Thanh Hoá xin ý kiến mức tạm thu học phí năm học 2023-2024

Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá hiện đang có tờ trình xin ý kiến UBND tỉnh về mức tạm thu học phí năm học 2023-2024 nên chưa có hướng dẫn về việc thu học phí, trong khi đó, các khoản thu còn lại phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục được thu như năm học 2022-2023.

Cụ thể, căn cứ quyết định ban hành kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá và thông báo số 300 ngày 31/7/2023 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị Định 81 (ngày 27/8/2021) của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo hướng không tăng học phí năm học 2023- 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá đã có hướng dẫn các sơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thực hiện các khoản thu, chi trong trường học năm 2023-2024.

Theo đó, đối với mức thu và hướng dẫn sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập, hiện nay Sở đang có tờ trình xin ý kiến UBND tỉnh về mức thu học phí năm học 2023-2024. Do đó Sở sẽ có hướng dẫn sau khi có kết luận của UBND tỉnh Thanh Hoá.

Thanh Hoá xin ý kiến mức tạm thu học phí năm học 2023-2024-1

Một giờ học của học sinh khu vực miền núi Thanh Hoá

Các khoản thu còn lại phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục thực hiện theo hướng dẫn triển khai thu, chi năm 2022-2023. Theo đó, phí xét tuyển hồ sơ đầu cấp (đối với cấp học không tổ chức thi tuyển) tối đa là 25.000 đồng/học sinh/đợt xét; đối với phí học thêm, tối đa 6.000 đồng/học sinh/tiết học (bậc THCS), tối đa 7.000 đồng/học sinh/tiết học (bậc THPT); tổ chức bán trú, tối đa 140.000 đồng/học sinh/tháng (chi trả thù lao cho cán bộ quản lý, giáo viên trực trưa...); thuê khoán người nấu ăn bán trú (không bao gồm kinh phí đã được ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ, các nguồn kinh phí khác đã được bố trí trong dự toán của đơn vị) mức thu tối đa 75.000 đồng/học sinh/tháng; đồ dùng bán trú thu tối đa 400.000 đồng/học sinh mới tuyển đầu cấp, những năm tiếp theo thu tối đa 200.000 đồng/học sinh...

Đối với giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá và dạy học làm quen với Tiếng Anh là hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu người học, được tổ chức ngoài giờ học chính thức; không vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, không tổ chức theo lớp học chính khoá. Mức thu tối đa 12.000 đồng/học sinh/tiết học (mỗi tuần không quá 3 tiết học) đối với hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khoá; mức thu tối đa 12.000 đồng/học sinh/tiết học với giáo viên là người Việt Nam, 30.000 đồng/học sinh/tiết học đối với giáo viên là người nước ngoài, đối với dạy học làm quen với Tiếng Anh đối với trẻ mẫu giáo, học sinh tiểu học.

Các khoản hỗ trợ hoạt động giáo dục khác như: Trông học sinh tiểu học tiết cuối buổi chiều có mức thu tối đa 92.000 đồng/học sinh/tháng (không quá 4.000 đồng/học sinh/tiết học); chăm sóc trẻ trong các ngày nghỉ, ngày hè mức thu tối đa 45.000 đồng/học sinh/ngày; trông giữ phương tiện giao thông tối đa 20.000 đồng/tháng/xe đạp, tối đa 40.000 đồng/tháng/xe đạp điện, xe máy, xe máy điện; nước uống thu tối đa 12.000 đồng/học sinh/tháng...

Quy định này cũng nêu, đối với quỹ khuyến học, các đơn vị, trường học không được huy động quỹ khuyến học từ học sinh đang học tại trường; quỹ này do Hội Khuyến học vận động từ các tổ chức, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và các hội viên đóng góp theo quy định điều lệ Hội khuyến học.

Đối với việc thực hiện xã hội hoá, thực hiện theo nguyên tắc việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ để ép buộc đóng góp và không coi việc huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp, thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản và kinh phí đã tài trợ cho cơ sở giáo dục...

Hiện nay, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá yêu cầu Trưởng các Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các nội dung trên.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/thanh-hoa-xin-y-kien-muc-tam-thu-hoc-phi-nam-hoc-2023-2024-post1568577.tpo

học phí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.