Sinh viên sẽ bị đuổi học nếu liên quan gian lận điểm thi THPT quốc gia

Nếu có nghi vấn sinh viên các trường liên quan gian lận điểm thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an sẽ làm rõ.

Nếu có nghi vấn sinh viên các trường liên quan gian lận điểm thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an sẽ làm rõ.

>> Toàn cảnh: Sai phạm điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang

Trao đổi với báo chí ngày 20/7, ông Trần Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, cho biết ông đang cập nhật điểm thi của thí sinh sau khi rà soát.

- Việc cập nhật lại điểm của các thí sinh sau khi rà soát có ảnh hưởng xét tuyển cả nước hay không?

- Việc cập nhật điểm không ảnh hưởng quá trình xét tuyển điểm cho thí sinh. Hiện nay, các sở GD&ĐT đang chấm phúc khảo theo yêu cầu của thí sinh. Các em hãy yên tâm và tiếp tục thực hiện những bước điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian tới.

Ông Trần Anh Tuấn trả lời báo chí về gian lận điểm thi THPT quốc gia.

- Dư luận đang đặt câu hỏi nếu sinh viên những năm trước thuộc diện được điều chỉnh nâng điểm do gian lận thi cử thì hướng xử lý sẽ như thế nào?

- Việc điều tra các trường hợp có nghi vấn như câu hỏi trên, nếu có, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ Bộ Công an để làm rõ.

Trong quy chế thi và tuyển sinh đã quy định rất rõ đối với trường hợp phát hiện gian lận trong thi cử phải có hình thức kỷ luật kết hợp các quy định hiện hành để xử lý.

Sinh viên đã và đang học tại các trường mà bị phát hiện gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia cũng sẽ bị xử lý theo quy định và pháp luật hiện hành.

Hình thức cao nhất là buộc thôi học và có thể bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức…

- Với quy trình đào tạo của các trường ĐH như hiện nay, việc gian lận điểm ảnh hưởng chất lượng như thế nào?

- Đối với khâu tuyển sinh, đầu vào và đầu ra của các trường ĐH là tiến trình liên tục, có sự gắn kết với nhau chặt chẽ. Những thí sinh đỗ đại học nhờ may mắn, gian lận mà không được phát hiện, trong quá trình đào tạo dĩ nhiên cũng bị sàng lọc, thải loại.

Bởi vì, hiện nay, trong các trường đại học, công tác đảm bảo chất lượng, xây dựng chuẩn đầu ra đòi hỏi đáp ứng yêu cầu từ thị trường lao động rất cao.

- Hiện nay có hai luồng thông tin. Thứ nhất, thí sinh đã đủ 18 tuổi nhưng trách nhiệm vẫn thuộc về phụ huynh khi đã nâng điểm cho các em. Thứ hai, các em đã hoàn toàn đủ tư cách là công dân thì phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này như thế nào?

- Trên thực tế, tất cả cá nhân đã đủ tuổi trưởng thành đều phải thực hiện theo pháp luật. Trrường hợp cụ thể khi cơ quan điều tra phát hiện vi phạm ở mức nào thì xử phạt theo mức đó.

Quy trình chấm thi trắc nghiệm THPT quốc gia. Theo quy định, quá trình xử lý và chấm bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia được thực hiện theo 4 pha.

Vụ việc gian lận điểm thi tại Hà Giang là cú sốc lớn khi 114 thí sinh với hơn 330 bài thi  được nâng điểm. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Có những thí sinh được sửa lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95/3 môn. 

Sau Hà Giang, hàng loạt tỉnh khác bị nghi vấn có bất thường trong điểm thi THPT quốc gia 2018 như Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bạc Liêu, Điện Biên, Lai Châu, Kon Tum...

Hiện tại, tổ công tác của Bộ GD&ĐT đang làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và Sơn La để làm rõ những nghi vấn này.

 

Theo Tri Thức Trực Tuyến


Sinh viên

đuổi học

gian lận thi cử

thi THPT quốc gia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.