- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Phụ huynh nêu quan điểm về Tiếng Việt không dấu: "Sáng tạo là tốt nhưng cần sáng tạo thứ khiến cuộc sống đơn giản hơn"
Sau khi bộ chữ "CVNSS 4.0" được công bố, nhiều phụ huynh đã nêu quan điểm của mình về công trình nghiên cứu này.
- Nghỉ học lâu ngày, học sinh đua nhau khoe hình sách vở mốc meo, bị côn trùng làm tổ
- Giáo viên yêu cầu bật camera để kiểm tra bài cũ, chiêu đối phó của học sinh láu cá khiến tất cả "cạn lời"
- Tiếng Việt không dấu bị độc giả phản ứng gay gắt, tác giả lên tiếng: Chữ viết của tôi nên để chuyên gia thẩm định!
Sau khi công bố toàn bộ công trình nghiên cứu "CVNSS 4.0" tới độc giả, tác giả Kiều Trường Lâm và đồng tác giả Trần Tư Bình đã gặp phải nhiều luồng tranh cãi trái chiều từ dư luận. Nhiều người cho rằng, bộ chữ cải tiến của 2 tác giả không có tính thực tiễn và khó áp dụng vào đời sống vì có quá nhiều quy ước rườm rà.
Bên cạnh đó theo nhiều người, chữ Quốc Ngữ đã quá phổ biến và quen thuộc nên việc sáng tạo thêm "một ngôn ngữ song song" là chưa thực sự cần thiết. Trước mong muốn Tiếng Việt không dấu có thể phổ biến hơn, thậm chí là đưa vào giảng dạy cho học sinh của tác giả Kiều Trường Lâm, nhiều phụ huynh đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình.
Chị Trần Huyền Trang là một Biên tập viên đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, có con nhỏ đang sắp vào lớp 1. Khi biết đến "CVNSS 4.0", chị tỏ ra khá bất ngờ trước công trình này. Dù nghi ngờ về tính thực tiễn của chữ mới nhưng chị Trang không phản ứng tiêu cực, thay vào đó phân tích nhưng thứ được và chưa được. Chị Trang nêu quan điểm:
"Về khía cạnh nghiên cứu, mình nghĩ việc các nhà nghiên cứu xoay sở với ngôn ngữ để tìm kiếm cách thức hiện đại hơn, đó là việc bình thường. Mỗi nhà nghiên cứu có một quan điểm. Việc họ sáng tạo ra những sản phẩm học thuật mới là đáng trân trọng về mặt khoa học".
Khi biết tác giả Kiều Trường Lâm tính thử nghiệm "CVNSS 4.0" với đối tượng là học sinh từ lớp 2 trở lên, chị Trang không đồng tình và cho biết:
"Ở khía cạnh phụ huynh, mình thấy các nguyên tắc trên quá phức tạp, rườm rà và trên tinh thần phải biết đọc viết thông thạo chữ quốc ngữ đã. Do đó nó có vẻ không phù hợp lắm để phổ cập với học sinh tiểu học. Cải cách bất cứ thứ gì cũng là để tiện dụng cho cuộc sống, làm cuộc sống giản đơn hơn chứ không phải phức tạp lên.
Nhìn vào bài học của các chữ tượng hình ở nước ta thì thấy chữ Hán vốn là loại chữ khó, dành cho tầng lớp trí thức, phải học hành đến nơi đến chốn, không dễ mà phổ cập. Chữ Nôm là sáng tạo của người Việt từ chữ Hán, thậm chí còn phức tạp và khó hơn chữ Hán, vì phải thông thạo chữ Hán mới có thể dùng chữ Nôm.
Do đó, nó không dành cho đại chúng, không phổ biến được đến đại đa số người dân (với những sự hiểu biết và cơ hội tiếp cận khác nhau). Chữ quốc ngữ làm được điều đó (phổ cập toàn dân) vì nó dễ nhớ, dễ học, nguyên tắc đơn giản và không quá thách thức với đại đa số người dân. Chưa kể đến việc nó đã quá quen thuộc với người Việt cả vài trăm năm nay".
Chị Trang chia sẻ, khi cân nhắc việc cho con học một ngôn ngữ/chữ mới, chị luôn quan tâm đến tính ứng dụng hoặc tính văn hóa của nó. Ví dụ tiếng Anh để hội nhập toàn cầu, tiếng Hán/Nôm để tìm hiểu văn hóa cổ truyền... "Chữ viết này, chị nghĩ để coi là công trình nghiên cứu thì nên tôn trọng, còn chọn cho con học thì thôi, vì nó không cần thiết và quá nhiều nguyên tắc phức tạp, rườm rà", chị Trang bày tỏ.
Bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh dược viết bằng CVNSS 4.0.
Chị Lê Hồng Hạnh (TP.HCM) có con nhỏ đang học lớp 3. Khi hỏi về tính ứng dụng và việc chữ mới có phù hợp với nhận thức của trẻ nhỏ hay không, chị Hạnh cho biết: "Mình là người lớn nhưng đọc xong còn thấy khá khó hiểu. Thế nên trẻ con khó mà nhận thức hết được. Chữ mới này có quá nhiều quy ước. Chữ Quốc Ngữ chỉ có vài quy ước mà nhiều trẻ học hết lớp 3 vẫn còn chưa thành thạo. Do đó mình nghĩ việc đưa vào thử nghiệm cho học sinh từ lớp 2 trở lên là không phù hợp, bất khả thi".
"Mình có thấy tác giả chia sẻ về việc chỉ cần học thuộc công thức là có thể áp dụng thành thạo chữ mới. Nhưng mình nghĩ thuộc theo kiểu học thuộc lòng thì trẻ khó mà thành thạo được chữ thật sự".
Anh Trần Quang (Hà Nội) có con đang học cấp 1 cho biết, bản thân anh không phán xét CVNSS 4.0, cũng như không quá nôn nóng bình luận tiêu cực như nhiều cư dân mạng. Bởi: "Đây mới chỉ là sáng tạo của họ. Còn từ sáng tạo đến áp dụng vào thực tiễn là cả một câu chuyện khác. Không phải sáng tạo nào cũng được áp dụng, thay thế cho cái cũ nên mọi người không cần quá hoang mang như vậy.
Còn về việc có muốn cho con học chữ mới này không thì tôi từ chối. Chữ Quốc Ngữ hiện tại đã đáp ứng đủ mọi tiêu chí, nhu cầu thực tiễn rồi".
Anh Cao Hải Long (Hà Đông, Hà Nội) cũng nêu quan điểm: "Đây là một sản phẩm sáng tạo. Việc cấp bản quyền là điều bình thường. Còn việc triển khai sẽ là bất thường. Bởi ngay cả từ điển Tiếng Anh cũng chỉ thêm vài từ vào từ điển mỗi năm dựa trên sự ứng dụng của nó. Nếu không có tính ứng dụng thì chưa chắc đã đưa vào thực tiễn cuộc sống và cho các cháu học sinh học".
Sau 27 năm nghiên cứu, bộ chữ "Việt Nam song song 4.0" kết hợp từ "Chữ Việt Nhanh" và "Ký Hiệu Dấu" của 2 tác giả Kiều Trường Lâm và Trần Tư Bình đã chính thức nhận được giấy chứng nhận bản quyền số 1850/2020/QTG từ Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Theo đó, "Chữ Việt Nam song song 4.0" chỉ sử dụng 26 chữ cái La-tinh, trong đó dùng 18 chữ cái La-tinh để thay thế dấu thanh và dấu phụ cho chữ Quốc ngữ. Hiện tại, "Chữ Việt Nam song song 4.0" tạm được gọi là "Chữ VN song song 4.0". Anh Kiều Trường Lâm cho biết, "Việt Nam" được viết tắt thành "VN" vì còn cần xin ý kiến Quốc hội về tên. |
Theo Trí thức trẻ
-
Giáo dục25 phút trướcUBND TP Hà Nội vừa công bố lịch thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Theo đó, kỳ thi lớp 10 THPT công lập không chuyên diễn ra trong 2 ngày 8-9/6.
-
Giáo dục4 giờ trướcUBND TP. Hà Nội vừa có quyết định sẽ tổ chức thi ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
-
Giáo dục4 giờ trướcHơn 100 học sinh trong tổng số 457 học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã đi học trở lại sau khi phụ huynh phản đối sáp nhập trường.
-
Giáo dục9 giờ trướcTrong trường hợp công ty phá sản và tài sản công ty không đủ chi trả, phụ huynh Apax Leaders sẽ đứng trước nguy cơ không lấy lại được tiền học phí.
-
Giáo dục12 giờ trướcSở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế phê bình và yêu cầu Hiệu trưởng THPT Đặng Trần Côn nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, xây dựng và triển khai các kế hoạch giáo dục.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐể phản đối sáp nhập trường, hàng trăm phụ huynh ở thị trấn Triệu Sơn (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đồng loạt cho học sinh nghỉ học, tập trung căng băng rôn ở cổng trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcTại Hà Nội, hiện chỉ còn một trung tâm Apax còn hoạt động, hàng loạt trung tâm đào tạo giáo dục, trung tâm tiếng Anh khác của tập đoàn Egroup đã trả mặt bằng, đóng cửa tối om.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrước khi bị bắt, hệ thống tiếng Anh Apax Leaders của Shark Thủy vướng hàng loạt bê bối.
-
Giáo dục2 ngày trướcPhụ huynh xưng danh luật sư tới dự họp kèm theo nhiều tài liệu phát cho những người khác. Người này livestream trên Facebook và cấm hiệu trưởng thu tiền của học sinh, gây náo loạn buổi họp đầu năm học.
-
Giáo dục2 ngày trướcLùm xùm của trung tâm Anh ngữ Apax Leaders nổ ra từ giữa năm 2022. Thế nhưng sau gần 2 năm, trung tâm này vẫn chưa thể giải quyết hết khoản nợ khổng lồ trả cho giáo viên và phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau khi Shark Thủy bị bắt, đại diện Tập đoàn Egroup cho biết ưu tiên đảm bảo hoạt động ổn định tại các đơn vị thành viên như Apax Leaders, STEAMe Garten hay CMS Edu... trong mọi tình huống.
-
Giáo dục2 ngày trướcUBND TP. Hà Nội vừa đề xuất mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố, áp dụng từ năm học 2023-2024. Theo đó, mức học phí đề xuất thấp hơn mức học phí hiện hành mà HĐND TP. Hà Nội đã thông qua ngày 4/7/2023.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau khi Trường Đại học Huế ban hành thông báo tuyển sinh, đã xuất hiện nhiều kẻ giả danh cán bộ, giảng viên nhà trường đưa thông tin gian dối, lừa đảo thí sinh.
-
Giáo dục3 ngày trướcCách đây 3 năm, chị Minh cầm nhà vay ngân hàng để hai con theo học tại một trường quốc tế song ngữ. Đầu năm nay, chị bán nhà trả nợ và tiếp tục đóng tiền học hơn nửa tỷ đồng/năm cho con.