Thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 tại TP.HCM

Theo điều chỉnh của Sở GD&ĐT TP.HCM, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024, đối với thí sinh có nguyện vọng vào trường chuyên sẽ chỉ được đăng ký 2 nguyện vọng thay vì 4 như các năm trước.

Trên trang điện tử Đảng bộ TP.HCM đăng tải thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM có thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024, trong đó, sẽ có những điều chỉnh liên quan đến số nguyện vọng cũng như cách thức đăng ký nguyện vọng tuyển sinh.

Thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 tại TP.HCM-1
TP.HCM điều chỉnh cách thức đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 năm 2024. Ảnh: TTXVN, Thanh niên.

Theo Thành ủy TP.HCM, khi tham gia vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2024, thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng lớp 10 thường tại các trường THPT công lập.

Riêng thí sinh đăng ký nguyện vọng chuyên sẽ chỉ được đăng ký 2 nguyện vọng lớp 10 chuyên thay vì 4 nguyện vọng chuyên như các năm trước đây.

TP.HCM điều chỉnh cách thức đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 năm 2024. Ảnh: TTXVN, Thanh niên.

Trong đó, nguyện vọng chuyên 1 là đăng ký vào lớp 10 chuyên trong 2 trường chuyên là THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa; nguyện vọng chuyên 2 thí sinh có thể đăng ký lớp chuyên trong 4 trường THPT thường có lớp chuyên là THPT Nguyễn Hữu Huân, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Mạc Đĩnh Chi và THPT Gia Định hoặc có thể đăng ký nguyện vọng chuyên vào 2 trường THPT chuyên.

Với thí sinh tham gia thi tuyển vào lớp 10 tích hợp, ngoài 3 nguyện vọng lớp 10 thường sẽ có thêm 2 nguyện vọng tích hợp vào các trường THPT có tuyển sinh lớp tích hợp. Thí sinh đăng ký nguyện vọng chuyên sẽ không được đăng ký nguyện vọng tích hợp và ngược lại.

Lý giải về sự điều chỉnh này, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, từ năm học 2024-2025, TP.HCM sẽ dừng tuyển sinh lớp 10 thường trong 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa theo Thông tư 05/2023 của Bộ GD&ĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên.

Do vậy, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2024 sẽ phải có những điều chỉnh về số nguyện vọng và cách thức đăng ký nguyện vọng chuyên để phù hợp với thông tư mới.

Năm nay, TP.HCM sẽ tiếp tục áp dụng việc đăng ký nguyện vọng lớp 10 trực tuyến nhằm đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, tránh tình trạng hồ sơ ảo.

Trước những sự thay đổi trong năm học mới, Sở GD&ĐT TP.HCM lưu ý học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng gần nơi cư trú, tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển.

Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh từng trường, căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký các nguyện vọng và điểm xét tuyển, Sở GD&ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn nguyện vọng 2 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1; điểm chuẩn nguyện vọng 3 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2. Việc trúng tuyển của học sinh sẽ căn cứ vào 3 nguyện vọng mà học sinh đã đăng ký theo thứ tự ưu tiên, từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Học sinh không trúng tuyển cả 3 nguyện vọng có thể đăng ký xét tuyển lớp 10 tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường tư thục hoặc tham gia các loại hình giáo dục, đào tạo khác.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6/2024. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn thi: Văn, Toán, Ngoại ngữ. Trong đó, Văn và Toán có thời gian làm bài 120 phút/môn, Ngoại ngữ với thời gian làm bài 90 phút.

Hiện, Sở GD&ĐT TP.HCM bắt đầu triển khai công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm học 2024-2025 tại các trường THCS trên địa bàn thành phố kéo dài đến hết tháng 4/2024.

Theo Đời sống & Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.doisongphapluat.com/thong-tin-moi-nhat-ve-ky-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-nam-2024-tai-tphcm-a606210.html

tuyển sinh vào lớp 10

TP.HCM


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.