon, bổ, rẻ" giúp các con vui vẻ. Lớp 50-60 học sinh thì không thể như 30 học sinh nên bớt kêu ca. Hãy chú ý nhắc con nhiều hơn ý thức khi sống trong đám đông như thế nào cho hài hòa. 

Con học công có các thành phần: đại gia, công chức, trung lưu, nghèo khó chạy ăn từng bữa thì con có môi trường đa văn hóa. Hãy giúp con nhận ra giá trị của việc sống chân thành, không tự ti, không khép kín, hãy mở lòng... 

Con học cấp 2, giai đoạn nhạy cảm, bố mẹ nên quan tâm các điều trên hơn là điểm số. Vì nếu sau thi vào lớp 10, trường công hay tư đều đi học thêm luyện thi, 90% ra lò luyện 3 môn chính. 

Trường cấp 2 hay cấp nào, quan trọng nhất là phải phù hợp con mình, phù hợp điều kiện kinh tế dài hạn của gia đình. Một số phụ huynh hỏi tôi, con đỗ có nên cho học trường dân lập nổi tiếng A, trường bán công B không, dù lương và công việc 2 vợ chồng bấp bênh. Tôi nghĩ, đường học của con là dài, không phù hợp với điều kiện kinh tế eo hẹp, vì cuộc sống ngoài cho phí học hành cho con còn hành trăm thứ phải lo toan. Nếu đổ hết cho con học liệu có ổn?

Giữa không khí tuyển sinh lớp 6 nóng bỏng, phụ huynh chia sẻ rầm rầm quan điểm: Ao làng cũng có giá trị của nó, sao phải đau đầu chọn trường cấp 2 cho con?-2

Có phụ huynh, dám bỏ ngôi trường cấp 2 nổi tiếng nhất Hà Nội khi con đỗ vớt để cho con học lớp A0 của một trường cấp 2 nổi tiếng trong quận. Chỉ vì họ muốn con không bị chạy đua đường dài, khi thực sự con sẽ xuất sắc nếu đua chặng 100-200m! Có tiếc không? Có chứ. Ai chả thích oai! 

Phụ huynh đó có dại không? Xin thưa không, "ao làng" cũng có giá trị của nó, khi con không phải gồng mình lên và con tự tin hơn khi được ghi nhận dù trong một môi trường nhỏ thôi, nhưng là bước đệm vững chắc để vào lớp 10, con cạnh tranh ở "biển lớn"...

Chọn trường, bài toán đau đầu nhưng nếu dám đặt tất cả lên bàn cân và tập trung trả lời 1 câu hỏi, con có ổn không, vui vẻ không, có bị áp lực không khi vào môi trường đó, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều... Và mọi chuyện chỉ vui vẻ, khi ví tiền của bố mẹ, tài khoản của cả gia đình không bị... thâm hụt quá nhiều, thậm chí không bị khánh kiệt vì sự học của con cái.

Công hay tư, mới chỉ là cấp 2, cuộc đua mới chỉ ở vạch xuất phát, đâu có gì quá quan trọng để phải đau đầu? Phụ huynh hãy đừng áp lực chính bản thân mình vì đặt kỳ vọng quá nhiều để rồi mất đi bao nếp nhăn không đáng có.

THEO BÁO DÂN SINH

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/giua-khong-khi-tuyen-sinh-lop-6-nong-bong-phu-huynh-chia-se-ram-ram-quan-diem-ao-lang-cung-co-gia-tri-cua-no-sao-phai-dau-dau-chon-truong-cap-2-cho-con-222020147164155944.htm

tuyển sinh

trường công


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.