Thông tin mới nhất về vụ "thí sinh thi tốt nghiệp lén chụp đề Toán gửi ra ngoài, nhờ người thân làm"

Bộ GD-ĐT đang cùng cơ quan chức năng xác minh, từ đó mới đưa ra hình thức phạt đối với "thí sinh chụp đề Toán ra ngoài".

Thời gian qua, vụ việc "nữ sinh lén chụp đề Toán gửi ra ngoài cho người thân làm" đã gây xôn xao trên mạng xã hội. Nữ sinh được xác định tên G., học lớp 12A8 ở trường THPT Lệ Thủy (Quảng Bình).

Trao đổi với báo chí trong buổi họp kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021, ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT) cho biết: Nữ sinh đã bị đình chỉ thi tốt nghiệp.

Thông tin mới nhất về vụ thí sinh thi tốt nghiệp lén chụp đề Toán gửi ra ngoài, nhờ người thân làm-1

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Tri thức và Cuộc sống, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ (Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT) cho biết: Việc thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, chụp đề thi gửi ra ngoài là đã vi phạm nghiêm trọng quy chế trong thi cử, phải xử lý thật nghiêm.

Hình thức kỷ luật là hủy bỏ kết quả thi, không công nhận xét tốt nghiệp đối với thí sinh này cũng hoàn toàn chính đáng.

Ông cũng thông tin thêm: "Kể cả phải xem xét hình thức kỷ luật nặng hơn như đình chỉ thi các kỳ thi tiếp theo có giới hạn, dựa trên kết quả điều tra, xác minh cũng như đánh giá mức độ tác động, hậu quả do hành vi vi phạm của thí sinh này gây ra

Việc để lộ, lọt đề thi không những đã vi phạm quy chế thi mà còn cho thấy đạo đức của học sinh chưa tốt, chưa tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đưa ra. Do đó, cần phải có hình thức xử lý nghiêm để răn đe".

Bên cạnh đó, Nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của giáo viên phụ trách coi thi, tại sao lại để học sinh mang được điện thoại cũng như dùng thiết bị này truyền đề thi ra ngoài?

Hiện tại, Bộ GD-ĐT vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra thêm về sự việc. Hình thức kỷ luật sẽ được đưa ra sau khi có kết quả điều tra.

Thông tin mới nhất về vụ thí sinh thi tốt nghiệp lén chụp đề Toán gửi ra ngoài, nhờ người thân làm-2

Đề thi bị lộ ra ngoài

Theo ông Hà Văn Trung (Hiệu trưởng trường THPT Lệ Thủy) cho biết: Nguyên nhân ban đầu cho thấy do nữ sinh quá áp lực học tập nên đã có hành vi bồng bột.

Ông cũng cho biết thêm về thành tích học của nữ sinh: 3 năm liền học sinh giỏi, điểm thi thử toàn trên 8 điểm Toán. Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A8 cũng khẳng định với đề thi năm nay, việc nữ sinh G. được 8 điểm Toán là hoàn toàn bình thường nếu không có hành vi gian lận.

Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT quy định, thí sinh nào mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi.

Các vật dụng bị cấm đem vào phòng thi gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Trường hợp giám thị, thanh tra hoặc người có chức năng phát hiện ký sinh có vi phạm quy chế thi, mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất là đình chỉ thi.

Theo Pháp luật & Bạn đọc


thi tốt nghiệp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.