Điều thắc mắc nhất hiện tại: Thí sinh đặc cách tốt nghiệp có được xét vào các trường ĐH top đầu không?

Nhiều trường ĐH tốp đầu cho hay, sẽ dành chỉ tiêu để xét tuyển TS đặc cách tốt nghiệp của cả nước.

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã đồng ý cho thí sinh (TS) đủ điều kiện dự thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nhưng không dự thi do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và có nguyện vọng sẽ được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu thuộc diện F0, F1, F2 hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và nơi bị phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo yêu cầu của ngành Y tế.

Những thí sinh đặc cách có cơ hội được xét vào các trường ĐH tốp đầu? 

Được biết, Bộ GD-ĐT đã đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho các thí sinh có nguyện vọng; đồng thời, sẽ hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học dành tỷ lệ chỉ tiêu phù hợp cho việc sử dụng kết quả kỳ thi này cùng các phương thức tuyển sinh khác để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021, tạo cơ hội thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Theo kế hoạch, năm nay ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tổ chức đợt 2 kỳ thi đánh giá năng lực với khoảng 27.000 TS. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới và trước đề nghị của Bộ GD-ĐT, ĐH này dự kiến sẽ tính toán phương án tạo điều kiện đăng ký dự thi bổ sung với các trường hợp xét đặc cách tốt nghiệp.

Điều thắc mắc nhất hiện tại: Thí sinh đặc cách tốt nghiệp có được xét vào các trường ĐH top đầu không?-1

Ảnh minh họa.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, trường dự kiến dành khoảng 5% tổng chỉ tiêu cho TS đặc cách tốt nghiệp của cả nước. Ngoài ra tính toán thêm phương án khác để có thể xét tuyển các trường hợp này dựa trên các tiêu chí: học bạ, chứng chỉ, bài luận, phỏng vấn,... 

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, nhiều trường ĐH tốp đầu khác cũng cho hay, sẽ dành chỉ tiêu để xét tuyển TS đặc cách tốt nghiệp của cả nước. Cụ thể:

ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ điều chỉnh đề án theo hướng bổ sung thêm phương thức xét riêng cho TS đặc cách tốt nghiệp để trình UBND TP.HCM và Bộ GD-ĐT. TS đặc cách xét tuyển vào trường cần đạt điều kiện cần như TS xét điểm thi. Đó là xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên năm lớp 12. 

Riêng các ngành y khoa, dược học và răng - hàm - mặt TS phải có điểm trung bình cộng của 5 học kỳ THPT (trừ học kỳ 2 lớp 12) tối thiểu 7,0. Ngành khúc xạ nhãn khoa điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh từ 7 trở lên. 

TS đủ các điều kiện trên được xét tuyển từ cao xuống thấp căn cứ trên điểm trung bình học bạ 3 môn theo tổ hợp xét tuyển của 5 học kỳ. Với TS đặc cách ngoài TP.HCM, trường sẽ tính toán chỉ tiêu từng ngành phù hợp với tỷ lệ TS đặc cách.

- ĐH Luật TP.HCM: dự kiến dành tối đa khoảng 5% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển các TS đặc cách tốt nghiệp, chỉ xét những TS đặc cách có học lực giỏi 3 năm bậc THPT. Các TS sẽ được xét từ trên xuống cho đến hết chỉ tiêu dựa trên điểm trung bình học bạ 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển trong 6 học kỳ.

- ĐH Sư phạm TP.HCM: Định hướng sử dụng phương thức xét học bạ đợt 2 hoặc sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của các ĐH Quốc gia. Phương án cụ thể sẽ công bố phù hợp với kế hoạch điều chỉnh tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

- ĐH Kinh tế TP.HCM: Dành 150 chỉ tiêu cơ sở TP.HCM và 50 chỉ tiêu Phân hiệu Vĩnh Long để xét các TS đặc cách. Điểm xét tuyển là tổng điểm được quy đổi từ các tiêu chí khác nhau. Tiêu chí bắt buộc là kết quả học tập từng năm lớp 10, 11 và 12. Tiêu chí ưu tiên là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, là học sinh trường chuyên hoặc năng khiếu.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dieu-thac-mac-nhat-hien-tai-thi-sinh-dac-cach-tot-nghiep-co-duoc-xet-vao-cac-truong-dh-top-dau-khong-162212907143320746.htm

thi tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.