Phụ huynh từ chối sáp nhập trường, hàng chục học sinh không được đi học

Hơn 50 học sinh tiểu học tại thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc, TP Đà Nẵng) vẫn chưa đến lớp khi phụ huynh không đồng ý cho con vào học ở ngôi trường mới.

Buổi đối thoại chỉ 1 phụ huynh tham gia

Chiều 6/9, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Bắc (TP Đà Nẵng) tổ chức đối thoại với các phụ huynh thôn Nam Yên liên quan đến việc phụ huynh không cho con theo học tại ngôi trường mới xây dựng.

Tuy nhiên, buổi đối thoại chỉ có một phụ huynh tham dự, nhiều người không đi hoặc không chịu nhận giấy mời để tham gia đối thoại.

Trước đó, ngày 5/9, trong lễ khai giảng, nhiều phụ huynh thôn Nam Yên không đưa con đến trường mới.  Các em được cha mẹ đưa đến điểm trường cũ để tập trung, phản đối. Sự việc được một số người chụp ảnh, đăng tải lên mạng xã hội.

Theo tìm hiểu, học sinh điểm trường thôn Nam Yên đã sáp nhập về điểm trường mới ở thôn Phò Nam. Hai điểm trường này cách nhau gần 2km.

Nhiều phụ huynh có mặt tại điểm trường ở thôn Nam Yên chiều 5/9. Ảnh: V.T

Cụ thể, Trường tiểu học Hòa Bắc ở thôn Phò Nam vừa được xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm học 2023-2024. Sau đó, dồn ghép học sinh các điểm trường lẻ gồm thôn Nam Yên, An Định, Lộc Mỹ về cơ sở mới này để học tập.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh tại điểm trường thôn Nam Yên chưa đồng ý với việc sáp nhập này. Một phụ huynh rằng việc sáp nhập trường phải từ nơi ít học sinh về nơi nhiều học sinh, nên các điểm trường khác phải sáp nhập vào điểm trường thôn Nam Yên mới là hợp lý.

Một lý do khác là các em học sinh đa phần đều là con em công nhân đi làm xa. Không thể đưa đón con nên phụ huynh lo ngại về việc mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.

Điểm trường mới được xây dựng cách điểm trường cũ khoảng 2km

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Trường Tiểu học Hòa Bắc cho biết, đến hôm nay, sau 2 ngày khai giảng nhưng hơn 50 học sinh không được đến trường. Tất cả các em đều thuộc thôn Nam Yên và lý do phụ huynh không cho con đến trường mới là vì… xa. Phụ huynh yêu cầu phải mở lại điểm trường cũ mới cho con em đi học.

“Nhà trường đã vận động nhưng phụ huynh không đồng tình. Tôi rất mong các cấp vào cuộc quyết liệt để các em được đến trường, theo học kịp chương trình”, lãnh đạo Trường Tiểu học Hòa Bắc nói.

“Phải vận động bằng được phụ huynh đưa con đến lớp”

Ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, cho biết TP đầu tư xây dựng điểm trường chính của Trường Tiểu học Hòa Bắc nhằm đưa học sinh các điểm trường lẻ về trường chính để thuận lợi cho việc giảng dạy.

Lý giải thắc mắc của người dân: “Tại sao không xây trường bên thôn Nam Yên mà phải về thôn Phò Nam?”, đại diện UBND huyện Hòa Vang cho biết việc xây dựng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, phù hợp với quy hoạch từ trước.

Huyện Hòa Vang tổ chức buổi đối thoại chiều 6/9, tuy nhiên chỉ có 1 phụ huynh tham gia

Ông Tô Văn Hùng, Bí thư huyện ủy Hòa Vang khẳng định chủ trương sáp nhập các điểm trường lẻ không đủ điều kiện về lại trường chính là sáng suốt. Ở góc độ chuyên môn, việc chọn thôn Phò Nam xây dựng trường học quy mô lớn cũng rất phù hợp.

Bởi trong quy hoạch chung của xã Hòa Bắc, thôn Phò Nam là trung tâm của xã được TP Đà Nẵng đầu tư các điều kiện hạ tầng đảm bảo. Bên cạnh đó, việc sáp nhập nhằm đáp ứng điều kiện học tập tốt nhất cho con em.

Ông Hùng cho biết đã đi đến nhà một số phụ huynh ở thôn Nam Yên để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Một số phụ huynh cho rằng đến học tại trường mới quá xa, nhiều người làm công nhân, phải đi sớm về muộn, không thuận tiện đón đưa nên không cho con đi học là rất vô lý.

“Tôi đã đi thực tế, bật công tơ mét để đo quãng đường. Nhà xa trường nhất cũng chỉ có khoảng 2km nên nói xa là không thuyết phục. Còn chuyện vì công việc, phải đi sớm, về muộn, không thuận lợi cho việc đưa đón con, phụ huynh cần suy nghĩ lại. Tuyến đường phụ huynh đi làm cũng là tuyến đường qua trường mới nên thuận tiện. Phụ huynh không thể vin vào lý do đó để lấy mất quyền được học hành của các con”, ông Hùng nói.

Ông Hùng khẳng định chính quyền sẵn sàng yêu cầu trường học mở cửa sớm để đón học sinh và trông chừng học sinh khi phụ huynh đi làm về trễ.

“Mong phụ huynh nhận ra cái đúng để sớm đưa con em đến trường, chính quyền phải vận động bằng được phụ huynh đưa con đến lớp”, ông Hùng chia sẻ.

Đồng thời, lãnh đạo huyện Hòa Vang cũng lưu ý chính quyền địa phương xã Hòa Bắc tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân để người hiểu được chủ trương đúng, nhân văn.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/phu-huynh-tu-choi-sap-nhap-truong-hang-chuc-hoc-sinh-khong-duoc-di-hoc-2186191.html

phụ huynh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.