Quán quân Olympia trả lời sai được cho trả lời lại: Có công ty riêng, không về nước vì sốc

Có thời điểm Đỗ Lâm Hoàng đã tìm hiểu vị trí công việc tại Việt Nam nhưng sau đó quyết định ở lại Úc.

Đỗ Lâm Hoàng, cựu học sinh trường THPT Gò Vấp, TP.HCM là Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 5 (2003-2004). Chiến thắng của Đỗ Lâm Hoàng là một trong những chiến thắng nghẹt thở nhất lịch sử cuộc thi này. 

Khi ở câu hỏi gần cuối cùng, Đỗ Lâm Hoàng đưa ra một đáp án được MC chấp nhận cho điểm nhưng ban cố vấn thì không. Lâm Hoàng bị lấy lại số điểm vừa có được, song BTC đã sắp xếp cho anh một câu hỏi khác. Chớp lấy cơ hội này, Lâm Hoàng đã xuất sắc trả lời đúng và lên ngôi vô địch. 

Định cư tại Úc, có công ty riêng 

Sau cuộc thi, Lâm Hoàng ở Việt Nam 10 tháng trước khi lên đường sang Úc du học. Anh tốt nghiệp Kỹ sư Công nghệ Viễn thông và Internet, Đại học Kỹ thuật Swinburne, Australia và định cư tại xứ sở chuột túi. 

Quán quân Olympia trả lời sai được cho trả lời lại: Có công ty riêng, không về nước vì sốc-1

Quán quân Đỗ Lâm Hoàng và bà xã.

Quán quân Olympia trả lời sai được cho trả lời lại: Có công ty riêng, không về nước vì sốc-2

Lâm Hoàng kết hôn năm 2016 và đón con gái đầu lòng cùng năm.

Có một thời gian, Đỗ Lâm Hoàng là chuyên viên mạng di động không dây tại Sở Giáo dục bang Victoria. Đến năm 2015, anh thành lập công ty riêng hoạt động về lĩnh vực Công nghệ thông tin. Những thông tin về công việc của Lâm Hoàng rất ít ỏi, do anh không chia sẻ nhiều với truyền thông hay trên mạng xã hội. 

Năm 2016, Lâm Hoàng lập gia đình và đón con gái đầu lòng cùng năm. Năm 2019, cặp đôi có con trai thứ 2. Cuộc sống hôn nhân của Lâm Hoàng và bà xã rất hạnh phúc, ấm áp. Cựu Quán quân được vợ khen là người có công nhất trong việc chăm con. Hai vợ chồng vẫn hay gặp gỡ những người bạn Việt Nam định cư ở Úc. 

Trong cuộc hội ngộ các Quán quân, Á quân Đường lên đỉnh Olympia tại Úc, Lâm Hoàng cũng tham gia và đưa bà xã theo cùng.

Quán quân Olympia trả lời sai được cho trả lời lại: Có công ty riêng, không về nước vì sốc-3

Vợ chồng anh còn có một bé trai 2 tuổi.

Quán quân Olympia trả lời sai được cho trả lời lại: Có công ty riêng, không về nước vì sốc-4

Ông bố trẻ được vợ khen có công lớn trong việc chăm con.

Trở về mà không làm cho đất nước tốt hơn thì không nên

Tâm sự về đề tài quen thuộc “ở lại hay về nước?" của các Quán quân, Á quân Olympia”, Đỗ Lâm Hoàng từng thẳng thắn cho biết có nhiều lý do khiến anh quyết định không về nước, trong đó có nhiều lần bị sốc tâm lý. Một trong số đó là lần Lâm Hoàng tìm hiểu về vị trí Kỹ sư mạng không dây trong một công ty công nghệ thông tin.

Trong khi nói chuyện, bạn của Lâm Hoàng dặn dò: "Em về Việt Nam làm, một số chỗ có nhiều cái khác biệt so với nước ngoài. Khác biệt lớn nhất là trong giao tiếp, có những cái em biết đôi khi em cũng không nên nói. Và nếu có biết cũng thể hiện lập lờ như mình không biết. Các em còn trẻ nên khi nói chuyện với những người lớn tuổi hơn, các em không nên thể hiện sự hiểu biết của mình”. Nghe những điều này, Lâm Hoàng cảm thấy sốc. 

Quán quân Olympia trả lời sai được cho trả lời lại: Có công ty riêng, không về nước vì sốc-5

Lâm Hoàng hiện sống ở thành phố Melbourne.

Trong khi đó, năm cuối Đại học, khi đi thực tập tại Sở Giáo dục bang Victoria, Lâm Hoàng được sếp giao một công việc quan trọng. Anh tỏ ra bất ngờ và không ngại hỏi lý do thì được trả lời: "Tôi thấy bạn hiểu biết rất sâu vào vấn đề này. Tôi tin tưởng bạn có trách nhiệm với công việc nên tôi rất tự tin giao công việc này cho bạn".

Lâm Hoàng hỏi tiếp: "Như ở nước tôi, sếp quyết định hết mọi thứ. Vậy tại sao ở đây ông không quyết định mọi thứ mà ông để cho tôi quyết định?".

Sếp của Lâm Hoàng lấy làm lạ và giải thích thêm cho anh rằng, người quản lý không phải là người biết tất cả mọi thứ. Mà người quản lý phải là người biết trong tay họ có những nhân viên như thế nào và họ phải biết sử dụng nhân viên của họ. Sau buổi đối thoại đó, Lâm Hoàng nghĩ rằng chọn con đường ở lại sẽ tốt hơn cho mình.

Quán quân Olympia trả lời sai được cho trả lời lại: Có công ty riêng, không về nước vì sốc-6

Lâm Hoàng cho rằng nếu về nước để làm công việc không có lợi ích cho cộng đồng, về chỉ để vinh thân thì không nên về.

Cựu Quán quân Olympia cho hay, ở nước ngoài cũng có cái khổ, không được sống trong môi trường quen thuộc, không được nói tiếng Việt, khác biệt văn hóa, làm việc cạnh tranh cao, bận rộn và nhiều thử thách. Khi quyết định ở lại, anh cũng phải cố gắng cao độ để vượt qua mọi rào cản. Nhưng điều Lâm Hoàng cảm thấy thoải mái nhất là môi trường làm việc, luôn được là chính mình.

Lâm Hoàng bộc bạch, mọi người đừng nghĩ anh và các thí sinh khác của Olympia sợ về nước. Bởi nếu về làm công việc không có lợi ích cho cộng đồng, không làm cho đất nước mình tốt hơn, về chỉ để vinh thân phì gia thì đừng về mà nên ở lại để học hỏi, tích lũy thêm về mọi mặt. 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/quan-quan-olympia-tra-loi-sai-duoc-cho-tra-loi-lai-co-cong-ty-rieng-khong-ve-nuoc-vi-soc-82021171204124220.htm

Đường lên đỉnh Olympia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.