Phụ huynh Hà Nội đề xuất bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10: Vừa áp lực vừa lãng phí

Đa số phụ huynh có con đang học lớp 9 tại Hà Nội đều cho rằng không nên tổ chức môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để giảm áp lực cho học sinh.

Vừa áp lực, vừa lãng phí

Hiện nay, các trường THCS trên địa bàn Hà Nội đang triển khai dạy và ôn tập cho học sinh lớp 9 tất cả các môn. Trong đó, có 3 môn sẽ thi tuyển vào lớp 10 gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ.

Hàng năm, khoảng tháng 3, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 4 được lựa chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân

Phụ huynh Hà Nội đề xuất bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10: Vừa áp lực vừa lãng phí-1

Ảnh minh họa.

Một số phụ huynh cho rằng, thời gian công bố muộn, học sinh không có nhiều thời gian ôn thi, tâm lý chờ đợi căng thẳng... là những lý do khiến việc thi 4 môn không phù hợp với tình hình hiện nay.

Nhất là khi môn thi được công bố muộn không những gây áp lực cho phụ huynh và học sinh, mà còn nở rộ thị trường luyện thi cấp tốc khiến học sinh cũng bị cuốn theo, vô cùng mệt mỏi. Điều này dẫn đến tình trạng thí sinh tranh thủ nhồi nhét kiến thức để làm bài thi và đương nhiên lúc này điểm thi không phản ánh đúng kết quả 9 năm học tập.

Em Nguyễn Phương Chi - hiện đang theo học tại một trường THCS tại quận Hà Đông - cho biết bản thân cũng rất áp lực, lo lắng khi phải chờ đợi Sở GD-ĐT công bố môn thi lớp 10, nếu phải thi môn thứ 4 thì hi vọng là môn “tủ” để đỡ áp lực luyện thi.

"Em chỉ mong năm nay chúng em cũng chỉ thi 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Em học không tốt các môn khoa học tự nhiên, nếu thi thêm một môn học nữa em lại phải dành nhiều thời gian hơn để ôn thi môn thứ 4, sợ sẽ khó hoàn thành tốt được 3 môn bắt buộc kia.

Còn nếu không ôn thi, không học thêm thì chắc chắn điểm sẽ rất thấp vì môn khoa học tự nhiên không phải thế mạnh của em", Phương Chi chia sẻ.

Chị Nguyễn Hải Hà - có con đang học tại Cầu Giấy (Hà Nội) - cho rằng việc chỉ thi tốt nghiệp THCS với 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ sẽ phù hợp với định hướng của chương trình GDPT khi sắp tới đó là 3 môn bắt buộc trong cấp THPT.

“Thi môn thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tôi cho rằng không còn phù hợp khi tới đây, vào lớp 10 các con sẽ được hướng dẫn chọn môn học tự chọn.

Giả sử năm nay thi vào lớp 10 với môn thứ 4 là môn Lý thì đương nhiên con tôi “vắt chân lên cổ” mà học môn này nhưng sau đó vào lớp 10 con tôi lại chọn môn học tự chọn không có môn Lý thì quả là điều vô cùng lãng phí. Chưa kể thi thêm môn thứ 4 học sinh và phụ huynh cũng rất áp lực”, chị Hải Hà nói.

Chị Hà mong muốn Hà Nội cân nhắc việc bỏ môn thi thứ 4 để giám bớt gánh nặng cho cả học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Nhiều địa phương chỉ thi 3 môn

Mới đây, Sở GD-ĐT Hải Phòng đề xuất phương án tổ chức 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT nhằm giảm tải áp lực cho các cơ sở giáo dục, phụ huynh, học sinh. Bài thi môn Toán và Ngữ văn sẽ nhân điểm hệ số 2, điểm bài thi Ngoại ngữ hệ số 1.

Năm 2022, nhiều địa phương chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT như: An Giang, Bạc Liêu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên, Bình Dương... Hay TP. Hồ Chí Minh từ trước đến nay chỉ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng chất lượng dạy và học ở THCS và THPT vẫn được đánh giá rất tốt.

Theo quyết định hiện hành của UBND thành phố Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ có 4 môn thi, gồm 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 công bố vào tháng 3 hàng năm. Việc thi 4 môn được triển khai từ năm 2019, sau hàng chục năm chỉ thi 2 môn Toán và Ngữ văn. Năm 2022, TP. Hà Nội đã bỏ môn thứ 4 do dịch bệnh bùng phát.

Theo đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội, thời điểm này đơn vị vẫn chưa đề xuất phương án thi môn thứ 4. Tuy nhiên, năm ngoái do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phút chót thành phố quyết định chỉ tổ chức 3 bài thi tuyển học sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập.

Nói về lý do vì sao những năm trước công bố môn thi thứ 4 vào tháng 3, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết nếu công bố sớm, học sinh sẽ không học các môn không thi, dẫn đến không đảm bảo chất lượng dạy và học.

Theo  VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/de-xuat-bo-mon-thi-thu-4-tuyen-sinh-vao-lop-10-ha-noi-2109576.html

thi lớp 10


Meghan Markle bị chê cười
Chiếc váy được Meghan Markle mặc trong chuyến thăm Nigeria khiến cộng đồng mạng bàn tán vì ẩn chứa thông điệp về Hoàng gia Anh. Nhiều người cảm thấy khó chịu khi Nữ Công tước xứ Sussex liên tục tuyên bố không muốn dính dáng đến nhà chồng nhưng hành động lại trái ngược.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.