Sáng tạo mới "Chữ bảo mật thời 4.0" bị tố đạo nhái, tác giả Kiều Trường Lâm lên tiếng giải thích

Bộ chữ viết mới "Chữ bảo mật thời 4.0" sau khi được công bố đã nảy ra cuộc tranh cãi rất lớn về tính thực tế của công trình nghiên cứu.

Ngày 25/3, công trình chữ Quốc ngữ cải tiến của anh Kiều Trường Lâm và đồng tác giả - thầy Trần Tư Bình đã chính thức nhận bản quyền. Kiểu chữ mới này có tên là "Chữ Việt Nam song song thời 4.0". Tuy nhiên, sau khi công bố trên mạng xã hội, bộ chữ này ngay lập tức nhận về nhiều sự chỉ trích của dân mạng về tính phi thực tế và rắc rối của công trình.

Sáng tạo mới Chữ bảo mật thời 4.0 bị tố đạo nhái, tác giả Kiều Trường Lâm lên tiếng giải thích-1Bài thơ Qua Đèo Ngang của Bà huyện Thanh Quan được viết bằng kiểu chữ mới Chữ Việt Nam song song 4.0.

Mới đây, tác giả Kiều Trường Lâm tiếp tục giới thiệu một công trình chữ viết khác của mình với tên gọi "Chữ viết bảo mật thời 4.0". Anh Lâm cho biết chữ viết này chỉ một mình anh là tác giả và đã trải qua 10 năm nghiên cứu và hoàn thiện. Giống như kiểu chữ trước, bộ chữ này cũng nhận về nhiều chỉ trích khi khá khó viết, phi thực tế trong sử dụng đồng thời bị tố đạo nhái ý tưởng chữ Hàn Quốc.

Liên hệ với tác giả, anh Trường Lâm thừa nhận bộ chữ khi nhìn qua rất giống chữ Hàn bởi anh đã vay mượn khoảng 10% ký tự chữ Hàn Quốc trong quá trình sáng tạo bộ chữ viết kiểu mới này.

"Thời điểm lớp 10 mình đang tự học, nghiên cứu tiếng Hàn Quốc và thấy tiếng Hàn có cấu trúc rất hay. Mình mới nảy ra ý tưởng sáng tạo kiểu chữ mới cho người Việt không hề trùng lặp với bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, việc sáng tạo rất khó khăn vì không còn nét nào để vẽ nữa nên mình đã mượn khoảng 10% ký tự của chữ Hàn để đưa vào bộ chữ viết mới này".

Sáng tạo mới Chữ bảo mật thời 4.0 bị tố đạo nhái, tác giả Kiều Trường Lâm lên tiếng giải thích-2Tuy nhiên tác giả Kiều Lâm khẳng định chữ viết này chỉ vay mượn 10% kí tự tiếng Hàn và còn lại là hoàn toàn thuộc kiểu chữ mới.

Anh Lâm cho biết chữ viết mới nhằm mục đích ứng dụng trong lĩnh vực bảo mật thông tin, trang trí và lĩnh vực thiết kế. "Vì mình hay dùng để làm các hoạt đông kinh doanh như bảo mật thông tin nên đặt tên kiểu chữ mới là "Chữ viết bảo mật thời 4.0". Hiện tại mình không ấp ủ thêm dự án chữ viết nào nữa bởi đang muốn hoàn thành nốt các dự án về khoa học".

Anh Lâm chia sẻ trong suốt 10 năm ròng rã tạo kiểu chữ mới gặp không ít khó khăn vì quá đam mê với việc sáng tạo này. "Khó khăn lớn nhất là tìm ra công thức chữ viết làm sao nằm trong 1 ô vuông. Bên cạnh đó, việc tạo ra một ký tự mới hoàn toàn dành cho người Việt cực kỳ khó vì tiếng Việt có đến hàng nghìn âm vần. Phải thiết kế tỉ mẩn từng từ nên não phải đảm bảo nhận mặt chữ 100%".

Tuy nhiên bù lại là sau khi xem xong, nhiều người đều khen chữ mới đẹp và có nhiều nét riêng. Đặc biệt là dân thiết kế cho biết có thể áp dụng kiểu chữ này lên font chữ máy tính. Hiện tại anh Lâm đang tiến hành thủ tục xin cấp phép bản quyền cho công trình nghiên cứu này và dự đoán mất khoảng 3 tháng để biết kết quả.

Sáng tạo mới Chữ bảo mật thời 4.0 bị tố đạo nhái, tác giả Kiều Trường Lâm lên tiếng giải thích-3Tác giả Kiều Trường Lâm cho biết đang trong quá trình xin cấp bản quyền "Chữ viết bảo mật thời 4.0" và dự kiến mất khoảng 3 tháng để biết kết quả.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/sang-tao-moi-chu-bao-mat-thoi-40-bi-to-dao-nhai-tac-gia-kieu-truong-lam-len-tieng-giai-thich-22020195203115916.htm

Chữ bảo mật thời 4.0

Kiều Trường Lâm

chữ Tiếng Việt không dấu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.