Sai lầm trong chọn nguyện vọng, học sinh giỏi quốc gia cũng trượt lớp 10

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cảnh báo những sai lầm trong đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10, nếu không sáng suốt, học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế cũng có thể trượt.

Sai lầm trong chọn nguyện vọng, học sinh giỏi quốc gia cũng trượt lớp 10 - 1

Cơ hội duy nhất để vào công lập

Đăng ký nguyện vọng phù hợp là điều quan trọng giúp học sinh trúng tuyển vào lớp 10 công lập.

Tại chương trình Ngày hội "Tự tin bước vào lớp 10" do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận 1, TPHCM phối hợp tổ chức, bà Nguyễn Xuân Mai, Phó trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT TPHCM nhận định, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là kỳ thi rất quan trọng, bởi lẽ, các em chỉ có 1 lần dự thi.

Nghĩa là, nếu năm nay, thí sinh không trúng tuyển vào trường trung học phổ thông (THPT) công lập thì bắt buộc các em phải chọn loại hình học tập khác.

Theo đó, đối tượng quy định của kỳ thi là học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) năm học 2023-2024. Học sinh tốt nghiệp THCS những năm trước mà không thi đậu vào trường THPT công lập không được quyền đăng ký thi lại.

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng

Năm nay, học sinh dự thi lớp 10 công lập tại TPHCM được quyền đăng ký 3 nguyện vọng (NV) vào 3 trường THPT công lập bất kỳ, ngoại trừ 2 trường chuyên THPT Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong.

Các em sẽ tham gia thi môn toán, ngữ văn với thời lượng là 120 phút, môn ngoại ngữ thi trong 90 phút. Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi. Cách tính điểm xét tuyển là: Điểm cộng môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ (tất cả hệ số 1) và điểm ưu tiên (nếu có).

Dựa vào chỉ tiêu tuyển sinh của trường, số liệu đăng ký NV, và kết quả các bài thi, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ đưa ra điểm chuẩn theo nguyên tắc trong cùng 1 trường, điểm chuẩn NV 2 sẽ cao hơn điểm chuẩn NV 1; điểm chuẩn NV 3 cao hơn điểm chuẩn NV 2. Nếu 1 trong 3 bài thi bị 0 điểm, thí sinh sẽ không đủ điều kiện xét tuyển.

Lưu ý cho học sinh diện tuyển thẳng

Về đối tượng được xét tuyển thẳng vào lớp 10, bà Xuân Mai cho biết, đây là học sinh thuộc diện khuyết tật (có giấy chứng nhận của Ủy ban Nhân dân phường) và học sinh đạt học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc cấp quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đạt giải trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh THCS. Những giải này phải do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc phối hợp, đồng tổ chức với đơn vị khác.

Học sinh thuộc diện xét tuyển thẳng được quyền đăng ký 3 NV vào 3 trường THPT công lập trên địa bàn, trừ trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, chuyên Lê Hồng Phong, trường có lớp chuyên và những trường đang dạy học theo mô hình tiên tiến.

Sai lầm trong chọn nguyện vọng, học sinh giỏi quốc gia cũng trượt lớp 10 - 2

Phụ huynh, học sinh nghiên cứu thông tin tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm học 2024-2025 (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Nếu đối tượng này vẫn mong muốn đăng ký dự thi vào các trường không thuộc diện xét tuyển thẳng, bà Mai cho biết các em sẽ có tổng cộng 6NV (3 xét tuyển thẳng và 3 NV thi tuyển sinh vào lớp 10).

Tuy nhiên, Phó trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT TPHCM nhắc nhở các em cần lưu ý, danh sách học sinh thuộc diện tuyển thẳng sẽ được Sở GD&ĐT công bố trước và cho thời gian 1 tuần lễ để học sinh nộp hồ sơ vào 1 trong 3 trường đã trúng tuyển. Hết thời hạn nộp hồ sơ, hệ thống sẽ đóng lại và hủy kết quả trúng tuyển thẳng.

"Nếu các em chần chừ, chờ Sở GD&ĐT công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 rồi qua mất thời gian nộp hồ sơ theo diện trúng tuyển thẳng, các em sẽ bị xóa tên ra khỏi danh sách. Nếu kết quả thi tuyển sinh không cao, thí sinh không may mắn rớt cả 3 NV thì cũng không thể quay trở lại nộp hồ sơ diện xét tuyển thẳng", bà Mai cảnh báo.

Bà Mai khuyên đối tượng này cân nhắc chọn 1 hình thức là đăng ký xét tuyển thẳng.

Ngoài diện tuyển thẳng, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ có diện ưu tiên. Diện ưu tiên cộng 2 điểm cho một trong các đối tượng là con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên.

Mức cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động; con thương binh mất sức lao động dưới 81%.

Thí sinh được cộng 1 điểm cho một trong các đối tượng gồm: Có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; bản thân học sinh là người dân tộc thiểu số.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc/sai-lam-trong-chon-nguyen-vong-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-cung-truot-lop-10-20240311075828518.htm?fbclid=IwAR1BbDTF5ZMh5YB1XhJRDJzpNWJyObbWaQ7LRdeeJLDTY1J6vK7-Kn-FFk0

thi lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.