Thi lớp 10 ở TPHCM: 45% bài thi môn toán dưới điểm 5, môn văn cao nhất 9,25

Công tác chấm thi lớp 10 tại TPHCM đã hoàn tất, ghi nhận khoảng 45% số bài thi môn toán dưới điểm 5. Môn ngữ văn có nhiều thí sinh lạc đề.

Thi lớp 10 ở TPHCM: 45% bài thi môn toán dưới điểm 5, môn văn cao nhất 9,25  - 1

Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm học 2023-2024 (Ảnh: Nam Anh).

Hội đồng chấm thi vào lớp 10 ở TPHCM đã hoàn tất công tác chấm điểm. Trong hai ngày 18-19/6, hội đồng sẽ tiến hành lên điểm, kiểm tra, đối chiếu và đối sánh kết quả bài thi.

Dự kiến, ngày 20/6, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 tới học sinh, phụ huynh.

Để tra cứu điểm thi, thí sinh và phụ huynh có thể truy cập vào trang website của Sở GD&ĐT TPHCM tại địa chỉ https://diemthi.hcm.edu.vn/  Sau đó nhập số báo danh để xem điểm thi.

Theo ghi nhận ban đầu tư kết quả chấm thi, ở môn ngữ văn, có tỷ lệ bài thi đạt điểm trên trung bình chiếm đa số. 

Điểm cao nhất là 9,25 điểm. Điểm thấp nhất là 0,5 điểm. Mức điểm phổ biến của môn này nằm trong quãng 6-7 điểm.

Có khoảng 12% bài thi đạt từ 8 điểm trở lên. Những bài thi đạt từ 9 đến 9,25 điểm là những bài thi rất sáng tạo, vượt ra khuôn mẫu chung của một bài văn thường thấy. 

Các giáo viên chấm thi cũng ghi nhận nhiều em chọn sai thể loại nghị luận ở câu 3 đề 1. Những bài làm chọn sai thể loại dù viết hay, sát chủ đề nhưng chỉ được chấm tối đa 1,5/4 điểm.

Ở môn toán, số thí sinh đạt điểm trên trung bình chiếm gần 55%. Mức điểm phổ biến tập trung ở khoảng 5-7 điểm.

Đề thi toán được đánh giá khá khó, có tính phân hóa cao nên điểm 8 trở lên không nhiều. Số thí sinh đạt điểm 10 ít hơn năm trước.

Thống kê ban đầu cho thấy có khoảng 45% bài thi toán có điểm dưới trung bình. Mức điểm dưới trung bình chủ yếu từ 2,5 điểm đến dưới 5 điểm, ít thí sinh bị 1 điểm.

Nhìn chung, phổ điểm môn ngữ văn, toán không biến động nhiều so với năm trước. 

Với đề thi được đánh giá là "dễ thở" hơn các năm trước, điểm số môn ngoại ngữ có khởi sắc. Môn ngoại ngữ có khoảng 32% bài thi đạt từ 8 điểm trở lên. Đây cũng là môn thi có số thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên cao hơn so với 2 môn thi còn lại. Số thí sinh đạt điểm 10 tăng cao so với năm trước.

Thi lớp 10 ở TPHCM: 45% bài thi môn toán dưới điểm 5, môn văn cao nhất 9,25  - 2

Hội đồng coi thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM (Ảnh: Nam Anh).

Mỗi bài thi được chấm qua 2 vòng với 2 giám khảo khác nhau và ở 2 phòng chấm riêng biệt. Các bài chấm lệch nhau 0,5 điểm là phải thực hiện chấm kiểm tra. 

Từ mặt bằng điểm thi lớp 10 năm nay, Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng qua kết quả bài thi của thí sinh cho thấy đề thi đã hướng đến việc phát huy năng lực, khả năng sáng tạo, suy nghĩ riêng của học sinh.

Điều này còn thể hiện qua thực tế số điểm 0 của môn ngữ văn và toán giảm so với năm ngoái.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm học 2023-2024 được nhiều giáo viên, chuyên gia đánh giá có cấu trúc không mới, tương đối "dễ thở". Do đó, khi kết thúc thi, nhiều nhà giáo dự đoán điểm chuẩn năm nay có những biến động 1-2 điểm, đặc biệt ở top đầu và top giữa.

Các trường top trên sẽ từ 23 điểm (gần 8 điểm/môn), trường top giữa từ 19 điểm. Đặc biệt với mức độ kiến thức như đề thi tuyển sinh năm nay, sẽ khó có hiện tượng dưới 10 điểm đậu nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10. 

Theo kế hoạch, sau khi Sở công bố điểm thi, thí sinh có nhu cầu nộp đơn phúc khảo bài thi tại trường THCS từ ngày 21 đến ngày 24/6. Kết quả phúc khảo được công bố ngày 30/6.

Điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng sẽ được công bố vào ngày 24/6. Điểm chuẩn lớp 10 thường sẽ công bố ngày 10/7.

 Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/thi-lop-10-o-tphcm-45-bai-thi-mon-toan-duoi-diem-5-mon-van-cao-nhat-925-20230618224044602.htm

thi vào lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.