Sinh viên HUTECH và các trường ĐH tại TP.HCM: May mắn vì được nghỉ học kịp thời, sẽ chủ động bảo vệ bản thân

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phần đông các bạn học sinh sinh viên đều cảm thấy khá lo lắng. Tuy nhiên, họ đều đã chủ động lên phương án bảo vệ chính mình mọi lúc mọi nơi.

Sau gần 90 ngày không có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng, cuộc sống của người dân gần như được tái thiết lập trạng thái bình thường thì với những ca nhiễm mới gần đây tại TP.HCM, một lần nữa diễn biến dịch Covid-19 lại trở nên phức tạp. 

Thông tin một trong số các ca nhiễm mới từng di chuyển tới nhiều nơi, trong đó có cả trường học khiến mọi người không khỏi lo lắng, nhất là các bạn học sinh sinh viên. Nhiều trường cũng đã có thông báo nghỉ học/ học online để chủ động phòng chống dịch. Chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn nhanh với sinh viên một số trường ĐH trên địa bàn TP.HCM để biết cảm xúc và công tác phòng dịch của các bạn diễn ra như thế nào.

Sinh viên HUTECH và các trường ĐH tại TP.HCM: May mắn vì được nghỉ học kịp thời, sẽ chủ động bảo vệ bản thân-1

Sinh viên ĐH HUTECH - nơi BN1342 từng ăn trưa và đi học nói gì?

Mới đây, BN1342 khai báo thêm đã rời nhà trong thời gian tự cách ly để ăn trưa và đi học ở Đại học HUTECH, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Ngay lập tức, ĐH HUTECH đã được phong tỏa và cho sinh viên nghỉ học. 

Hiện đang là sinh viên năm 3 tại trường, Nguyễn Thị Nhật Ánh (khoa Quản trị kinh doanh) cho biết cô bạn cảm thấy khá lo lắng cho sức khoẻ của mình cũng như những người xung quanh khi biết tin có người bị nhiễm Covid-19 từng ghé qua trường.

"Hiện tại thì bọn mình được nghỉ tạm thời từ ngày 2 tới ngày 6/12 và cũng có thể lâu hơn tuỳ thuộc vào trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Nói chung, việc học tập và rèn luyện của bọn mình cũng bị ảnh hưởng kha khá", Nhật Ánh nói.

Về phần mình, để phòng chống dịch, Nhật Ánh thường rửa tay thường xuyên và mang khẩu trang 24/24. Đặc biệt lúc nào nữ sinh này cũng mang bên mình nước rửa tay khô nhằm sử dụng mỗi khi tiếp xúc với những vật dụng nơi công cộng.

Sinh viên HUTECH và các trường ĐH tại TP.HCM: May mắn vì được nghỉ học kịp thời, sẽ chủ động bảo vệ bản thân-2

Tuấn Cường (SN1999) đang theo học HUTECH cũng không giấu nổi sự căng thẳng. Cường và các bạn đều hoang mang vì không biết bản thân mình từng tiếp xúc với các bệnh nhân Covid-19 hay chưa. Nếu như trước đây khi trường cho sinh viên nghỉ thì ai cũng thấy vui nhưng sau thời gian dài giãn cách hồi đầu và giữa năm và giờ thêm diễn biến thế này, các bạn sinh viên nói chung chỉ muốn hoàn thành nhanh chương trình học để có thể tốt nghiệp sớm nhất có thể.

"Bây giờ chỉ mới bắt đầu học kì mới thôi nên sẽ không có quá nhiều ảnh hưởng đến việc học. Hiện tại trường mình cũng chưa thông báo gì về chương trình học online và chỉ cho học sinh tạm nghỉ đến ngày 6/12. Trường mình có công tác phòng chống dịch rất tốt bởi vì ở đâu cũng sẽ có trang bị sẵn nước rửa tay. Và tất cả sinh viên đi học đều sẽ phải mang khẩu trang. Để có thể nhanh chóng vượt qua mùa dịch Covid-19 này thì nhà trường còn yêu cầu các bạn hạn chế tụ tập tại các địa điểm vui chơi, giải trí trong thời gian nghỉ dịch", Tuấn Cường cho hay.

Mỹ Uyên (SV năm 4, khoa Du lịch Nhà hàng Khách sạn) cho biết đây là tuần đầu tiên mình quay lại trường. Thời gian vừa qua cũng trùng thời điểm thi học kỳ, nên cô bạn kỳ vọng sinh viên không đông như thường lệ, nên không xảy ra quá nhiều vấn đề giãn cách xã hội.

Cô bạn bày tỏ băn khoăn về kỳ thực tập sắp tới: "Trong 2 tuần nghỉ mình không ra ngoài đường nhiều nếu không cần thiết, đi đâu cũng đeo khẩu trang và có nước sát khuẩn. Mình luôn trang bị đầy đủ vì nguy cơ dịch bệnh có ở bất cứ đâu. Đây là năm cuối, mình còn 2 đợt thực tập và khóa học bằng Anh văn, Tin học để tốt nghiệp, nhưng không biết khi nào mới hoàn thành. Vì dịch bệnh từ sau Tết 2020 mà mình đã bị hoãn thực tập cho đến giờ rồi. Mình mong Covid-19 sẽ được kiểm soát tốt và tránh lây lan trong cộng đồng".

Sinh viên HUTECH và các trường ĐH tại TP.HCM: May mắn vì được nghỉ học kịp thời, sẽ chủ động bảo vệ bản thân-3

Sinh viên trường khác suy nghĩ thế nào?

Bạn Minh Anh (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) cho biết bản thân đã có những biện pháp phòng tránh như hạn chế ra ngoài, đồng thời đeo khẩu trang và mặc áo kín:

"Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bản thân mình cảm thấy vô cùng lo lắng cho tình hình sức khỏe của bản thân cũng như của những người thân xung quanh. Tình trạng dịch bệnh đang bùng phát lại nên mọi người đừng nên chủ quan mà phải hết sức cẩn thận, thực hiện các biện pháp phòng tránh nhằm hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe của mình".

Bạn Khánh Vy (Đại học Sài Gòn) cho biết khá hoang mang vì lần này có rất nhiều môi trường giáo dục có sinh viên thuộc diện F1, F2. Bên cạnh đó, trường cũng khá gần trung tâm nên đã chuẩn bị một số biện pháp phòng tránh: "Đeo khẩu trang 24/24, đem theo cả nước rửa tay và tránh tiếp xúc với mọi người".

Sinh viên HUTECH và các trường ĐH tại TP.HCM: May mắn vì được nghỉ học kịp thời, sẽ chủ động bảo vệ bản thân-4

Còn với bạn Quang Huy (ĐH FPT TP.HCM) chia sẻ ý thức được việc phòng chống dịch Covid-19, đồng thời cậu bạn mong giới trẻ cần có "cái đầu lạnh" để tiếp nhận những luồng thông tin khác nhau, tránh lan truyền tin đồn thất thiệt:

"Hơn ai hết, chúng ta nên là những người đi đầu trong việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy tắc phòng, chống dịch đồng thời trung thực khai báo, chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành nhằm hạn chế tối đa mức độ lây lan của dịch bệnh hiện nay. Bên cạnh đó, các bạn trẻ nên giữ cho mình một cái đầu lạnh và tỉnh táo khi tiếp nhận những luồng thông tin khác nhau trên các phương tiện mạng xã hội, nhằm tránh lan truyền những tin đồn thất thiệt, gây hoang mang và hoảng loạn cho một bộ phận dư luận, dễ dẫn đến những hành động sai lầm, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định kinh tế - xã hội trong dịch bệnh".

Bạn Bảo Trâm (ĐH Tài chính, Marketing) chia sẻ từ khi biết tin đã cài ứng dụng Bluezone. Cô bạn lo lắng nhất là thời điểm này đang chuẩn bị thi cuối kì nên sợ kế hoạch thi cử sẽ bị hoãn lại. Điều này làm chậm tiến độ ra trường của sinh viên.

"Đến trưa nay thì trường có thông báo khẩn được nghỉ học. Khi nghe có ca bệnh mới và xem qua lịch trình di chuyển của bệnh nhân này thì mình khá lo lắng vì người này di chuyển tới những địa điểm xung quanh khu vực trường học của mình. Trường mình từ khi có dịch hồi tháng 2 đến giờ vẫn luôn đo thân nhiệt và đeo khẩu trang khi vào trường. Nên mình vẫn tuân thủ những biện pháp trên để phòng dịch".

Sinh viên HUTECH và các trường ĐH tại TP.HCM: May mắn vì được nghỉ học kịp thời, sẽ chủ động bảo vệ bản thân-5

Theo Trí Thức Trẻ


Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.