Tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia biết đọc sách từ năm 3 tuổi

Bà nội quán quân Đường lên đỉnh Olympia cho biết, từ năm 3-4 tuổi, Đặng Lê Nguyên Vũ có thể ghép chữ và tự đọc.

Những ngày này, ngôi nhà của Đặng Lê Nguyên Vũ, tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22, ở thị trấn Hưng Hà (huyện Hưng Hà, Thái Bình) đầy ắp tiếng cười và nhiều người tới thăm, chúc mừng.

Bà nội Vũ (73 tuổi) tất bật hỗ trợ gia đình đón khách. Hôm nay, bà Lê Thanh Tâm dậy sớm hơn thường lệ để chuẩn bị nguyên liệu làm thịt bò xào ớt đỏ - món ăn Vũ yêu thích.

"Phải đảm bảo sức khỏe cho Vũ để cháu theo đuổi đam mê”, bà Tâm cười nói.

Đọc sách năm 3 tuổi

Hôm Vũ thi chung kết năm, bà Tâm không lên Hà Nội nhưng có mặt từ sớm ở điểm cầu Khu lưu niệm danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn để cổ vũ. Thái Bình hôm đó mưa tầm tã, hình ảnh bà cùng cháu gái gửi tới Nguyên Vũ vũ điệu của cầu thủ MU - đội bóng mà em yêu thích - trước khi các nhà leo núi về đích khiến nhiều người xúc động.

Qua điệu nhảy, bà muốn nhắn nhủ Vũ hãy giữ vững đam mê và ý chí vươn lên không ngừng nghỉ. Còn khi cháu trai chiến thắng trở về, bà muốn "Vũ hãy tiếp tục vươn lên, phấn đấu trong học tập để đạt được ước mơ cháu mong muốn”.

Bà Tâm vẫn nhớ như in giây phút MC đọc tên người chiến thắng Đặng Lê Nguyên Vũ. Nhiều học sinh cũ của bà gọi điện chúc mừng, có người không giấu được xúc động và bật khóc.

"Quả ngọt hôm nay Vũ có được là nhờ trí tuệ và khả năng của cháu", bà Tâm nói và cho biết, dưới sự chỉ bảo của người lớn, cùng sự thông minh, tiếp thu nhanh, năm hơn 2 tuổi, Vũ đã nhận biết mặt chữ, 3-4 tuổi có thể tự ghép chữ và đọc sách. Khi vào học lớp 1, Vũ đã thuộc hết chữ.

Trong mắt bà nội, Vũ là cậu bé ham học hỏi, thích các môn Toán, Lý, Ngoại ngữ và rất đam mê bóng đá, sống tình cảm, hòa nhã, hiền lành.

Tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia biết đọc sách từ năm 3 tuổi-1

Bà nội của Vũ chia sẻ, cháu mình thích các món ăn như gà rán, thịt quay, sườn chua ngọt, thịt chưng mắm tép... (Ảnh: Đắc Huy).

Lý do mang tên Đặng Lê Nguyên Vũ

Trở về sau chuyến đi dài ngày đến Hà Nội để tham gia Đường lên đỉnh Olympia, dù khá mệt, Nguyên Vũ thường nở nụ cười trên môi.

Là thí sinh đầu tiên của trường THPT Bắc Duyên Hà nói riêng, Thái Bình nói chung, bước vào trận chung kết sau 21 năm, với Vũ, đó không phải áp lực. Không ai đặt áp lực lên em. Nam sinh chỉ mong có trận đấu tốt và đúng sức.

"Em không lên thời gian biểu cho mình. Em luôn học tập với tâm thế thoải mái nhất vì khi đó kiến thức vào đầu rất nhanh. Trong 2 năm qua, em và những bạn đồng hành đã có quá trình ôn luyện, đầu tư nhiều công sức. Đây là hành trình đẹp của chúng em", Vũ nói.

Được gọi là “vua tốc độ", chàng trai chia sẻ biệt danh này có phần đúng vì phong cách của em là coi trọng tốc độ. Điều đó được thể hiện qua tất cả phần thi Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc, Vũ luôn giành điểm số cao và liên tiếp dẫn đầu. “Phần thi về đích em không thể hiện rõ lắm nhưng 'tốc độ' xuyên suốt hành trình của em”, Vũ nói.

Tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia biết đọc sách từ năm 3 tuổi-2

Tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia biết đọc sách từ năm 3 tuổi-3

Ngôi nhà của Vũ ngập tràn tiếng cười và lời chúc mừng từ người thân. (Ảnh: Đắc Huy).

Thời gian tới, Vũ sẽ quay trở lại trường tiếp tục những tiết học cùng thầy cô, bạn bè, nhất là môn Toán và chơi môn thể thao mà em thích. Nam sinh cũng sẽ hoàn thành các mục tiêu khác của năm lớp 12 như đạt học sinh giỏi hay thi học sinh giỏi quốc gia. Thêm nữa, em sẽ cân nhắc hơn về quyết định cho tương lai theo ngành gì, học trường nào.

Vũ muốn theo công nghệ thông tin vì đây là lĩnh vực có tính ứng dụng lớn. Em muốn cân nhắc môi trường tốt nhất cho mình.

Bà Nguyễn Thu Phương, mẹ của Vũ, tiết lộ, chồng mình vốn ngưỡng mộ ông trùm cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, người đã thành công trên con đường kinh doanh. Bố họ Đặng, bà nội họ Lê nên tên con trai được đặt trùng tên của "Vua cà phê Việt Nam".

Tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia biết đọc sách từ năm 3 tuổi-4

Em xác định rõ mình phải bấm chuông giành quyền trả lời vì đây là cơ hội cuối cùng. Khi MC gọi tên người chiến thắng, lúc đó, em nín thở khá lâu. Em và Nguyên Sơn không thể đứng yên một chỗ, đôi lúc nhìn nhau và cúi xuống ôm mặt nhưng đó là khoảnh khắc quyết định của trận đấu.

Quán quân Đường lên đỉnh Olympia Đặng Lê Nguyên Vũ

Cậu học trò có "trái tim nóng, cái đầu lạnh"

Cô Vũ Thị Ngân - Hiệu trưởng trường THPT Bắc Duyên Hà (Hưng Hà, Thái Bình) - nhận xét, Nguyên Vũ là cậu bé bản lĩnh, tự tin, trong mọi hoàn cảnh đều làm chủ bản thân mình.

Vũ có trái tim rất ấm nóng và cái đầu lạnh thể hiện ở tình cảm với gia đình, bạn bè, thầy cô, nhà trường, cũng như quê hương, giống như em đã chia sẻ về băng rôn của mình trong cuộc thi. Băng rôn ấy thể hiện được màu của huy chương vàng, cánh đồng lúa quê hương Thái Bình.

“Ngay thời khắc MC xướng tên Vũ là người chiến thắng, ở điểm cầu Thái Bình, học sinh và giáo viên không muốn về. Ai cũng muốn được ở lại để cảm nhận không khí chiến thắng”, cô Ngân chia sẻ.

Đặng Lê Nguyên Vũ là lớp trưởng lớp 12A2, trường THPT Bắc Duyên Hà. Đây là một trong những lớp chọn của khối 12. Vũ có khả năng về các môn tự nhiên và môn tiếng Anh cũng rất xuất sắc.

Em là người có khả năng điều chỉnh được lịch học và tâm lý của mình, tập trung cao trong công việc và luôn đạt thành tích tốt trong học tập. Từ năm học lớp 10, Vũ là một trong những học sinh được đưa vào nguồn dự tuyển của đội tuyển hoc sinh giỏi. Khi đó, em thể hiện năng lực ở cả 3 môn Toán, Lý, Tiếng Anh.

Tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia biết đọc sách từ năm 3 tuổi-5

Tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia biết đọc sách từ năm 3 tuổi-6

Tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia biết đọc sách từ năm 3 tuổi-7

Đặng Lê Nguyên Vũ bên bà nội và em gái. (Ảnh: Đắc Huy).

Theo  VTC


Đường lên đỉnh Olympia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.