Thiên tài trẻ nhất nước Anh 12 tuổi vào ĐH, 21 tuổi là tiến sĩ

Yasha Ashley chỉ mới 21 tuổi nhưng đã lấy bằng tiến sĩ sau khi phá vỡ kỷ lục vào đại học ở tuổi 12 với chuyên ngành Toán học.

Mới ở tuổi 21, chàng trai Yasha Asley đã nhận bằng tiến sĩ toán ứng dụng tại Đại học Leicester (Anh), phá kỷ lục của một nhà vật lý thiên văn 22 tuổi khác để giành danh hiệu này, theo tờ Mirror.

Cụ thể, chàng trai Yasha Aley, người được mệnh danh là "máy tính con người", chuyển đến Vương quốc Anh từ Iran vào năm 1979. Yasha bắt đầu theo học đại học ở thành phố Leicester tại quê nhà ở tuổi 12. 

Người cha 61 tuổi, Moussa Asley, đã từ bỏ công việc kế toán để hỗ trợ việc học hành của con trai.

Thiên tài trẻ nhất nước Anh 12 tuổi vào ĐH, 21 tuổi là tiến sĩ-1
Thiên tài nhí Yasha Asley tại Đại học Leicester năm 12 tuổi.

“Tôi cảm thấy thật tuyệt vời khi con trai đạt được thành tích này. Tôi rất vui và xin cảm ơn sự giúp đỡ của tất cả các giảng viên”. 

Moussa không ngạc nhiên trước thành tích của con trai mình, nhưng thừa nhận: "Thành thật mà nói, tôi đã mong đợi con sẽ về đích cách đây 2 hoặc 3 năm! Nếu không có Covid, tôi nghĩ Yasha đã tốt nghiệp sớm hơn nhiều nhưng tôi rất vui mừng".

Năm 9 tuổi, nam sinh Yasha đã thi cả chứng chỉ giáo dục trung học phổ thông (GCSE) và chứng chỉ Giáo dục Phổ thông Bậc Cao (A-Levels), đồng thời nói thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Ba Tư. 

Cậu không thấy hành trình lấy bằng tiến sĩ của mình hoàn toàn thuận buồm xuôi gió. "Em đã tiếp cận nhiều trường đại học và yêu cầu họ miễn học phí cho sinh viên, vì em không đủ khả năng chỉ trả trước các khoản phí. Em thậm chí còn liên hệ với các nghị sĩ địa phương của mình".

Sau nhiều lần thảo luận, Yasha tiết lộ rằng nhà trường cuối cùng đã "nhượng bộ" và cho chàng trai vay khoản vay sinh viên mà không có số bảo hiểm quốc gia. Khi mới 15 tuổi, Yasha đã giành được bằng danh dự hạng nhất.

Khi mới 13 tuổi, trường đại học đã mời cậu bé công việc gia sư được trả lương để hướng dẫn các sinh viên lớp lớn- những người gặp khó khăn trong học tập. Những buổi dạy kèm hàng tuần đã giúp đỡ những "đàn anh" của Yasha giải quyết những khó khăn trong bài giảng trên lớp.

Người cha tự hào Moussa nói: "Ngay từ những ngày đầu tiên, cậu bé là một đứa trẻ đặc biệt và mọi người đều nhận thấy cậu bé đặc biệt. Giáo viên tiểu học của con đã sớm nhận ra rằng lớp học này không thể đáp ứng được nhu cầu học tập của Yasha nên cậu bé đã phải nghe các bài giảng tiêu chuẩn đại học 2 lần/tuần đồng thời học các lớp bình thường 3 ngày/tuần".

Vừa sở hữu tấm bằng tiến sĩ, Yasha cho biết bản thân đang "tích cực suy nghĩ về những việc cần làm trong tương lai". "Em cảm thấy thật tuyệt vời khi đạt được thành tích này. Em đang muốn làm việc trong lĩnh vực AI hoặc khai thác dữ liệu".

Chàng trai cũng bày tỏ sự cảm kích trước sự hỗ trợ của bố trong suốt hành trình. “Em cảm thấy rất vinh dự và đặc quyền. Em thật may mắn khi có một người cha chu đáo, người đã hy sinh thời gian để hỗ trợ và ở bên em trong nhiều năm. Em sẽ luôn biết ơn những cơ hội mà cha đã tạo cho em".

Thiên tài trẻ nhất nước Anh 12 tuổi vào ĐH, 21 tuổi là tiến sĩ-2
Yasha Asley cùng cha Moussa sau khi tốt nghiệp Đại học Leicester. Được biết, cha đã từ bỏ công việc kế toán để hỗ trợ con trai học hành.

Giáo sư Jeremy Levesley, người dạy Yasha tại Đại học Leicester, cho biết: "Thật vinh dự khi được làm việc với cậu ấy. Yasha đã chứng tỏ là một trong những sinh viên giỏi nhất mà chúng tôi từng nhận ở đây. Cậu ấy là một chàng trai tuyệt vời và tôi tin rằng Yasha sẽ tiếp tục phát triển tiến xa hơn nữa”.

Được biết, thiên tài nhí không chỉ đam mê học tập, cậu ấy còn thích làm vườn và ủng hộ đội bóng Leicester City.

Hiện tại, Yasha Ashley là người theo học và có bằng tiến sĩ trẻ nhất ở Anh. Trước đó, cô bé Fahma Mohamed đã được trao bằng tiến sĩ danh dự vào năm 2016 khi mới 19 tuổi. Fahma Mohamed là một nhà hoạt động xã hội người Anh nổi tiếng với công việc vận động chấm dứt nạn cắt xén bộ phận sinh dục nữ (FGM) và thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái. 

Trong khi đó, năm 2023, một sinh viên khác có tên Imran Nasim đã hoàn thành bằng Tiến sĩ vật lý thiên văn ở tuổi 22.

 

Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/thien-tai-tre-nhat-nuoc-anh-co-bang-tien-si-o-tuoi-21-2249649.html

thiên tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.