- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Sự phân biệt làm phụ huynh chạnh lòng
Tổng kết năm học lẽ ra là ngày ý nghĩa khi kết thúc năm học, chia tay thầy cô, bè bạn nhưng có nơi ngày tổng kết tổ chức thiếu tinh tế để lại nỗi buồn cho không ít học sinh và phụ huynh.
Phản ánh với Báo Người Lao Động, một phụ huynh Trường Tiểu học Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP HCM), cho biết trong ngày tổng kết năm học (30-5), giáo viên (GV) chủ nhiệm thông báo chỉ những học sinh (HS) xuất sắc và đoạt giải cấp quận, thành phố tham dự; phụ huynh không tham dự cùng con.
Vì sao lại có sự phân biệt?
Phụ huynh này cho biết thông báo của GV khiến nhiều phụ huynh chạnh lòng, bởi lẽ cũng là ngày tổng kết một năm học đã qua nhưng vì sao chỉ những HS xuất sắc mới được đến trường, khác nào là sự phân biệt đối xử lạnh lùng?
Phụ huynh một trường THPT tại quận 3, TP HCM chia sẻ dù thông báo của nhà trường không nói rõ HS không được khen thưởng phải ở nhà nhưng khi phụ huynh hỏi GV nếu không được khen thưởng thì ở nhà được không và GV nói ở nhà cũng không sao. "Như vậy có thể hiểu là lễ tổng kết năm học chỉ ưu tiên cho những HS có thành tích thôi. Còn những em không được khen thưởng thì xuất hiện cũng được, không cũng không sao" - phụ huynh này cho biết.
Học sinh Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4, TP HCM) nghiêm trang tri ân thầy cô giáo trong lễ tổng kết, ra trường năm học 2023 - 2024
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Hưng Hòa, cho biết quy định HS xuất sắc và đoạt giải cấp quận, thành phố tham dự lễ tổng kết là quy định của trường từ nhiều năm nay, do số lượng HS của trường rất lớn, đến 2.600 em. Dù sân trường có thể đáp ứng nhưng cũng có những HS lớp 1 còn nhỏ, trời lại nắng nên trường có đưa quy định những HS có thành tích mới đến dự.
Theo bà Thanh, ngay cả khi chọn các em đi dự, ở từng danh hiệu, từng lớp cũng chỉ có thể cử đại diện 1 em lên nhận, sau đó các giấy khen sẽ chuyển về theo hệ thống lớp. Vì nếu lên nhận hết, lễ tổng kết sẽ rất dài.
Bà Thanh cho biết thêm mặc dù quy định như vậy nhưng các GV chủ nhiệm đều có nhắn thêm: Nếu phụ huynh dù con không xuất sắc, không có trong danh sách nhận thưởng mà có điều kiện vẫn có thể đưa con đến trường. Còn thực tế, vì ngại nắng nóng, nhiều em không đến dự.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Hưng Hòa cũng thừa nhận cách tổ chức như trên chưa thật hợp lý. "Từ ý kiến của phụ huynh, nhà trường sẽ nghiêm túc nhìn nhận và rút kinh nghiệm để năm sau trường tổ chức ngày tổng kết vui và ý nghĩa hơn để tất cả các em cùng được tham dự đông đủ" - bà Thanh nói.
Học sinh chưa giỏi cần được quan tâm hơn
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng đã đến lúc ngành giáo dục và đào tạo nói chung và các trường học cần xem lại cách thức tổ chức lễ tổng kết năm học. Theo một chuyên gia, vì sao quy định ngày khai giảng tất cả HS phải được đến trường thì ngày tổng kết lại chỉ một số em được góp mặt. Bản chất của giáo dục là không để HS nào bị bỏ quên.
Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4, TP HCM), cho biết thực tế ngay cả khi trao giấy khen, phần thưởng hầu như các trường cũng chỉ có thể cử đại diện lớp lên nhận, bởi nếu lên gần hết thì cả trường sẽ mất rất nhiều thời gian. Trao giấy khen, phần thưởng là niềm vinh dự cho các em được nhận nhưng với những em không được thì càng phải tế nhị, bởi đôi khi chỉ cần một lời nói cũng có thể khiến các em tổn thương, phụ huynh không hài lòng.
"Tại trường, sau khi những em đại diện được nhận trên sân khấu, người dẫn chương trình sẽ thông báo những em còn lại sẽ nhận tại lớp. Như vậy, các em HS sẽ nghĩ mình nhận phần thưởng tại lớp nên HS sẽ không có cảm giác mình thua kém để tiếp tục phấn đấu" - bà Hà chia sẻ.
Ông Lê Ngọc Điệp - nguyên Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM - cho biết ngày lễ tổng kết năm học khác với ngày trao giấy khen, phần thưởng. Tuy nhiên, thực tế có nhiều trường học gộp 2 nội dung này làm một. Cũng từ đây, phát sinh chuyện những em có thành tích thì được dự và ngược lại.
Theo ông Điệp, ngày lễ tổng kết năm học là ngày dành cho tất cả HS, không phân biệt em giỏi, em chưa giỏi. Ông nói thêm giáo dục không phải chỉ tuyên dương những HS giỏi, còn các em khác thì phải lủi thủi trong lớp hoặc ở nhà. Bởi bản chất của giáo dục phải là có tình thương, phải chú ý đến những em có thể vì hoàn cảnh hay vì lý do gì đó mà chưa giỏi để yêu thương, quan tâm các em hơn.
"Ở một số quốc gia khác, HS càng cá biệt càng phải được yêu thương vì chính những em này cần đến các thầy cô giáo. Người thầy có bao giờ đặt câu hỏi đã hướng về những em chưa có điều kiện chưa? Hiệu quả của giáo dục là tính đến sự tiến bộ của từng HS, chứ không phải chỉ ghi nhận các em có thành tích" - ông Điệp nhấn mạnh.
Tri ân những người thầm lặng Lễ tổng kết năm học và tri ân ra trường của học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4) khiến tất cả những người tham dự xúc động, bởi lần đầu tiên lễ tri ân dành cho cả những người thầm lặng trong nhà trường. Đó là cô tạp vụ, cô bảo mẫu, bác bảo vệ, đội ngũ nhân viên trong trường. Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết lâu nay các em HS vẫn nghĩ chỉ thầy cô giáo mới cần tri ân nhưng không hẳn thế. Đội ngũ phục vụ, bảo vệ, nhân viên văn phòng... cũng là những người thầm lặng phía sau các em HS. "Nhiều cô bảo mẫu xúc động bật khóc khi họ được lên sâu khấu để HS cài hoa, nhận lời cảm ơn trân trọng" - bà Hà chia sẻ. |
Theo Người Lao động
-
Giáo dục2 giờ trướcNgay sau khi nhận được thông tin từ Bộ GD&ĐT, Trường Đại học Hà Nội đã tiến hành thủ tục thu hồi bằng cử nhân của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang).
-
Giáo dục2 giờ trướcNhận ra niềm khao khát được đứng trên bục giảng, trở thành giáo viên dạy Văn, Thành quyết định từ bỏ công việc mình đã làm 3 năm qua để thi lại đại học sư phạm.
-
Giáo dục3 giờ trướcNội dung sát với chương trình giáo dục phổ thông 2018, hình ảnh bắt mắt, bài học sinh động… là nhận xét của nhiều giáo viên về bộ sách giáo khoa Cánh Diều.
-
Giáo dục3 giờ trướcCâu hỏi tính toán trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia khiến thí sinh 'toát mồ hôi', không tìm ra đáp án.
-
Giáo dục6 giờ trướcLiên quan việc đề xuất khoản thu tài trợ giáo dục ở Trường THCS Đỉnh Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) hiệu trưởng đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm trả lại toàn bộ tiền đã vận động cho phụ huynh.
-
Giáo dục15 giờ trướcMột nữ giáo viên ở Đắk Lắk phạt đòn bằng thước nhựa khiến một nam sinh lớp 2 bầm lưng. Nhà trường quyết định đình chỉ công tác 3 tháng đối với cô giáo.
-
Giáo dục20 giờ trướcTheo các nhà giáo, môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cần rõ ràng, minh bạch và có tính ổn định lâu dài, không nên có sự thay đổi, xáo trộn qua từng năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcHọc sinh, phụ huynh cho rằng, môn thi thứ 3 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đảm bảo tính luân phiên hằng năm buộc học sinh học đều tất cả các môn và gây nhiều áp lực hơn so với trước.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND huyện Châu Đức yêu cầu Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương tự kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật trước khi xem xét đơn xin nghỉ việc.
-
17 giờ trước
-
21 giờ trước
-
Giáo dục1 ngày trướcSau khi tăng lương cơ sở từ 1/7/2024, lương giáo viên trong khoảng từ 4,9 - 15,87 triệu đồng/tháng.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 được yêu cầu tránh sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa, nhằm kỳ vọng tránh thí sinh học tủ, học vẹt như trước.
-
Giáo dục1 ngày trướcCơ quan giáo dục Israel nhận định rằng việc sinh viên thành thạo kỹ năng tiếng Anh trong các khóa học là cần thiết để hội nhập vào thị trường lao động.
-
Giáo dục1 ngày trướcSinh viên có thời gian rỗi từ 2 đến 4 giờ mỗi ngày, nhưng chủ yếu để nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí bằng các hoạt động như xem phim, nghe nhạc, sử dụng mạng xã hội.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột đại học ở bang New South Wales (Australia) đã thông báo dừng nhận học sinh Việt Nam từ 5 tỉnh, thành là Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Hải Dương.