Thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2024: Tỉ lệ chọi cao, 135.000 học sinh sắp trải qua kỳ thi áp lực

Thi vào 10 ở Hà Nội năm 2024 sẽ chính thức diễn ra với 3 môn thi vào ngày 8 - 9/6. Năm nay, dự kiến khoảng 51.800 em phải theo học trường tư hoặc trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên hay các trường cao đẳng.

Ủng hộ thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2024

Ngày 28/3, Sở GDĐT đã ban hành Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sau bao ngày khiến học sinh, giáo viên và phụ huynh mong ngóng, chờ đợi như ngồi trên đống lửa. Theo đó, kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội gồm 3 môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Đây được xem là tin vui với học sinh bởi không phải môn thi thứ 4 đồng nghĩa với việc các em sẽ được giảm áp lực thi cử, tập trung vào 3 môn để làm bài thi thật tốt. 

Chị Lê Thu Hoài, phụ huynh có con học lớp 9 ở quận Cầu Giấy, Hà Nội bày tỏ: "Tôi rất vui và thấy nhẹ người khi đọc tin Hà Nội chỉ thi 3 môn vào lớp 10. Con đỡ phải học thêm 1 môn, bố mẹ cũng đỡ áp lực. Dễ thì dễ đều, khó thì khó đều cho các thí sinh nhưng giảm được môn thi thì con sẽ có thời gian nghỉ ngơi, cân bằng. Nếu thi 4 môn chỉ sợ sau kỳ thi con tôi trầm cảm mất".

Thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2024: Tỉ lệ chọi cao, 135.000 học sinh sắp trải qua kỳ thi áp lực-1

Học sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 năm 2023. Ảnh: GK

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, Phó ban chuyên môn Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội cho biết: "Sở GDĐT Hà Nội quyết định thi 3 môn vào lớp 10 là hợp lý cho kỳ thi này. Toán, Văn là 2 môn nền tảng cũng là môn sẽ thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Môn Tiếng Anh là môn không thể thiếu với công dân thủ đô tương lai, với xu thế phát triển. Tôi hy vọng Hà Nội giữ ổn định 3 môn để học sinh chủ động có kế hoạch ôn tập sớm, có thay đổi thì thay đổi ở cấu trúc đề, nội dung đề để phân loại học sinh".

Thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS & THPT M.V.Lômônôxốp, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng cho rằng, thành phố cho thi 3 môn là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ là đã đủ điều kiện để phân loại và chọn lựa thí sinh vào lớp 10 THPT. Điều này cũng giúp giảm áp lực đáng kể cho học sinh; tiết kiệm được ngân sách Nhà nước cho công tác thi cử cũng như tiết kiệm chi phí học hành của phụ huynh; giảm áp lực cho các cán bộ, thầy cô làm công tác tổ chức kỳ thi bao gồm coi thi, chấm thi, xét tuyển.

Số học sinh không ngừng tăng, cạnh tranh khốc liệt để thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2024 được xem là cạnh tranh, khốc liệt hơn cả. Theo thống kê của Sở GDĐT Hà Nội, số học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước).

Trong số các học sinh tốt nghiệp THCS, tỷ lệ chỉ tiêu đỗ vào lớp 10 các trường công lập năm nay khoảng 60%. Có nghĩa là, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội vào 8,9/6 tới đây, dự kiến khoảng 81.200 em đỗ vào các trường công lập, còn lại khoảng 51.800 em phải theo học trường tư hoặc trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên hay các trường cao đẳng.

Thầy Trần Mạnh Tùng, một giáo viên Toán ở Hà Nội cho hay: "Theo các thống kê, tỷ lệ chọi trung bình vào lớp 10 công lập năm nay là 1,66, tương đương với các năm trước (năm 2023 trung bình 1 chọi 1,8, năm 2022 là 1 chọi 1,67 và năm 2021 là 1 chọi 1,61). Ở các năm trước, những trường có tỉ lệ chọi cao nhất khoảng 1/3.5 (Khương Hạ, Chu Văn An), ở top 2 khoảng 1/2.5 (Sơn Tây, Kim Liên, Cầu Giấy, Yên Hòa, Phan Đình Phùng, Trung Văn…). Năm học 2024 – 2025, Hà Nội dự kiến xây thêm 2 trường công lập nhưng sức chứa chỉ khoảng 1.400 học sinh lớp 10, ít hơn nhiều số học sinh tăng thêm.

Áp lực nằm ở chỗ, thí sinh phải đăng ký nguyện vọng theo khu vực và đăng ký từ trước khi tham gia kỳ thi vào 10. Bên cạnh đó, với tỉ lệ chọi như trên, sức nóng của kỳ thi này còn được coi là khốc liệt hơn cả thi vào đại học".

Từ áp lực này, thầy Tùng bày tỏ: "Để chọn đúng trường THPT phù hợp với năng lực của mình, học sinh cần thêm sự tư vấn của gia đình, nhà trường. Học sinh có thể căn cứ vào điểm thi, thi thử của mình và so sánh với điểm chuẩn vài năm gần đây. Bên cạnh đó, nếu năng lực chưa phù hợp với việc theo THPT, Đại học thì học sinh có thể tham gia học các trường nghề để tránh vất vả, tốn kém mà không hiệu quả".

Trước áp lực của học sinh, thầy Chu Quang Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Cổ Đô, huyện Ba Vì, Hà Nội thông tin: "Nhà trường sẽ căn cứ vào kết quả kiểm tra rà soát sắp tới của Phòng GDĐT và 2 đợt kiểm tra thử của trường để phân loại học sinh theo học lực. Trên cơ sở đó, Ban giám hiệu sẽ chỉ đạo giáo viên xây dựng chương trình ôn tập phù hợp với các đối tượng học sinh và tổ chức ôn tập từ tuần 2 của tháng 4.

"Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức hội nghị định hướng phân luồng giúp học sinh và phụ huynh có hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường của từng em sau khi tốt nghiệp THCS".

Ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng Phòng GDĐT huyện Ba Vì thông tin, thống kê cho thấy, năm học này toàn huyện có 4.686 học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình THCS. Huyện sẽ tập trung vào ôn tập 3 môn bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến; đồng thời tổ chức kiểm tra, chấm chữa để tăng cường kỹ năng cho học sinh, giúp các em chuẩn bị kiến thức tốt nhất tham dự kỳ thi vào lớp 10.

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2024 của Hà Nội bắt đầu vào ngày 8/6 với môn Ngữ văn, chiều cùng ngày, học sinh thi Ngoại ngữ. Sáng 9/6, thí sinh thi Toán. Hai bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận với thời gian 120 phút mỗi môn. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút.

Điểm xét tuyển lớp 10 ở Hà Nội = (điểm Toán + điểm Văn) x 2 + điểm Ngoại ngữ + điểm ưu tiên.

 Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/thi-vao-10-o-ha-noi-nam-2024-ti-le-choi-cao-135000-hoc-sinh-sap-trai-qua-ky-thi-ap-luc-20240329101628377.htm

thi lớp 10


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.