Sau lệnh cấm thu, nhiều trường học ở TPHCM vội vàng trả lại tiền 'quỹ lớp'

Nhiều trường học tại TPHCM đã thông báo sẽ trả lại tiền quỹ lớp cho phụ huynh sau khi lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố yêu cầu các trường không được đặt thêm, thu thêm các khoản thu bất hợp lý ngoài những khoản đã quy định.

Chiều 11/10, theo nguồn tin riêng của PV Tiền Phong, nhiều trường học tại TPHCM đã thông báo sẽ trả lại tiền quỹ lớp cho phụ huynh. Động thái này diễn ra sau khi lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu các trường không được thu thêm các khoản thu bất hợp lý ngoài những khoản đã quy định.

Cụ thể, tại một nhóm zalo nội bộ của một lớp 6, Trường tiểu học Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp, TPHCM), một phụ huynh trong Ban đại diện Cha mẹ học sinh thông báo đến phụ huynh sẽ trả lại tiền quỹ lớp cho mọi người theo yêu cầu từ hiệu trưởng. Phần kinh phí lớp đã thu sẽ gửi trả lại hết và không đứng ra thu nữa.

Sau lệnh cấm thu, nhiều trường học ở TPHCM vội vàng trả lại tiền quỹ lớp-1Một nhóm nội bộ thông báo việc hoàn trả tiền quỹ phụ huynh đầu năm chiều 11/10

Theo phụ huynh này, các phụ huynh cần nhận lại tiền ngay thì vui lòng đến địa chỉ nhà mình để nhận tiền mặt hoặc gửi riêng thông tin tài khoản để chuyển khoản lại ngay và ký tên xác nhận.

Tương tự, anh T., phụ huynh nằm trong Ban đại diện Cha mẹ học sinh một Trường tiểu học tại quận Bình Tân cũng cho hay, anh vừa được giáo viên chủ nhiệm lớp thông báo về việc hoàn trả quỹ lớp. Theo đó, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, phụ huynh đóng 300.000 đồng quỹ lớp và 100.000 quỹ trường.

“Đến nay, tôi có nghe cô giáo phổ biến sẽ trả lại tiền quỹ lớp cho phụ huynh. Nhưng phương thức trả cụ thể thế nào cô sẽ công bố sau”, anh T. nói và cho biết, dự kiến một số khoản đã chi của lớp phục vụ học sinh sẽ cấn trừ, không trả lại.

Trước đó, ngày 10/10, Sở GD&ĐT TPHCM có cuộc họp với hiệu trưởng các trường THPT công lập trên địa bàn. Tại đây ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính (Sở GD&ĐT) cho hay, Sở đã có hướng dẫn mức thu học phí và các chế độ miễn giảm cho học sinh. Tuy nhiên, trong thời gian qua, có một vài đơn vị chưa thực hiện nghiêm, tạo dư luận không tốt. Phòng Kế hoạch-Tài chính đã tham mưu Giám đốc Sở ra văn bản chấn chỉnh các khoản thu, tài trợ không đúng quy định.

Theo ông Huy, nội dung thu phải thực hiện theo Nghị quyết 04 HĐND TPHCM quy định về các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn. Các trường phải đảm bảo thu đúng 26 nội dung của 4 nhóm.

Sở yêu cầu các đơn vị thu đúng, không được đặt tên thêm, thu thêm, phát sinh các khoản thu bất hợp lý. Tất cả 26 khoản đều quy định mức thu tối đa, nhưng không phải khoản nào cũng được thu mức cao nhất. Các trường phải có dự toán và thu đủ, chi đủ, không phát sinh khoản dư, không phát sinh các nguồn thu bất hợp lý.

“Không có khái niệm quỹ lớp, quỹ trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh thu đúng quy định và chịu trách nhiệm với các khoản thu không đúng. Hiện nay một số giáo viên chủ nhiệm hay đưa ra các khoản thu quỹ lớp, hiệu trưởng phải nắm và có chỉ đạo về vấn đề này”, ông Huy nhấn mạnh.

Vị Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính yêu cầu tất cả các trường phải quản lý việc thanh toán thu chi không dùng tiền mặt và công khai các khoản thu, chi bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh. Sắp tới, Sở sẽ thành lập các đoàn kiểm tra để thanh kiểm tra số đơn vị về các khoản thu chi.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh, không có khái niệm về quỹ lớp, quỹ trường. Hiệu trưởng nhà trường phải nắm rõ về các khoản thu chi của đơn vị. Nếu đơn vị nhà trường thu sai thì hiệu trưởng sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo Tienphong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/sau-lenh-cam-thu-nhieu-truong-hoc-o-tphcm-voi-vang-tra-lai-tien-quy-lop-post1577237.tpo?fbclid=IwAR3_Oh7sZwSSqqtUB84h7xir19IqxwPQXddiNcUFUn_2hv36FnlFQFkijXo

quỹ lớp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.