Thành tích học tập xuất sắc của nữ sinh 'trẻ nhất Việt Nam' dự SEA Games 31

Văn Quỳnh Phương (sinh năm 2007, học sinh lớp 9C của Trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp, Hà Nội) là thành viên của đội tuyển Khiêu vũ thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31.

Bắt đầu học dancesport (khiêu vũ thể thao) chuyên nghiệp từ năm 2019, khi 12 tuổi, đến nay, Quỳnh Phương có bộ sưu tập cực ấn tượng với hàng trăm huy chương, giải thưởng lớn nhỏ. Chỉ tính hai năm trở lại đây, Quỳnh Phương đã mang về thêm cho bộ sưu tập thành tích của mình 26 huy chương Vàng của rất nhiều giải đấu lớn trong nước và quốc tế.

Thành tích học tập xuất sắc của nữ sinh trẻ nhất Việt Nam dự SEA Games 31-1


Cặp nhảy của em hiện là đương kim vô địch U18 Quốc gia. Tháng 10/2019, cặp đôi dancesport Tiến Mạnh - Quỳnh Phương đã trở thành đôi vận động viên Việt Nam đầu tiên vô địch một sự kiện của Liên đoàn Khiêu vũ thể thao thế giới (WDSF).

Cặp đôi này hiện đang đứng thứ 142 trên bảng xếp hạng trẻ thế giới trong bộ môn dancesport. Đây cũng là thành tích cao nhất của một cặp đôi dancesport Việt Nam.

Gần đây nhất, tháng 3/2022, ở Giải vô địch các câu lạc bộ khiêu vũ thể thao quốc gia năm 2022, cặp nhảy của em xếp hạng ba ở nội dung toàn năng (thứ hạng dành cho người trưởng thành).

Cũng nhờ kết quả này, Quỳnh Phương được chọn tham gia đội tuyển quốc gia và trở thành thí sinh nữ nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay của Việt Nam tham dự đấu trường SEA Games.

Thành tích học tập xuất sắc của nữ sinh trẻ nhất Việt Nam dự SEA Games 31-2


Chị Nguyễn Linh (mẹ của Quỳnh Phương) nói đây là thành quả xứng đáng với sự nghiêm túc, nỗ lực luyện tập của con. Đồng hành cùng con gái, chị Linh tâm sự không ít lần chứng kiến con tập đến đau lưng, trẹo xương, thậm chí mồ hôi hòa cùng nước mắt trên sàn tập.

Nhưng có lẽ kỷ niệm ấn tượng nhất với chị, và với cả các thầy huấn luyện là ở một buổi tập hồi Phương mới 12 tuổi. “Hôm đó, con bị trầy da chân, giày tập luyện lại là loại giày vải kín gót, vì vậy đi vào rất đau. Thế nhưng con vẫn cố gắng tập cho đến hết tiết học của thầy mà không xin nghỉ một phút nào. Mãi tới lúc tập xong, khi tháo giày ra thì con òa lên khóc. Lúc tháo giày ra, chân con đã quá đau bởi lớp da phía trong đã dính vào thành giày”, chị Linh kể.

Một lần khác, Phương cũng gặp vết thương tương tự, nhưng ở Giải vô địch các câu lạc bộ khiêu vũ thể thao quốc gia năm 2022 vừa diễn ra vào tháng 3/2022.

“Một ngày trước khi diễn ra cuộc thi, vì sơ suất, con bị thương với vết thương khá rộng ở chân. Thường thì người ta sẽ không thể nhảy với một cái chân như thế. Nhưng con đã phải uống thuốc giảm đau, dán tới 3 miếng dán che kín vết thương; mới có thể đi được giày. Khi xỏ giày vào, con vừa suýt xoa vừa khóc vì đau quá. Khi con bước ra sàn đấu, tôi cũng như các thầy cô, huấn luyện viên đều xót xa, nóng hết ruột gan. Nhưng rồi, con đã cố gắng hết mức có thể, thậm chí nhảy còn tốt hơn cả lúc ở trạng thái bình thường. Khi biết vết thương của con, nhiều người bày tỏ không thể hình dung vì sao với một cái chân như thế mà con vẫn có thể nhảy thăng hoa như vậy”, chị Linh nghẹn giọng khi nhớ lại.

Kết quả, Quỳnh Phương cùng bạn nhảy giành được hạng ba ở nội dung toàn năng ở giải đấu này, được chọn dự SEA Games 31.

Thành tích học tập xuất sắc của nữ sinh trẻ nhất Việt Nam dự SEA Games 31-3
Bộ sưu tập thành tích đáng nể của nữ sinh Văn Quỳnh Phương.

Theo chị Linh, từ nhỏ, Quỳnh Phương thể hiện là một cô bé cá tính, độc lập và rất ý thức. Bất kể việc gì, khi đã thích, Phương sẽ làm đến cùng và luôn cố gắng bằng tất cả khả năng của mình. Chị cũng không ít lần từng ngăn con từ bỏ đam mê với bộ môn này. Nhưng Quỳnh Phương quá đam mê, luôn thể hiện sự quyết tâm. Em cũng thuyết phục mẹ với lời hứa rằng sẽ vừa nhảy tốt nhưng cũng vừa học tốt, để mẹ không lo lắng.

“Con mê đến mức sợ mẹ không cho đi tập, nên nhiều hôm rời sàn tập lúc 11 giờ đêm mà về nhà vẫn miệt mài làm bài tập ở trường xong mới đi ngủ”, chị Linh nói. 

Thành tích học tập xuất sắc của nữ sinh trẻ nhất Việt Nam dự SEA Games 31-4
Quỳnh Phương trong một buổi tập với nhà vô địch thế giới Claudia Kohler.

Thuyết phục được mẹ, nhưng Quỳnh Phương luôn nỗ lực để vượt qua một thời gian biểu hàng ngày có thể nói áp lực. Sau giờ học văn hóa, ngày nào Phương cũng phải đến sàn tập 2 giờ.
 
“Đều đặn gần như ngày nào cũng vậy, cứ sau 2 buổi học trên trường, con về nhà, ăn uống nhẹ, nghỉ ngơi chút rồi lại tiếp tục đến sàn để tập nhảy. Có những thời điểm trước các giải đấu, thì không chỉ 2 tiếng mà có những ngày phải tập luyện 5-6 tiếng”. Trung bình, nữ sinh 15 tuổi này luyện tập khoảng trên 20 giờ/tuần, chưa kể những đợt tập luyện đột xuất và thi đấu.

Thành tích học tập xuất sắc của nữ sinh trẻ nhất Việt Nam dự SEA Games 31-5


Chị Linh cho rằng, cũng có thể vì được thỏa mãn đam mê mà phần nào giúp con thoải mái tư tưởng, có tư duy linh hoạt, nhanh nhạy hơn để học tốt. Không chỉ khiêu vũ thể theo giỏi, Quỳnh Phương cũng có kết quả học tập đáng nể khi thường xuyên lọp top 3 của lớp, thậm chí vào diện đạt được học bổng của trường. Em mạnh hơn về các môn Khoa học tự nhiên.

“Từ nhỏ đến giờ, dù lịch nhảy hay thi đấu ra sao, con chưa bao giờ thiếu bài tập, đặc biệt rất chăm học. Giai đoạn phải tập muộn thì việc học đến 2 giờ sáng là bình thường”, chị Linh kể.

Kết thúc học kỳ 1 lớp 9 năm nay, Quỳnh Phương có tổng điểm 5 môn thi học kỳ cao nhất khối; có điểm trung bình học tập đạt 9,5 - đứng thứ hai toàn khối 9 của Trường THCS Lômônôxốp.

Quỳnh Phương còn có khả năng vẽ rất đẹp. Nữ sinh mơ ước sẽ một lần vô địch ở SEA Games và sau này khi không còn thi đấu nữa, em muốn trở thành một kiến trúc sư trong tương lai.

Ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp cho hay, Quỳnh Phương là học sinh được các giáo viên trong trường dành nhiều lời khen.

“Bởi em không chỉ giỏi về nghệ thuật, mà còn có kết quả học tập xuất sắc, đặc biệt luôn trách nhiệm và nỗ lực không ngừng, luôn tự hoàn thành việc học của mình mà không cần thầy cô nhắc nhở”, ông Tùng nói.

Thanh Hùng

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/thanh-tich-hoc-tap-xuat-sac-cua-nu-sinh-tre-nhat-viet-nam-du-sea-games-31-2014697.html

nữ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.