- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ra đề theo chương trình mới: Đừng sáng tạo quá đà!
Việc ra đề thi môn ngữ văn với yêu cầu không lấy ngữ liệu trong sách giáo khoa khiến giáo viên lúng túng, dẫn đến nhiều đề thi gây tranh cãi
Đề thi tưởng như "bắt trend", sáng tạo của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TP HCM) nhưng thiếu những yêu cầu cơ bản của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, thiếu tính khoa học, logic nên gây ra nhiều tranh cãi.
Thiếu chỉn chu, cẩu thả
Không riêng gì đề thi "phông bạt" của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, đề kiểm tra giữa kỳ môn ngữ văn mới đây ở Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1, TP HCM) cũng khiến nhiều giáo viên (GV) và giới chuyên gia nhận xét là chưa chuẩn.
Cụ thể, đề thi gồm 2 phần đọc - hiểu. Phần 2 của đề thi lẽ ra phải là phần "Viết" thì vẫn ghi là "Làm văn". GV ngữ văn một trường THCS còn cho rằng đề thi này đã mắc một lỗi cơ bản là trích dẫn nguồn không uy tín. Trong khi đó, yêu cầu của đề thi có câu hỏi là dành cho học sinh (HS) lớp 6 chứ không phải lớp 9. "Chưa kể, lệnh đề thi không rõ ràng, chưa chỉn chu, yêu cầu trong đề cũng mơ hồ, thiếu tường minh, gây khó khăn cho HS" - GV này đánh giá.
Một đề thi môn ngữ văn giữa học kỳ I vừa qua ở Trường THCS Hòa Hưng (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) được nhiều GV, HS bàn luận cũng cho thấy nhiều bất ổn trong cách ra đề. Đề gồm 2 trang dài với 6 câu hỏi và nhiều GV, HS cho rằng phải mất nửa thời gian (của 90 phút) để đọc hết ngữ liệu đề thi.
Nhiều đề thi gây tranh cãi thời gian gần đây. Ảnh: MXH
Thầy Đỗ Đức Anh, GV Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), cho biết ngoài những lỗi đánh máy, nhiều đề thi còn cho thấy sự cẩu thả của người ra đề. Có đề yêu cầu đọc hiểu bài thơ nhưng trích nguồn thì không ghi nhà xuất bản nào. Trong khi đó, câu đọc - hiểu lại yêu cầu xác định nội dung nguyên bài thơ. Ở phần "Viết", HS phải đọc - hiểu cả câu chuyện để viết bài phân tích.
Với khả năng, trình độ HS lớp 9 và kỹ năng tích lũy trong nửa học kỳ, các em không thể nào làm được theo các yêu cầu của những đề thi như vậy.
Hệ lụy nếu đề thi lệch chuẩn
Theo tổ trưởng môn ngữ văn một trường THPT tại quận 1, việc ra đề thi không được lấy ngữ liệu trong sách giáo khoa tưởng chừng chỉ là sự thay đổi nhỏ. Thế nhưng, nếu GV không có quá trình chuẩn bị thì dễ rơi vào tình trạng "loạn ra đề".
Ở chương trình cũ, bao nhiêu năm vẫn chỉ có bấy nhiêu đó tác phẩm. GV dạy hết khóa này đến khóa khác, thậm chí thuộc luôn bài mình giảng. Khi có sự thay đổi, đòi hỏi phải chọn ngữ liệu khác sách giáo khoa, nhiều GV không khỏi lúng túng, khó khăn.
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc ra đề thi rất quan trọng vì có vai trò phản ánh, đánh giá mức độ sản phẩm đầu ra là năng lực của HS, từ đó tác động ngược lại quá trình dạy và học.
Từ thực tế giảng dạy, ra đề, thầy Võ Kim Bảo, GV Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), cho biết hiện nay có thực trạng nhiều hội, nhóm kinh doanh giáo án, bài soạn sẵn, núp bóng các "ngân hàng đề thi". Tình trạng này đòi hỏi các thầy cô phải tỉnh táo. GV phải tự rèn luyện cho mình năng lực chọn nguồn tài liệu, ngữ liệu.
Theo thầy Đỗ Đức Anh, nhiều đề thi đề cập các vấn đề thời sự nóng nhưng chưa hẳn có tính giáo dục. Người ra đề cần cẩn trọng chọn ngữ liệu để mang lại giá trị giáo dục thật sự của đề thi.
Trước thực tế nhiều đề thi được gọi là "mở, theo trào lưu" như hiện nay, giảng viên ngữ văn một trường ĐH tại TP HCM nhận xét nếu muốn ra đề thi mở, trước hết GV cần phải hiểu "mở" là gì. Mở không phải là chạy theo các vấn đề thời sự mà là mở ở tư duy, quan điểm, cách nhìn nhận, linh hoạt giải quyết vấn đề, giải quyết tình huống đời sống, hiện thực xã hội. Do đó, GV phải bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng khi ra đề thi.
"Nếu đề thi chỉ phục vụ một xu hướng, trào lưu thì không ổn, bởi xu hướng, trào lưu ấy chỉ phục vụ một nhóm người. Chọn chủ đề đưa vào đề thi là khâu quan trọng, phải nêu được vấn đề mang tính thời đại, nhân văn, giáo dục…, chứ không phải chạy theo trào lưu, xu hướng" - giảng viên này nhấn mạnh.
Theo Người lao động
-
Giáo dục5 phút trướcQuy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
-
Giáo dục7 giờ trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục18 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục20 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục22 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục1 ngày trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục1 ngày trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục1 ngày trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục1 ngày trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục2 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục2 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục2 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.