Sức nóng của kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội

Năm nay, Hà Nội có hơn 129.000 thí sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trong đó, chỉ tiêu vào các trường trung học phổ thông công lập là gần 70.000 em.

Các địa phương chuẩn bị cho thi vào lớp 10

Thi vào lớp 10, một kỳ thi thử thách với các học sinh đã bắt đầu. Ngày 26-27/5, Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên trong cả nước đã tổ chức thi vào lớp 10 hệ chuyên. Còn với các địa phương khác bắt đầu từ tuần tới, kỳ thi vào lớp 10 sẽ diễn ra. Hầu hết các địa phương đều tổ chức thi vào đầu tháng 6, Bắc Kạn thi vào tháng 7.

Đối với môn thi, phổ biến nhất là ba môn Toán, Văn và Tiếng Anh. Tỉnh Vĩnh Phúc và Ninh Bình dùng bài thi tổ hợp gồm Tiếng Anh và một số môn khác; Hà Giang chỉ thi Toán và Văn. Đồng Tháp, Gia Lai và Lâm Đồng là 3 địa phương không tổ chức thi mà xét học bạ để tuyển sinh vào lớp 10.

Tỷ lệ ''chọi'' vào các trường công lập ở Hà Nội

Tại Hà Nội, dù các em học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đã có rất nhiều lựa chọn như thi tuyển vào các trường THPT hay các em đi du học, đi học nghề. Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua cho thấy, việc thi tuyển vào các trường trung học phổ thông vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu và tỷ lệ "chọi" vào các trường đã phản ánh rõ điều đó.

Sức nóng của kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội-1

Tỷ lệ ''chọi'' là số lượng thí sinh được tuyển vào trên tổng số lượng thí sinh dự thi. Năm học 2023-2024, Thành phố Hà Nội có hơn 129.000 thí sinh tốt nghiệp trung học cơ sở. Trong đó, chỉ tiêu vào các trường trung học phổ thông công lập là gần 70.000 em. Tỷ lệ chọi trung bình là 1/1,85

Một số trường có tỷ lệ chọi cao nhất như: Trường Tiểu học, THCS, THPT Khương Hạ là 1/3,55; THPT Kim Liên 1/2,64; THPT Nguyễn Văn Cừ 1/2,51; THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông 1/2,35; THPT Trung Văn 1/2,33; THPT Cầu Giấy 1/2,33.

Ở chiều ngược lại, trong 10 trường THPT có mức độ cạnh tranh thấp nhất Hà Nội thì có tới 9 trường số học sinh đăng ký ít hơn cả chỉ tiêu. Tại Trường THCS Sơn Đà, huyện Ba Vì, gần 130 học sinh cuối cấp đều đăng ký vào Trường THPT Bất Bạt. Tỷ lệ đỗ của năm 2022 hơn 90%. Năm ngoái, dù hạ điểm chuẩn nguyện vọng 2 bằng mức điểm sàn nhưng trường này vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.

Sức nóng của kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội-2

Mấu chốt của vấn đề nằm ở sự phân bố dân cư và mạng lưới trường học không đều. 12 quận nội thành có gần 3,8 triệu người, chiếm gần một nửa dân số Hà Nội. Trong khi đó, tổng số trường công lập ở khu vực này chỉ 37, còn ngoại thành có tới 80 trường.

Các chuyên gia cũng cho rằng, tỷ lệ ''chọi'' cao hay thấp không phải yếu tố duy nhất quyết định mức điểm chuẩn vào các trường. Theo quy định, học sinh Hà Nội không được thay đổi nguyện vọng sau khi đăng ký. Do vậy, thông tin về tỷ lệ ''chọi'' chỉ để học sinh tham khảo và có sự chuẩn bị phù hợp cho kỳ thi.

 Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/giao-duc/suc-nong-cua-ky-thi-vao-lop-10-ha-noi-20230528083326448.htm?fbclid=IwAR1EfR1FWafCW-wPaTCBckeAFzfrPKyhG_9yTc7HiPS8XBmVx5tAmG1zbQk

thi lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.