Phụ huynh lo lắng xét tuyển đại học, "nghe nói rồi nhưng vẫn sợ sai"

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, nhiều thí sinh và phụ huynh đặt câu hỏi, "có nên đăng ký nguyện vọng theo phương thức/tổ hợp xét tuyển" vì "nghe nói rồi nhưng vẫn sợ sai"?

Đặt nguyện vọng 1 cho ngành xét tuyển sớm?

Đặt câu hỏi đến lãnh đạo Bộ GD&ĐT tại ngày hội tuyển sinh- hướng nghiệp diễn ra tại Hà Nội ngày 17/3, nhiều phụ huynh và thí sinh băn khoăn: "Có nên đăng ký nguyện vọng theo phương thức/tổ hợp xét tuyển? Có phải nguyện vọng 1 sẽ dành cho các ngành xét tuyển sớm? Chúng tôi phải hỏi lại những điều này bởi "nghe nói rồi nhưng vẫn sợ sai", một phụ huynh cho hay.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay, trên hệ thống của Bộ GD&ĐT thí sinh chỉ cần quan tâm tới một nguyên tắc: ngành nào thích nhất đặt lên trước. 

Trường hợp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nhưng không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau. Nếu các ngành thí sinh thích không đủ điều kiện trúng tuyển, hệ thống sẽ vẫn xét đến ngành các em đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm (theo quy định của các trường).

Phụ huynh lo lắng xét tuyển đại học, nghe nói rồi nhưng vẫn sợ sai - 1

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Ảnh: M. Hà).

Việc xét tuyển sớm phụ thuộc các trường đại học. Tuy nhiên theo quy định của Bộ GD&ĐT, các thí sinh sau khi đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm của các trường, vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển sớm lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT và nộp lệ phí xét tuyển tương ứng với số nguyện vọng đã đăng ký mới hợp lệ. 

Hệ thống này sẽ chỉ xác nhận thí sinh trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất. Vì thế trên hệ thống này, thí sinh cần sắp xếp thứ tự đặt nguyện vọng mình yêu thích lên trên. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp.

Về việc đăng ký nguyện vọng, theo bà Thủy, thí sinh sẽ chỉ đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường mà không cần đăng ký nguyện vọng theo phương thức, tổ hợp xét tuyển. Hệ thống của Bộ sẽ tự động chọn phương thức và tổ hợp nào tối ưu nhất, có lợi nhất cho thí sinh.

Tuy nhiên, thí sinh cần nhớ, phải cập nhật lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT tất cả những dữ liệu có thể phục vụ cho việc xét tuyển như điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy chế Bộ GD&ĐT ban hành.

Phụ huynh lo lắng xét tuyển đại học, nghe nói rồi nhưng vẫn sợ sai - 2

Thí sinh tìm hiểu phương thức tuyển sinh tại Hà Nội (Ảnh: Ngô Huy).

"Vừa đáng thương, vừa đáng trách"

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cơ bản giữ nguyên như năm 2023, Bộ GD&ĐT chỉ thay đổi một số kỹ thuật để đảm bảo chặt chẽ hơn nữa.

Theo TS Lê Mỹ Phong, phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), các em cần chủ động ôn tập, bám sát nội dung được dạy học ở trường và sách giáo khoa.

Thứ hai, các em cần lưu ý việc chọn môn thi. Theo quy định, học sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT năm nay sẽ phải đăng ký thi 4 bài trong tổng số 5 bài thi của kỳ thi này. Các em học ngoại ngữ là tiếng Anh, nhưng vẫn có thể đăng ký thi ngoại ngữ khác như tiếng Pháp, tiếng Trung, Tiếng Đức…

Với thí sinh tự do có thể được chọn môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp dự thi để xét tuyển đại học nhưng chỉ được chọn một trong hai tổ hợp KHTN hoặc KHXH, không được chọn đồng thời cả hai bài thi.

Thứ tư, mỗi thí sinh sẽ được cấp 1 tài khoản phục vụ việc dự thi và xét tuyển. Các em cần bảo mật tài khoản này để đảm bảo không bị người khác truy cập, sửa chữa thông tin của mình.

Thứ năm, thí sinh cần đọc kỹ quy chế và lưu ý phần trách nhiệm của thí sinh khi dự thi để biết các em được và không được mang gì vào phòng thi, tránh bị xử lý kỷ luật, ảnh hưởng đến kết quả thi.

"Những năm trước, thí sinh được mang thiết bị ghi âm, ghi hình nhưng năm nay, quy chế của Bộ GD&ĐT ghi rõ, cấm mang các thiết bị này vào phòng thi. Nhiều em mang vào mặc dù chưa sử dụng nhưng bị lập biên bản đình chỉ thi, điều này vừa đáng thương, vừa đáng trách", TS Phong nói.

Về đề thi, TS Lê Mỹ Phong cho biết, năm nay ban đề thi không chỉ có lãnh đạo cục, vụ trực thuộc Bộ GD&ĐT mà còn có lãnh đạo các sở GD&ĐT.  Điều chỉnh về nhân sự này để đề thi được ra vừa sức với học sinh, đảm bảo được các mục đích đặt ra của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc/phu-huynh-lo-lang-xet-tuyen-dai-hoc-nghe-noi-roi-nhung-van-so-sai-20240317144105827.htm

xét tuyển đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.